อากาศร้อนจัด อาบน้ำอุ่น หรือน้ำเย็นดี?

อ่าน 5,946

อากาศร้อนตับแล่บมาเยือนเราเร็วกว่าทุกๆ ปี เพราะแค่เริ่มย่างเข้าเดือนมีนาคม ทุกคนก็เริ่มรับรู้ถึงไอร้อนๆ ที่สะท้อนจากพื้นถนนเข้าสู่ผิวกายผิวหนังกันเป็นที่เรียบร้อย กลับถึงบ้านแทบจะแก้ผ้าเดินเข้าไปอาบน้ำกันเลยทีเดียว

ว่าแต่... ร้อนๆ แบบนี้ เพื่อนๆ คงเลือกอาบน้ำเย็นๆ ให้สดชื่นกันใช่ไหมคะ

แต่อากาศร้อนผ่าวๆ ที่ทำให้ผิวเราร้อนไปด้วย ไปเจอกับน้ำเย็นเข้าจังๆ จะเป็นอะไรไหมนะ

หรือว่าเราควรจะอาบน้ำอุ่น?

หากใครสงสัยเหมือนเรา ตามมาอ่านคำตอบชัดๆ กันค่ะ

อาบน้ำร้อน-อาบน้ำเย็น

น้ำร้อนที่ว่า ไม่ได้หมายถึงน้ำร้อนๆ เดือดปุดๆ หรอกนะคะ จริงๆ ถ้าจะเรียกให้ถูกก็คือน้ำอุ่น มักอยู่ที่อุณหภูมิ 37 องศาเซลเซียสขึ้นไป ส่วนตัวหากเราอาบน้ำตอนเช้าๆ ที่ออกมาจากห้องน้ำที่เปิดแอร์เย็นฉ่ำใหม่ๆ เราจะชอบอาบน้ำอุ่นที่อุณหภูมิ 38-39 องศาเซลเซียสค่ะ ระดับอุณหภูมิขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนเนอะ แต่ถ้าไปไกลกว่า 40 องศา เราว่ามันจะเริ่มร้อนเกินไปจนแทบจะลวกเส้นมาม่าได้ละ

และแน่นอนว่าน้ำเย็น ก็มีตั้งแต่อุณหภูมิเท่าร่างกายปกติที่ 37 องศาเซลเซียส ไปจนถึงระดับที่เย็นกว่านี้ 10 องศาเซลเซียส หรืออยู่ที่ 27 องศาเซลเซียส บางคนอาจจะโยนน้ำแข็งลงไปในบ่อพักน้ำ เพื่อให้น้ำเย็นสดชื่นยิ่งกว่าเดิม อันนี้ก็แล้วแต่ความชอบส่วนบุคคลเช่นกัน

แล้วเราควรเลือกอาบน้ำที่อุณหภูมิแบบไหนดีล่ะ?

ประโยชน์ของการอาบน้ำอุ่น

การอาบน้ำอุ่นทำให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น กระตุ้นประสาทให้ร่างกาย และจิตใจผ่อนคลาย และลดอาการบวมเท้า บวมขา ยืดเส้นยืดสายหลังจากที่ใช้ร่างกายมาอย่างหนักได้ เช่น หลังออกกำลังกาย หรือเดิน-วิ่งนานๆ

แต่ไม่ควรอาบ หรือแช่น้ำอุ่นนานจนเกินไป เพราะนอกจากจะทำให้ผิวแห้งจากการสูญเสียความชุ่มชื้นไปกับอุณหภูมิร้อนๆ ของน้ำแล้ว ยังอาจทำให้เลือดคั่ง ประสาทอ่อนล้าจนเกินไป และไม่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีโรคความดันโลหิตสูงเป็นโรคประจำตัว

ดังนั้น การอาบน้ำอุ่น เหมาะสำหรับการอาบเพื่อปรับสภาพร่างกายหลังออกกำลังกาย ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และจิตใจก่อนเข้านอน หลังอาบน้ำอุ่นควรทาครีมบำรุงผิวในขณะที่รูขุมขนยังเปิดอยู่ เพื่อให้ครีมยำรุงซึมเข้าสู่ผิวได้ดียิ่งขึ้น

ประโยชน์ของการอาบน้ำเย็น

แน่นอนว่าอุณหภูมิเย็นๆ ของน้ำจะช่วยปลุกการทำงานของระบบประสาทให้ตื่นขึ้น  ให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่า สดชื่นแจ่มใส นอกจากนี้ยังช่วยกระชับรูขุมขน ผิวพรรณเต่งตึง ระหว่างอาบน้ำเย็นสามารถตบที่ผิวเบาๆ เพื่อปลุกการทำงานของระบบประสาทเพิ่มยิ่งขึ้นได้อีกด้วย

แต่หากน้ำเย็นเกินไป ก็ไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพของเราอีกเช่นกัน โดยเฉพาะยิ่งการสระผมด้วยน้ำเย็นจัด หากสุขภาพไม่แข็งแรงมากพอ อาจทำให้ไม่สบายได้

ดังนั้นเราแนะนำให้อาบน้ำเย็นในตอนเช้า เพื่อปลุกร่างกายให้สดชื่นแจ่มใสพร้อมรับวันใหม่ และคลายความง่วง แต่ไม่จำเป็นต้องเป็นน้ำเย็นเสมอไป แค่เป็นน้ำอุณหภูมิห้อง หรืออุณหภูมิร่างกายก็พอค่ะ

อากาศร้อนจัด อาบน้ำอุ่น หรือน้ำเย็นดี?

หากเพิ่งโดนแดดเผามาใหม่ๆ อุณหภูมิของผิวกำลังร้อนๆ รุ่มๆ แนะนำว่าอย่าเพิ่งอาบน้ำในทันที ควรนั่งพักในที่ๆ อากาศถ่ายเทสะดวก หรือจะในห้องปรับอากาศก็ได้ หาน้ำเย็นมาดื่มให้ชื่นใจ จนความร้อนผ่าวตามผิวลดลงเท่ากับอุณหภูมิในห้อง คราวนี้จะเลือกอาบน้ำอุ่น หรือน้ำเย็นก็ได้หมดถ้าสดชื่นค่ะ

หากจะสระผม ควรเลือกน้ำอุณหภูมิปกติที่ 37 องศาเซลเซียส หรือต่ำกว่านี้ได้อีก 1-2 องศา หากน้ำเย็นเกินไปจะทำให้ไม่สบาย หากน้ำอุ่น หรือร้อนเกินไป จะทำให้หนังศีรษะ และผมแห้งเกินไปค่ะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่