ควรพักได้แล้ว ! อยู่ในสภาวะเครียดเป็นเวลานานๆ ส่งผลเสียต่อสุขภาพ

อ่าน 14,595

ไม่มีใครที่ไม่อยากประสบความสำเร็จ ซึ่งทำให้หลายๆ คน ตั้งใจเรียน และทำงาน จนบางครั้งหลงลืมไปว่า คุณไม่ใช่เครื่องจักร ที่จะไม่ต้องการการพักผ่อน ซึ่งเครื่องจักรก็ต้องการการหยุดพัก ถ้าเหนื่อย...พักเติมพลังก่อน ค่อยกลับไปสู้ต่อก็ยังไม่สาย การฝืน และอยู่ในสภาวะเครียดเป็นเวลานานๆ ส่งผลเสียต่อสุขภาพทั้งกาย และใจ - 10 สัญญาณเตือน ควรพักได้แล้ว !

ควรพักได้แล้ว !

เหนื่อยตลอดเวลา

ถึงแม้ว่าคุณจะนอน 9 ชั่วโมง แต่ก็ยังเหนื่อย และเพลียมากๆ ในตอนเช้าอยู่ดี อยากจะกลับไปนอน และลืมเรื่องงาน เรื่องปัญหาต่างๆ แต่ก็ทำไม่ได้

หลงๆ ลืมๆ ไม่มีสติ

คุณลืมบ่อยๆ ถึงแม้ว่าปกติคุณจะไม่ใช่คนขี้ลืม เช่นคุณลืมว่าจอดรถไว้ที่ไหน หรือลืมว่าวางของไว้ที่ไหน อีกทั้งคุณยังไม่ค่อยมีสติ และสมาธิอีกด้วย ซึ่งบางครั้งทำให้คุณผิดพลาดกับเรื่องเล็กๆ ที่ไม่ควรผิดพลาด

เครียดแม้กระทั่งเรื่องเล็กๆ

คุณเครียดแม้กระทั่งกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ และด้วยความที่คุณมีงานล้นมือ การเพิ่มงาน แม้กระทั่งเป็นงานง่ายๆ เช่นการส่งอีเมล ก็ทำให้คุณรู้สึกว่าคุณทำไม่ได้

พักก็เหมือนไม่ได้พัก

คุณหาเวลาให้ตัวเองพักผ่อน แต่คุณรู้สึกเหมือนไม่ได้พัก เพราะถึงแม้ว่าร่างกายคุณจะได้พัก แต่สมองของคุณกลับคิดอยู่ตลอดเวลา

โมโหเพื่อน หรือครอบครัว โดยไม่มีเหตุผล

คุณมีอารมณ์ไม่คงที่ มักจะหงุดหงิด โมโห คนรอบตัวโดยไม่มีเหตุผล ซึ่งบางทีคุณก็ไม่รู้ตัว หรือควบคุมไม่ได้

ชอบอยู่คนเดียว ไม่เข้าสังคม

คุณจำไม่ได้ว่าครั้งสุดท้ายที่คุณออกไปเที่ยวเมื่อไหร่ คุณปฏิเสธที่จะออกไปข้างนอก เพราะคุณรู้สึกว่า คุณมีงานเยอะเกินกว่าที่คุณจะทำให้เสร็จได้ ถ้าคุณออกไปข้างนอก คุณเริ่มที่จะไม่เข้าสังคม เพราะคุณคิดว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดคืองาน

มองทุกอย่างในแง่ลบ

คุณกังวล และกลัวว่าคุณจะไม่ประสบความสำเร็จ หรือทำตามที่หวังไว้ไม่ได้ ซึ่งทำให้คุณทำงานหนักมากขึ้นไปอีก

อดอาหาร

ไม่ว่าคุณจะอดอาหารเพราะคุณคิดว่าคุณไม่มีเวลาที่จะทาน หรือคุณไม่อยากอาหาร เพราะความเครียด ไม่ว่าจะเป็นเพราะอะไร แต่ทั้ง 2 เหตุผลเป็นสัญญาณเตือนว่าคุณควรพักได้แล้ว

ไม่สบาย ป่วยบ่อยๆ

คุณเริ่มที่จะมีอาการทางกาย เช่น หายใจลำบาก แน่นหน้าอก เวียนหัว เป็นลม หรือปวดหัว ซึ่งอาการเหล่านี้มักจะเกิดจากความเครียด

สิ่งที่เคยชอบ ไม่น่าตื่นเต้นอีกต่อไป

งานของคุณทำให้คุณรู้สึกเครียด มากกว่ามีความสุข ซึ่งทำให้คุณรู้สึกเครียดอยู่ตลอดเวลา สิ่งที่คุณเคยชอบ เช่น การไปเที่ยว ไม่ทำให้คุณตื่นเต้นได้อีกต่อไป


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่