ไม่อยากอ้วน แต่ติดชานมไข่มุก มาดูวิธีกินชาไข่มุกยังไง ไม่ให้อ้วน

อ่าน 2,565

รู้สึกเสพติดชาไข่มุกแบบหยุดไม่ได้ยั้งไม่อยู่ แต่ไม่อยากตัวอ้วนกลมเพราะชานมไข่มุก เราก็มีวิธีกินชาไข่มุกไม่อ้วนมาฝาก

วงการชาไข่มุกเข้าง่าย ออกยาก และหลายคนก็ติดแหง็กอยู่กับความอร่อยของชาไข่มุกใช่ไหมคะ แม้จะรู้ทั้งรู้ว่าชานมไข่มุก 1 แก้วมีแคลอรีล้นปรี่ แต่ก็หยุดตัวเองไม่ให้กินชาไข่มุกไม่ได้เลย ว้า...ไม่อยากอ้วนแต่ติดชานมไข่มุก มีวิธีกินชาไข่มุกไม่อ้วนบ้างไหมอะ ลองมาดูซิ

ชาไข่มุก แคลอรีล้นปรี่นะจ๊ะ

แคลอรีในชานมไข่มุก 1 แก้ว ให้พลังงานประมาณ 200-400 กิโลแคลอรี หรือเทียบเท่าแคลอรีในก๋วยเตี๋ยว 1 ชาม  หรือข้าว 3-4 ทัพพี ขณะที่ปริมาณน้ำตาลในชาไข่มุกมีตั้งแต่ 8-11 ช้อนชาต่อแก้ว ซึ่งจริงๆ แล้ว ใน 1 วันเราไม่ควรกินน้ำตาลเกิน 6 ช้อนชา

หรือใครอยากจะเจาะลึกไปกว่านั้นว่าไข่มุก 1 เม็ด มีแคลอรีเท่าไร คำตอบคือ ไข่มุกที่ทำมาจากแป้งมันสำปะหลังต้มกับน้ำตาลก็มีแคลอรีตั้งแต่ 2-4 กิโลแคลอรีต่อเม็ด หนำซ้ำยังไม่มีคุณค่าทางสารอาหารที่มีประโยชน์กับร่างกายเลย เพราะการดื่มชาคู่กับนมหรือน้ำตาล จะลดคุณสมบัติของชาในการต้านอนุมูลอิสระ และหากดื่มมากๆ ยังเสี่ยงต่อโรคอ้วน เบาหวาน ไขมันเกาะตับ โรคหัวใจและหลอดเลือดอีกต่างหาก

กินชาไข่มุกไม่อ้วน กินยังไงดี

อย่างที่เห็นว่าแคลอรีในชาไข่มุกไม่น้อยเลย ทั้งน้ำตาล ทั้งแป้ง ทั้งนม ครีมเทียม ล้วนแต่เป็นของพาอ้วนทั้งนั้น แต่คนที่ลดน้ำหนักหรือกลัวอ้วนก็ไม่ต้องกังวลไป อยากกินไข่มุกก็กินได้ ด้วยวิธีกินชาไข่มุกไม่อ้วนตามนี้เลย

1. เลือกดื่มชาไข่มุกหวานน้อย

ร้านชาไข่มุกส่วนมากจะมีให้เลือกระดับความหวานของชา ซึ่งถ้าเราไม่อยากได้ปริมาณน้ำตาลเกินปริมาณที่ร่างกายควรได้รับ ก็เลือกระดับความหวานของชาให้น้อยที่สุดเท่าที่จะน้อยได้ โดยแรกๆ อาจจะหวาน 50% แล้วค่อยๆ ลดให้เหลือ 30% ตามลำดับก็ได้ และถ้าหลีกเลี่ยงการใส่ครีมเทียมได้ก็จะดีมาก

2. ไซซ์เล็กก็พอ

นอกจากระดับความหวานที่มีให้เลือกแล้ว บางร้านยังมีขนาดแก้วให้เลือกด้วย ตั้งแต่แก้วไซซ์เล็ก ไซซ์กลาง ไปจนไซซ์ใหญ่ ซึ่งไม่บอกก็น่าจะรู้นะคะว่าเราควรเลือกแก้วไซซ์เล็กที่สุด กินให้พอหายอยากก็พอ หุ่นจะได้ไม่เสียเนอะ

3. กินชาไข่มุกแล้วต้องลดอาหารอย่างอื่น

ถ้าวันไหนกินชาไข่มุกแล้ว ก็ควรงดอาหารบางอย่างลง โดยเฉพาะอาหารประเภทแป้งและน้ำตาล กินข้าวให้น้อยลง เพื่อเซฟตัวเองจากการได้รับปริมาณน้ำตาลมากเกินปริมาณที่ร่างกายควรได้รับ

4. กินพอหายอยาก

ถ้าลดความหวานก็ไม่อร่อย ลดไซซ์แก้วก็ไม่ได้ งั้นเราเลือกกินชาไข่มุกแค่ครึ่งแก้วพอ หรือดูดสักหน่อยพอให้หายอยาก แล้วตัดใจทิ้งชาไข่มุกที่เหลือไปอย่างไม่ต้องเสียดาย ท่องไว้ในใจว่ากินชาไข่มุกหมดแก้วเท่ากับกินก๋วยเตี๋ยว 1 ชามเลยนะ

5. บังคับตัวเองกินแค่ไม่เกินสัปดาห์ละแก้ว

ถ้ากินชาไข่มุกทุกวันก็คงอ้วนแน่ๆ ดังนั้นบังคับตัวเองให้กินชาไข่มุก 1 แก้วต่อสัปดาห์ หรือ 2 แก้วต่อเดือนก็พอค่ะ หรือพยายามกินให้น้อยที่สุด นอกจากจะตัดทอนแคลอรีจากชาไข่มุกไปแล้ว ยังถือเป็นวิธีประหยัดเงินอีกด้วยนะ

แน่นอนว่าถ้าอยากกินของอร่อยที่มีแคลอรีสูง แต่ดันไม่อยากอ้วน เราก็ควรยับยั้งชั่งใจ กินในปริมาณที่เหมาะสม ที่สำคัญอย่าลืมออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีด้วยล่ะ


ลดน้ำหนัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่