ทำไมสีแดง ถึงเป็นสีประจำเทศกาลตรุษจีน? มาดูความหมายกัน!

อ่าน 15,168

ทําไมตรุษจีนต้องใส่สีแดง เคยสงสัยไหมว่าถึงเทศกาลตรุษจีนทีไรเห็นแต่คนใส่เสื้อแดงเต็มไปหมด ทำไมต้องเป็นสีแดง ? ใส่สีอื่นไม่ได้หรือ ? มาดูคำตอบกันเลย

เมื่อถึงเทศกาลตรุษจีน สิ่งที่จะเห็นได้โดดเด่นตลอดเทศกาลก็คือ "สีแดง" ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟ ข้าวของเครื่องใช้ ของไหว้เจ้า หรือแม้แต่สิ่งที่ประดับประดาอยู่ตามบ้านเรือนต่างๆ ของคนไทยเชื้อสายจีน รวมไปถึง เสื้อผ้าตรุษจีน ก็มักเห็นแต่คนใส่แฟชั่นชุดแดงกันซะเป็นส่วนใหญ่ เรียกได้ว่ากลายเป็นเรื่องชินตาไปแล้วในทุกๆ ปี แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีหลายคนที่ยังคิดสงสัยว่า ทําไมตรุษจีนต้องใส่สีแดง ใส่สีอื่นไม่ได้หรือ ? และเพื่อคลายความสงสัย วันนี้เรามีข้อมูลมาฝากแล้วค่ะ

สำหรับเหตุผลที่ชาวจีนนิยมใส่ "สีแดง" ในวันตรุษจีนหรือวันขึ้นปีใหม่ของจีนแทนเสื้อผ้าสีอื่นนั้น เป็นเพราะสีแดงในความเชื่อของชาวจีนถือเป็นสีแห่งความเป็นสิริมงคล ความโชคดี ความสุข และเป็นสีแห่งแสงสว่าง เชื่อกันว่าเป็นสีที่มีพลังอำนาจในการขับไล่สิ่งชั่วร้าย สิ่งอัปมงคล และภูตผีปีศาจทั้งหลาย นอกจากนี้สีแดงยังเป็นสัญลักษณ์แทนธาตุไฟ ที่สื่อถึงความเป็นมงคลและความเจริญรุ่งเรืองอีกด้วย ซึ่งไม่เพียงแต่เทศกาลตรุษจีนเท่านั้นที่คนจีนจะนิยมใส่สีแดง แต่ยังนิยมใส่ในงานมงคลต่างๆ ด้วย เช่น งานแต่งงาน งานเปิดกิจการใหม่ หรือวันสำคัญต่างๆ ของชาวจีน เป็นต้น

และนอกจากความเชื่อเรื่องสีแดงคือสีแห่งมงคลแล้ว ยังมีตำนานของตรุษจีนที่เกี่ยวกับสีแดงอีกว่า ในสมัยโบราณ ในป่าทึบแห่งหนึ่ง มีสัตว์ป่าที่ดุร้ายและน่ากลัวมากตัวหนึ่ง เรียกว่า "เหนียน" มักออกอาละวาดกินคนเป็นประจำในคืนก่อนวันตรุษจีน ทำให้ผู้คนหวาดกลัวจนต้องป้องกันการมาของเหนียน แรกๆ ทุกครัวเรือนจะสะสมเสบียงอาหารไว้ในบ้าน เมื่อถึงตอนค่ำของวันที่ 30 เดือน 12 ก็จะปิดประตูและหน้าต่างเอาไว้ ไม่หลับไม่นอนตลอดคืน จนกระทั่งถึงรุ่งเช้า (วันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 1) เมื่อเหนียนกลับไปแล้ว ทุกๆ บ้านก็จะเปิดประตูออกมาแสดงความยินดีต่อกันที่โชคดีไม่ได้ถูกเหนียนทำร้าย

แต่ต่อมาชาวบ้านพบว่าเหนียนมีจุดอ่อนคือ มีอยู่ครั้งหนึ่ง เหนียนไปยังหมู่บ้านแห่งหนึ่งเจอเด็กๆ กำลังเล่นหวดแส้กันเสียงดังเปรี้ยงปร้างก็เลยตกใจเผ่นหนีไป เมื่อไปถึงหมู่บ้านอีกแห่งหนึ่งก็เห็นมีชุดเสื้อผ้าสีแดงฉูดฉาดตากอยู่หน้าบ้าน เหนียนก็ตกใจเผ่นหนีไปอีก และเมื่อไปถึงหมู่บ้านแห่งที่สาม ปรากฏว่าเหนียนไปพบเห็นกองเพลิงบนถนน สีของเพลิงที่เจิดจ้าส่องสว่างก็ทำให้เหนียนเผ่นหนีไปอีกครั้ง และตั้งแต่นั้นมาชาวบ้านจึงได้รู้ว่าเหนียนแม้จะดุร้าย แต่ก็กลัวเสียงดัง สีแดง และไฟ

และจากเหตุผลและตำนานความเชื่อข้างต้นนี้ จึงทำให้เป็นที่มาของการใส่เสื้อสีแดง และการประดับประดาสถานที่ต่างๆ ด้วยสี่แดงในวันตรุษจีนตั้งแต่นั้นมา เพราะเชื่อว่า สีแดง เป็นสีมงคล สามารถขับไล่สิ่งชั่วร้ายได้ นอกจากนี้ยังเชื่ออีกว่า สีแดง ใส่ในวันขึ้นปีใหม่แล้วจะยิ่งเฮงอีกด้วย


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่