6 นิสัยที่ควรเลิกทำ ถ้าอยากมีชีวิตที่ดี

อ่าน 14,608

คุณอยากมีชีวิตที่ดีขึ้นไหม เปลี่ยนที่ตัวคุณเองสิ รู้หรือไม่ว่านิสัยบางอย่างทำให้คุณไม่มีความสุข ไม่ประสบความสำเร็จ ลองมองตัวเองว่าคุณเป็นเช่นนี้หรือไม่ กับ " 6 นิสัยที่ควรเลิกทำ ถ้าอยากมีชีวิตที่ดีขึ้น " มาดูกันว่านิสัยเช่นไร ที่ทำให้ชีวิตคุณไม่ดีขึ้นเสียที

6 นิสัยที่ควรเลิกทำ

1. โกหกเรื่องเล็กๆ น้อยๆ

ไม่ว่าใครก็อยากที่จะดูดีในสายตาคนอื่น แต่บางคนอายในสิ่งที่ตัวคุณเองเป็น จึงเลือกที่จะโกหกในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้เป็น เริ่มจากเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แต่เมื่อคุณทำไปนานๆ จนติดเป็นนิสัยแล้ว เรื่องเล็กๆ น้อยๆ อาจจะเป็นเรื่องใหญ่ จนลามไปถึงเรื่องการปิดบังเมื่อกระทำความผิดได้ ลองเปลี่ยนจากการโกหกเพื่อให้คนอื่นประทับใจ เป็นพูดจาสุภาพดูสิ สร้างความประทับได้เหมือนกันนะ

2. โทษคนอื่น

หลายๆ คนกลัวที่จะต้องเป็นคนผิด จึงเลือกที่จะโทษคนอื่น ปัดความผิดไปที่คนอื่นเสมอ ซึ่งนิสัยนี้เป็นนิสัยที่ไม่น่ารักเอาเสียเลย ถ้าคุณทำติดเป็นนิสัย เพื่อนๆ จะพาลไม่อยากคบนะ

3. บ่นกับทุกเรื่อง

ลองนึกดูสิ ถ้าคุณต้องอยู่กับคนขี้บ่น นู้นไม่พอใจ นั่นไม่ชอบ ก็บ่นไม่หยุด คุณอยากเลี่ยงออกจากสถานการณ์ที่น่าอึดอัดเช่นนี้ ให้ไว้ที่สุดใช่ไหม ฉะนั้นถ้าคุณไม่อยากให้คนอื่นรู้สึกเช่นเดียวกับคุณล่ะก็ อย่าบ่นไปเสียทุกเรื่องจะดีกว่านะ

4. ใช้เงินเกินตัว

การใช้เงินเกินตัว จะทำให้คุณติดอยู่ในวงจรที่เข้าง่ายแต่ออกยาก นั่นก็คือการเป็นหนี้สิน ซึ่งวงจรนี้ไม่ใช่วงจรที่มีความสุข ทุกๆ วันคุณจะต้องคิดว่าจะมีเงินที่ไหนมาใช้หนี้ การป้องกันตัวคุณเองเข้าสู่วงจรนี้ก็คือ การใช้เงินแบบพอดี มีใช้มีเก็บตามสัดส่วนที่เหมาะสม อะไรที่ชอบจริงๆ แต่ไม่มีกำลังซื้อก็ตัดใจ หรืออดทนเก็บเงินให้ครบ ดีกว่าไปยืมเงินคนอื่นมาซื้อก่อน เพราะในวันที่คุณเก็บเงินจนครบแล้วคุณจะภูมิใจในของสิ่งนั้นมาก หรืออาจจะเปลี่ยนใจไม่ซื้อเลยก็เป็นได้

5. ผัดวันประกันพรุ่ง

ถ้าคุณอยากมีชีวิตที่ดีขึ้น เลิกผลัดวันประกันพรุ่ง ลบคำว่าเดี๋ยวก่อน เดี๋ยวค่อยทำ ออกจากพจนานุกรมไปเลย เพราะการที่คุณมัวแต่เดี๋ยวก่อน คุณอาจจะก้าวตามคนอื่นไม่ทัน จนพลาดโอกาสดีๆ ในชีวิตไปก็ได้

6. กลัวเรื่องยากๆ

ความกลัวก็เป็นอีกหนึ่งอุปสรรคที่จะฉุดไม่ให้คุณเดินไปข้างหน้า ถ้าคุณไม่กล้าทำในเรื่องยากๆ คุณก็จะไม่ไปไหน ย่ำอยู่กับที ยากไม่ได้หมายความว่าเป็นไปไม่ได้ อย่าไปกลัวความผิดพลาด หรือล้มเหลว ลองทำดูก่อน การที่คุณไม่ลองทำตั้งแต่แรก หมายความว่าคุณล้มเหลวตั้งแต่ยังไม่เริ่มต้น ลองเปลี่ยนอุปสรรค ให้เป็นเรื่องท้าท้ายก็น่าสนุกดีเหมือนกันนะ


คติสอนใจ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่