เทคนิคง่ายๆ ในการกำจัดขนด้วยมีดโกน ขจัดเซลล์ผิวเก่า เผยผิวใหม่ได้เร็วขึ้น

อ่าน 1,719

สาวๆ หลายคนอาจเข้าใจว่าการกำจัดขนด้วยมีดโกน อาจเป็นการทำร้ายผิว หรือทำให้ขนที่ขึ้นใหม่คุด เกิดการอุดตันของรูขุมขน ซึ่งความจริงแล้วมิได้เป็นเช่นนั้นเลย การกำจัดขนด้วยมีดโกนกลับเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่างหาก แต่ทั้งนี้ต้องรู้จักทิศทางการโกนและต้องรู้จักการบำรุงผิวหลังโกนให้ถูกต้องด้วย นอกจากนี้การโกนด้วยมีดโกนยังมีประโยชน์ตรงที่เป็นการช่วยขจัดเซลล์ผิวชั้นนอกสุดที่เสื่อมสภาพแล้วให้หลุดออกไปจากผิว เผยผิวใหม่ได้เร็วขึ้น เหมือนได้ขัดผิวด้วยเกลือสปากันเลยก็ว่าได้ ดังนั้นเรามาลองดูเทคนิคง่ายๆ ในการกำจัดขนด้วยมีดโกนกันค่ะ

1.สครับผิวก่อนโกน

ก่อนโกนขน ให้ขัดผิวด้วยเกลือสปาหรือสครับแบบที่คุณชอบไว้ล่วงหน้าสัก 1 วัน เพื่อช่วยขจัดเซลล์ผิวชั้นนอกที่เสื่อมสภาพออกไปก่อน การขัดผิวบริเวณช่วงขาให้ขัดวนเป็นวงไล่จากข้อเท้าขึ้นมาด้านบน ส่วนใต้วงแขนให้สครับแต่เพียงเบามือเป็นวงกลมให้ทั่วใต้วงแขน สำหรับบริเวณซอกขาหรือจุดซ้อนเร้นนั้นยิ่งควรขัดผิวให้เบามือที่สุด เพราะเป็นจุดที่บอบบางมาก

2.ทำความสะอาดผิวก่อนโกน

เมื่อถึงวันที่จะทำการโกน ให้อาบน้ำชำระล้างร่างกายให้สะอาดเรียบร้อย เพื่อกำจัดเหงื่อไคล น้ำมันต่างๆ บนผิว เพื่อให้ขนบริเวณนั้นๆ จะได้อ่อนนุ่ม ผิวหนังมีความนุ่มขึ้น ใบมีดโกนก็จะซอกซอนเข้าไปจำกัดขนบริเวณคับแคบได้ง่าย หลังจากอาบน้ำเสร็จแล้วก็ควรลงมือโกนขนทันทีภายใน 2-3 นาที จะทำให้โกนง่ายขึ้น ผิวระคายเคืองน้อยลง

3.ใช้ผลิตภัณฑ์โกนขนที่ให้ความชุ่มชื้น

ควรใช้เจลหรือโฟมโกนขนที่ผสมมอยส์เจอไรเซอร์เพื่อช่วยให้ผิวเกิดความชุ่มชื้น โดยชโลมให้ทั่วบริเวณที่ต้องการโกนแต่พอเหมาะ จะช่วยให้โกนได้ไหลลื่นขึ้นอย่างไม่สะดุดจนเกิดบาดแผล

4.โกนอย่างเบามือ

โดยใช้น้ำหนักที่อ่อนโยนต่อผิวให้มากที่สุด หากโกนบริเวณขาให้โกนย้อนขน การโกนบริเวณรักแร้ ควรโกนในแนวขึ้น-ลงและแนวด้านข้าง ส่วนบริเวณซอกขาหรือจุดซ่อนเร้นนั้น เลือกโกนตามทิศทางที่ถนัดได้เลย แต่ควรจัดท่าทางให้มั่นคง จะได้ไม่ลื่นล้ม จนเกิดอันตราย

5.บำรุงผิวให้ชุ่มชื้นหลังโกนทุกครั้ง

หลังจากโกนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ควรเติมความชุ่มชื้นคืนกลับสู่ผิวด้วยการทาครีมหรือโลชั่น หรือจะเป็นเจลว่านหางจระเข้เพื่อสมานผิวก็ได้เช่นกัน ผิวจะได้นุ่ม เรียบเนียน แล้วยังช่วยไม่ให้ผิวแห้งหรือเป็นขุยด้วย

แถมท้ายในส่วนของการเลือกมีดโกน ควรเลือกชนิดที่มีคุณภาพดี และหมั่นเปลี่ยนใบมีดบ่อยๆ ทุก 8-10 ครั้ง เพราะมีดโกนที่ทื่อเกินไปอาจทำให้โกนยาก ทำให้ผิวระคายเคือง หรือหากขึ้นสนิมก็อาจทำให้เกิดแผลอักเสบ เป็นบาดทะยักลุกลามได้อีก รู้เทคนิคโกนขนดีๆ อย่างนี้แล้ว คุณคงไม่ปฏิเสธการกำจัดขนด้วยมีดโกนกันบ้างแล้วถูกมั้ยคะ


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่