อาหารดีๆที่ช่วยให้ผิวสวยห่างไกลจาก "สิว"

อ่าน 10,646

1. เนื้อปลา หรือเมล็ดแฟลกซ์ (flaxseed)

อาหารโดยทั่วไปมักจะมีกรดไขมันโอเมก้า 6 เป็นส่วนประกอบอยู่มากจนเกินไป ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการอักเสบได้อย่างง่ายดาย ซึ่งเป็นสาเหตุนำไปสู่การเกิดสิว

ควรหันมารับประทานอาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 เป็นส่วนประกอบกันบ้างดีกว่า มักจะพบได้ใน น้ำมันปลา วอลนัท เมล็ดแฟลกซ์ ซึ่งคุณสมบัติที่คล้ายกันก็คือ สามารถช่วยลดการอักเสบของผิวและช่วยลดการเกิดสิวได้

2. ชาเขียว

จากผลการศึกษาพบว่าการใช้ครีมที่มีส่วนผสมของสาร EGCG (สารต้านอนุมูลอิสระที่สกัดได้จากชาเขียว) สามารถลดขนาดของต่อมไขมันบริเวณหูของกระต่าย และยังช่วยลดการผลิตไขมันได้ดีอีกด้วย

และได้ทำการทดลองกับผู้เข้าร่วมการทดสอบด้วยการใช้สาร EGCG เวลา 8 สัปดาห์ โดยพยายามให้ดื่มชาเขียวมากขึ้นตลอดทั้งวัน และใช้ถุงชาเขียวที่เหลือจากการดื่ม นำมาประคบบริเวณที่เป็นสิวประมาณ 10-15 นาที อาการสิวที่เป็นดูลดลงอย่างเห็นได้ชัด

3. หอยนางรม

จากผลการศึกษาหลากหลายสถาบันที่แสดงให้เห็นว่าแร่ธาตุ "สังกะสี" ที่อยู่ในหอยนางรมสามารถช่วยลดการเกิดสิวได้ดี แต่ถ้าได้รับมากเกินไปก็อาจเกิดผลข้างเคียงได้ (มากกว่า 100 มิลลิกรัม/วัน)

นอกจากหอยนางรมแล้ว สาวๆก็สามารถเลือกรับประทาน เมล็ดฟักทอง เมล็ดแตงโม หรือเมล็ดสควอช แทนก็ได้น๊าาา

4. ผักใบเขียวและผลไม้

ผักและผลไม้นั้นมีสารอาหารตามธรรมชาติที่สามารถช่วยให้สิวยุบได้นะ โดยเฉพาะเบต้าแคโรทีนที่มีคุณสมบัติช่วยลดน้ำมันผิวและสามารถต้านการอักเสบได้เป็นอย่างดี

ผักใบเขียวก็เช่นกันนอกจากจะกินแล้วไม่อ้วน ยังช่วยล้างสารพิษที่ตกค้างในร่างกาย จะเรียกว่าเป็นการดีท็อกซ์ให้ร่างกายแบบง่ายๆที่ไม่ยุ่งยากอีกด้วย ซึ่งเจ้าสารพิษที่ว่าสามารถกระตุ้นให้เกิดสิวได้นะเออ

นอกจากนี้ยังมีผลไม้ตระกลูเบอร์รี่สีสวยที่มีคุณค่าสารอาหารมากมายที่ดีต่อผิวที่ไม่ควรมองข้ามเหมือนกันนะ

5. โพรไบโอติกส์

จากผลการศึกษาปี 2011 พบว่า "โพรไบโอติกส์" สามารถช่วยลดการอักเสบในลำไส้ จัดการจุลินทรีย์ที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดการอักเสบตามบริเวณต่างๆในร่างกาย นั่นหมายถึงสามารถช่วยลดการเกิดสิวได้

เพราะโพรไบโอติกส์สามารถช่วยลดการอักเสบและความเครียด โดยเฉพาะจัดการกับจุลินทรีย์ที่อยู่ในลำไส้ให้ทำงานอย่างเป็นปกติ ก็จะสามารถช่วยลดปัจจัยที่ก่อให้เกิดสิวได้

เพิ่มโพรไบโอติกส์ให้ร่างกายอย่างง่ายๆในมื้ออาหารของสาวๆด้วยการรับประทาน โยเกิร์ต , คีเฟอร์ (kefir) , กะหล่ำปลีดอง ,ช็อคโกแลต , สาหร่าย ,ซุปมิโซะ ,ผักดอง ,กิมจิ และ ชา kombucha


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่