อยากนอนหลับสนิท ไม่ตื่นขึ้นมางัวเงีย อย่าทานอาหาร 11 อย่างนี้ก่อนนอน

อ่าน 9,877

อาหารการกินก็มีความสำคัญต่อการพักผ่อนนอนหลับ และอาหารบางประเภทก็รบกวนวงจรการนอนหลับของเราได้นะคะ เชื่อหรือไม่ว่านอกจากกาแฟที่ทำให้เรารู้สึกสดชื่นในตอนกลางคืนแล้ว ยังมีอาหารอื่นๆอีกมากมายที่ทำแบบนี้ได้เช่นกัน เพราะฉะนั้น ถ้าคุณอยากนอนหลับสนิท ไม่ตื่นขึ้นมางัวเงียแล้ว อย่าทานอาหาร 11 อย่างนี้ก่อนนอนนะคะ

1. กาแฟ

เราทุกคนรู้ดีว่าการดื่มกาแฟในช่วงเย็นจะทำให้คุณรู้สึกตื่นตัวในเวลากลางคืน ต่อให้ดื่มก่อนนอนถึง 6 ชั่วโมงก็อาจรบกวนการนอนหลับของคุณได้ และคุณอาจคิดว่าปลอดภัยเนื่องจากดื่มกาแฟสูตรปราศจากคาเฟอีน ทว่ามันก็ยังส่งผลต่อการนอนหลับอยู่ดี

2. ชา

หลายครั้งหลายคราที่เรามักมองข้ามอาหารประเภทอื่นๆที่มีคาเฟอีน แม้ว่าชาจะมีสารกระตุ้นไม่มากเท่ากับกาแฟแต่ก็ถือว่ามีจำนวนไม่น้อย ชาดำหนึ่งถ้วยจะมีปริมาณคาเฟอีนเกือบเท่ากับครึ่งหนึ่งของกาแฟสดหนึ่งถ้วย นอกจากนี้ชายังมีฤทธิ์เป็นกรดซึ่งอาจทำให้เกิดโรคกรดไหลย้อนขณะนอนหลับได้

3. ขนมหวาน

งานวิจัยเผยว่าผู้ที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงอาจจะมีปัญหาการนอนหลับ เนื่องจากอาหารที่มีปริมาณน้ำตาลสูงจะทำให้คุณรู้สึกมีพลังและตื่นตัวตลอดเวลา

4. ช็อคโกแลต

คุณควรระวังอาหารที่มีทั้งน้ำตาลและคาเฟอีนเป็นพิเศษ เช่น ช็อคโกแลต เป็นต้น นอกจากคาเฟอีนแล้วช็อคโกแลตยังมีสารกระตุ้นที่ชื่อว่าทีโอโบรมีนซึ่งจะเร่งอัตราการเต้นของหัวใจและทำให้นอนไม่หลับ

5. อาหารรสจัด

การรับประทานอาหารรสเผ็ดหรือรสเปรี้ยวก่อนนอนอาจทำให้รู้สึกจุกเสียดท้อง และการนอนหลับก็จะยิ่งทำให้อาการแย่ลง ความรู้สึกอึดอัดเพียงอย่างเดียวก็มากพอแล้วที่จะไปรบกวนการนอนหลับตลอดทั้งคืน

6. ผลไม้ตระกูลส้ม

ผลไม้ตระกูลส้มมีความเป็นกรดสูงซึ่งหมายความว่ามันสามารถรบกวนการนอนหลับได้ ที่สำคัญผลไม้เหล่านี้มีน้ำตาลสูงและเป็นต้นเหตุของน้ำตาลในเลือดสูงอย่างไม่ต้องสงสัย

7. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

การดื่มไวน์เพียงแก้วเดียวอาจฟังดูเหมือนว่าเป็นการผ่อนคลายก่อนนอน แต่รู้หรือไม่ว่ามันจะส่งผลกระทบต่อรูปแบบการนอนของคุณและทำให้คุณตื่นขึ้นมากลางดึก นอกจากนี้ยังส่งผลให้สมองทำงานหนักขึ้นขณะหลับจนทำให้การนอนขาดตอนและพักผ่อนไม่เพียงพอ

8. เฟรนช์ฟราย

อาหารขยะไขมันสูงเหล่านี้จะสร้างภาระในการย่อยให้แก่ร่างกายและอาจทำให้เกิดอาการจุกเสียด รวมถึงทำให้ระบบทางเดินอาหารทำงานหนักบวกกับอาการแสบร้อนกลางอกรุนแรง หากคุณพยายามที่จะเอนตัวลงนอนอาการแสบร้อนกลางอกก็จะยิ่งรุนแรงมากขึ้นจนคุณไม่สามารถนอนหลับได้

9. เนื้อสัตว์

การรับประทานเนื้อสัตว์ใกล้กับเวลานอนนับว่าเป็นสิ่งที่อันตรายมาก เนื่องจากเนื้อสัตว์มีปริมาณไขมันสูงและโปรตีนซึ่งต้องใช้เวลานานในการย่อย

10. บร็อคโคลี่

บร็อคโคลี่อุดมไปด้วยเส้นใยอาหารและต้องใช้เวลาในการย่อยมากเช่นเดียวกับโปรตีน ดังนั้นการรับประทานผักชนิดนี้ก่อนนอนจึงอาจทำให้คุณไม่สบายท้องและทำให้คุณนอนไม่หลับ ส่วนผักชนิดอื่นที่มีเส้นใยอาหารสูงได้แก่กะหล่ำดอกและกะหล่ำปลี

11. ผักคื่นช่าย

ผักคื่นช่ายเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพเช่นเดียวกับบร็อคโคลี่ ทว่ามันก็เป็นผักที่มีส่วนประกอบของน้ำสูงซึ่งหมายความว่าคุณอาจต้องตื่นขึ้นมากลางดึกเพื่อไปเข้าห้องน้ำ ทั้งนี้อาหารชนิดอื่นที่มีส่วนประกอบของน้ำสูงได้แก่แตงกวาและแตงโมก็อาจส่งผลกระทบไม่ต่างกัน อย่างไรก็ตามแม้ว่าการรับประทานอาหารเหล่านี้ก่อนเข้านอนจะเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง แต่คุณก็ไม่ควรเข้านอนทั้งที่ท้องว่างเช่นกัน ทางที่ดีควรรับประทานอาหารมื้อย่อยหรือขนมขบเคี้ยว


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่