หน้ากากอนามัยแบบไหนที่กันฝุ่น PM 2.5 ได้ มาดูกัน

อ่าน 1,588

ช่วงนี้ฝุ่นในประเทศเราค่อนข้างอยู่ในระดับที่น่ากลัวมากๆ เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามเลยจริงๆ นะคะ เห็นสภาพอากาศดูหมองๆ แบบนี้ไม่ใช่ว่าเป็นหมอกจากลมหนาวหรืออะไรทั้งนั้น แต่เกิดจากฝุ่นพิษขนาดเล็ก PM 2.5 ซึ่งเป็นฝุ่นละอองขนาดเล็กมากๆ เล็กกว่า 2.5 ไมครอนที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แค่พูดก็รู้สึกถึงความไม่สบายแล้ว เพราะงั้นเราเลยจะมาอัปเดตข้อมูลดีๆ ให้ทุกคนได้ระวังตัวกันไว้ค่ะ

ฝุ่น PM 2.5 เกิดจากอะไร

ฝุ่นละอองเล็กๆ นี้เกิดจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ เช่น รถยนต์ เครื่องจักร เห็นได้ว่าทุกๆ เช้าที่ไปทำงาน เหมือนว่าอากาศจะดีมีหมอกหนา .. แต่นั่นคือฝุ่นพิษล้วนๆ ลองสังเกตได้ว่าฝุ่นจะเพิ่มสูงขึ้นเป็นเท่าตัวตอนช่วงที่มีการใช้งานหรือขับรถในเวลาเดียวกันจำนวนมาก คือตอนไปทำงานช่วงเช้า และตอนกลับบ้านช่วงหลังเลิกงาน อากาศจะดูมีมลพิษมากที่สุด

ป้องกันตัวจากฝุ่น PM 2.5 ยังไง?

วิธีป้องกันฝุ่นที่เราสามารถทำได้ในช่วงนี้ ได้แก่

ลดความเสี่ยงโดยการโหลดแอปพลิเคชั่นตรวจค่ามลพิษตามจุดต่างๆ เช่น แอปฯของกรมควบคุมมลพิษ และ AQI เพื่อรู้สถานการณ์ว่าเมื่ออยู่ในพื้นที่นั้นๆ ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

สวมใส่เครื่องป้องกันฝุ่นพิษขนาดเล็ก PM 2.5 แนะนำว่าหากใช้แล้วควรเปลี่ยนใหม่ตามอายุการใช้งาน ไม่ควรใช้ซ้ำๆ เด็ดขาด

รวมหน้ากากอนามัย (Mask) ป้องกันฝุ่น PM 2.5

หลายคนคงได้ยินมาว่าต้องใส่หน้ากากกันฝุ่น N95 เท่านั้นจึงจะสามารถกันฝุ่น PM 2.5 ได้ แต่หน้ากากกันฝุ่น N95 ไม่ใช่หน้ากากที่ใส่สบายเลยนะ เพราะใส่แล้วจะหายใจลำบาก เราเลยรวบรวมหน้ากากอนามัยแบบที่ใส่สบาย หาซื้อง่าย และกันฝุ่นละลองเล็กๆ แบบนี้ได้มาให้เป็นตัวเลือกกันค่ะ

1. 3M Nexcare Pollution & Haze

หน้ากากรุ่น KN95 สามารถกรองอนุภาคขนาดเล็กเฉลี่ย 0.3 ไมครอน ได้มากกว่า 95% ซึ่งรุ่นนี้จะช่วยกรองฝุ่นขนาดเล็กมากๆ ที่มีผลต่อระบบหายใจได้ (PM 2.5) การสวมใส่จะเบาสบาย กระชับใบหน้า พูดและหายใจได้สะดวก มีขายที่ 7-11 แต่แนะนำว่าควรใช้แค่ครั้งเดียวและเปลี่ยนหน้ากากใหม่ทุกครั้งแบบวันต่อวัน

[ ราคา 35 บาท ]

2. Unicharm 3D mask

หน้ากากกันฝุ่น Made in Japan สามารถป้องกันฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5 ได้มากถึง 99% คุณสมบัติของ 3D Mask คือมีฟิลเตอร์ที่ป้องกันไวรัส พร้อมฝุ่นขนาดเล็ก 0.1-1.0 ไมครอน หายใจสะดวกไม่อึดอัด ไม่เจ็บหู รุ่นนี้มีขายที่ไทยแล้วนะคะ หาซื้อง่ายมากตามเซเว่น, Gourmet Market, หรือร้านเครื่องสำอางญี่ปุ่นค่ะ

[ ราคา 4 ชิ้น 129 บาท]

3. 3M 9105 vflex

หน้ากากป้องกันฝุ่นแบบมาตรฐาน N95 ช่วยกรองอากาศที่เป็นมลพิษและป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5  มีประสิทธิภาพที่ดีมากๆ สำหรับคนที่เจอฝุ่นพิษในทุกๆ วัน ฝุ่นขนาดเล็ก 0.3 ก็ยังช่วยกรองเป็นอย่างดี แต่แนะนำว่าควรใช้แล้วทิ้งเพราะอาจมีเชื้อโรคสะสมได้ แต่อย่างที่บอกไปว่าใส่แล้วจะหายใจลำบาก จึงไม่แนะนำสำหรับคนที่สุภาพไม่แข็งแรงเพราะอาจหายใจไม่สะดวกเอาได้

[ ราคา 50 ชิ้น 540 บาท]

4. หน้ากากอนามัย ผสมคาร์บอน N95 รุ่น 3240 YAMADA

หน้ากากอนามัยผสมคาร์บอนช่วยกรองอากาศที่เป็นมลพิษ ตัวนี้จะแตกต่างเพราะมีสีเทาอมดำ ช่วยกรองฝุ่น ควัน แบคทีเรีย ไวรัสได้มากถึง 10 เท่า ทำมาจากผ้าฝ้ายแท้ที่ไม่ทำให้ระคายเคืองต่อผิว กรองฝุ่นขนาดใหญ่กว่า 0.3 ไมครอนได้มากกว่า 95% ความพิเศษของรุ่นนี้คือสามารถซักแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ได้ด้วยนะ ดีแถมประหยัดไปอีก!

[ ราคา 49 บาท ]

5. Anti-fog Haze Dust Pm 2.5 Pollen

หน้ากากกรองอากาศที่ทำจากผ้าฝ้ายบริสุทธิ์ ระบายอากาศได้ดีและมีความนุ่มยืดหยุ่นค่อนข้างดี สามารถกรองฝุ่นที่มีขนาดใหญ่กว่า 0.3 ไมครอนได้มากถึง 95% ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับกับทุกรูปหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงช่วยยับยั้งแบคทีเรียต่างๆ ที่พบในชีวิตประจำวัน สวมใส่ได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง

[ ราคา 160 บาท]

6. Unicharm 3D Mask (สำหรับเด็กผู้ชาย)

หน้ากากป้องกันฝุ่นพิษ PM 2.5 ของ Unicharm 3D Mask มีรุ่นที่เหมาะสำหรับเด็กเล็กวัยอนุบาลและเด็กประถม 1-3 ปี เป็นหน้ากากที่ป้องกันฝุ่นขนาดเล็กได้อย่างไร้กังวล ออกแบบมาเพื่อรูปทรงหน้าของเด็กโดยเฉพาะ ระบายอากาศได้ดีมากๆ หายใจสะดวก สายคล้องยืดหยุ่นไม่เจ็บหู

[ ราคา 5 ชิ้น 129 บาท]

7. Unicharm 3D Mask (สำหรับเด็กผู้หญิง)

หน้ากากกันฝุ่นรุ่นนี้ก็จะคล้ายกับตัวด้านบนเลยค่ะ เพียงแต่เป็นสีชมพูน่ารักๆ เหมาะกับเด็กผู้หญิง สามารถกรองฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 มีรูปทรงสามมิติที่ออกแบบมาเพื่อโครงหน้าของเด็กโดยเฉพาะ ใส่แล้วหายใจคล่อง สะดวก ไม่อึดอัด ยืดหยุ่นและไม่เจ็บใบหู แม้ใส่ต่อเนื่องทั้งวัน ไซส์ขึ้นอยู่กับเด็กแต่ละบุคคลด้วยนะ

[ ราคา 5 ชิ้น 129 บาท]

บอกตรงๆ ว่าช่วงนี้ต้องระมัดระวังตัวกันมากๆ เลย ฝุ่นควันมลพิษเยอะขนาดนี้ หากมองผิวเผินอาจจะคิดว่าไม่มีอะไร.. แต่การสูดดมเข้าไปทุกวันๆ อาจสะสมในร่างกายจนเป็นอันตรายในอนาคตได้

อย่างไรก็ตาม.. เราอยากให้ทุกคนหันมาใส่ใจสุขภาพกันมากๆ น้า ตอนนี้คนตระหนักถึงปัญหานี้น้อยมาก ใครได้อ่านบทความที่ขอให้แชร์ต่อและแนะนำให้คนใกล้ตัวใส่หน้ากากอนามัยเมื่อออกไปข้างนอกด้วยนะคะ


สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่