ไอเดียหารายได้ระหว่างเลี้ยงลูก ของคุณแม่บ้านสายสตรอง

อ่าน 11,106

อาชีพเสริมระหว่างเลี้ยงลูก ที่สามารถสร้างรายได้ได้จริง และเหมาะกับคุณแม่บ้านสายสตรองซึ่งมีเวลาว่างในช่วงกลางวัน จะมีอาชีพอะไรบ้าง มาดูไอเดียกัน

การเป็นแม่คนนั้น นับได้ว่าต้องเสียสละอะไรหลายๆ อย่างในชีวิต พร้อมทุ่มเทแรงกายแรงใจทั้งหมด เพื่อสร้างให้คนคนหนึ่งเติบใหญ่มาอย่างชาญฉลาด เป็นคนดี ที่สำคัญคือได้รับความอบอุ่นจากพ่อแม่ ให้เขาไม่รู้สึกขาด เมื่อลูกต้องการการปกป้องหรือแรงเสริม อย่างน้อยก็ต้องมีแม่หรือพ่ออยู่กับเขาในตอนนั้น ยิ่งช่วงที่ลูกอายุได้เพียง 1-2 ขวบ คือ วัยที่เขาช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลย อีกทั้งยังต้องพัฒนากล้ามเนื้อ ปัญญา การพูด จะได้เติบโตสมวัย เหตุนี้เองผู้หญิงหลายคนจึงยอมเสียสละหน้าที่การงานที่กำลังไปได้สวยออกมาเลี้ยงลูกอยู่บ้าน

แต่เมื่อลูกพ้นวัย 2 ขวบ โตพอที่จะเข้าเรียนเตรียมอนุบาลแล้ว คุณแม่หลายคนก็เริ่มมีเวลาว่างมากขึ้น อาจจะไม่เต็มที่ตลอดทั้งวัน แต่ก็พอเอาเวลานั้นไปทำอะไรที่มีประโยชน์ได้ รวมไปถึงการหารายได้พิเศษ เพื่อมาซื้อน้ำซื้อขนมให้ลูก หรือค่าใช้จ่ายส่วนอื่นๆ แม้ว่าบางคนจะมีคุณสามีเป็นเสาหลักอยู่แล้วก็ตาม ถึงอย่างไร การได้ทำงานฆ่าเวลาบ้างคงจะดีไม่น้อย ดังนั้นกระปุกดอทคอมจึงขอเสนอทางเลือกเก๋ๆ ให้กับคุณแม่บ้านที่ต้องอยู่เลี้ยงลูก แล้วพอจะมีเวลาว่างสักนิด ด้วยอาชีพเสริมระหว่างเลี้ยงลูก ที่ทั้งสนุก ใช้เวลาไม่มาก แถมยังได้เงินใช้มาแนะนำกัน จะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลย

1. ทำขนมขายแถวบ้านหรือตามงานสำคัญ

สำหรับคุณแม่ท่านไหนที่พอจะมีฝีมือด้านการทำขนมอยู่บ้าง ลองลงมือทำขนมเล็กๆ น้อยๆ ขายก็ดีไม่น้อย ต่อให้ไม่มีหน้าร้านเป็นของตัวเองก็เอาไปฝากคนอื่นขายได้ เริ่มจากขนมที่เก็บได้ในอุณหภูมิห้อง ไม่ยุ่งยากในการจัดส่งและวางขาย เช่น คุกกี้, ขนมปุยฝ้าย, ขนมปังสอดไส้ต่างๆ เป็นต้น เมื่อทำแล้วก็ฝากขายที่ร้านขายของชำ ร้านกาแฟ แล้วถ้าฝีมือเข้าท่า มีลูกค้าติดใจในฝีมือ บางทีเขาอาจจะเหมาไปเลี้ยงงานวันเกิด งานบริษัท หรือเอาไปแจกโรงทานที่วัดเลยก็มี หากขายดีๆ รายได้เดือนหนึ่งก็หลายพันอยู่นะ

2. ทำข้าวกล่องง่ายๆ ขาย

หากจะขายข้าวกล่องแบบอาหารตามสั่งเป็นเรื่องเป็นราวคงจะหนักเกินไปสักนิด ลองทำเมนูง่ายๆ อย่างอาหารคลีนที่ไม่ต้องผ่านการปรุงมากนัก แค่ต้มผัก ผัดหมูนิดหน่อย หุงข้าวกล้องสักนิดก็ทำได้เเล้ว หรือเน้นอาหารเช้าแบบฝรั่งอย่างแซนด์วิช ไส้กรอกกับไข่ดาว แค่นี้คุณลูกค้าแถวหมู่บ้านเราก็พร้อมใจกันมาซื้อแล้ว

3. ปลูกผักขายคนแถวบ้าน

ขึ้นชื่อว่าผักสดไม่ว่าใครก็ชอบกินทั้งนั้น ยิ่งเป็นผักสดที่เก็บมาใหม่ๆ ด้วยแล้วยิ่งถูกใจคนสมัยนี้ เพราะผักที่ตลาดก็ปะปนไปด้วยสารเคมีเยอะเสียเหลือเกิน ดังนั้นแล้วถ้าบ้านใครพอมีพื้นที่ลองปลูกผักหลากชนิด สักแปลงสองแปลง เก็บใส่ถุงแล้วตั้งโต๊ะขายที่หน้าบ้าน อย่างน้อยก็ได้เงินวันละ 100-200 บาทเป็นอย่างต่ำแน่นอน เผลอๆ อนาคตอาจได้วางแผงที่ตลาดสดก็เป็นได้

4. พับเหรียญโปรยทานขาย

เวลาเราไปงานบวช งานบุญ งานศพทั้งหลายแหล่ คงจะเคยชินกับประเพณีการโปรยทานไปแล้ว แล้วเคยสังเกตไหม ว่าแต่ก่อนงานพวกนี้มักจะมีเพียงกระดาษลายสวยๆ ห่อเงินเหรียญเอาไว้แล้วใช้ยางมามัดเท่านั้น ตัดภาพมาที่ปัจจุบัน ไอเดียสร้างสรรค์ของการห่อเหรียญทำเอาหลายๆ คนอึ้งไปตามๆ กัน นั่นเพราะว่าเขาเริ่มมีอาชีพห่อเหรียญโปรยทานกันแล้วน่ะสิ ซึ่งคุณแม่บ้านหลายคนที่มีเวลาว่างก็มองเห็นโอกาสอันดีนี้ จึงมักจะไปรับงานพับเหรียญมาทำ หรือบางครั้งก็ลงทุนทำเองแล้วเปิดขายผ่านช่องทางออนไลน์ เพราะแต่ละเดือนก็มีงานบุญเหล่านี้อยู่มาก งานพับเหรียญโปรยทานจึงถือเป็นช่องทางหากินที่คุณแม่ควรทำที่สุด

5. ทำงานประดิษฐ์ที่ถนัด แล้วขายผ่านช่องทางออนไลน์

คุณแม่หลายคนอาจจะนึกไม่ออกว่างานประดิษฐ์ที่สร้างรายได้มีอะไรบ้าง หรือต่อให้นึกออกแต่ฝีมือก็คงไม่ดีถึงขั้นทำขายได้หรอก อันที่จริงมีงานประดิษฐ์อยู่หลากหลายเลยทีเดียวที่ไม่ต้องใช้ทักษะมาก ทว่าผลงานที่ทำออกมากลับดูสวยจนใครก็อยากซื้อ เช่น ร้อยลูกปัด, เย็บตุ๊กตา, ตกแต่งถุงผ้า เพราะงานพวกนี้ไม่เน้นความละเอียด

เน้นแค่ความทนของชิ้นงานและความคิดสร้างสรรค์ก็พอ

6. ขายของมือสองผ่านช่องทางออนไลน์

ของใช้ของลูกน้อยทุกช่วงวัยที่เราเก็บไว้ ทั้งเสื้อผ้า รองเท้า ของเล่น หรือของใช้คุณแม่เองที่มีอยู่ ขอเพียงแค่ยังอยู่ในสภาพที่น่าใช้ และส่งต่อให้คนอื่นได้ในราคาที่ไม่แพงมากนัก ลองรวบรวมของเหล่านั้น แล้วถ่ายภาพให้ดูดีสักหน่อย รับรองว่าจับกลุ่มลูกค้าที่อยากประหยัดเงินและไม่พร้อมซื้อของชิ้นใหม่ได้แน่นอน

7. รับงานแปลภาษา

ไม่ว่าจะเป็น ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่นที่เหล่าคุณแม่เคยร่ำเรียนมา คราวนี้คงถึงเวลาที่ต้องนำออกมาใช้สักที ลองรับงานแปลง่ายๆ ที่ไม่ต้องใช้เวลามากมาทำ เป็นการหารายได้ แถมยังช่วยฟื้นความจำสมัยเรียนไม่ให้ความรู้นี้หายไปไหนอีกด้วย

8. ถ่ายรูปขายทางเว็บไซต์

เชื่อว่าต้องมีคุณแม่หลายคนที่พอจะมีฝีมือด้านการถ่ายรูปอยู่บ้าง ช่วงเวลาว่างตอนกลางวันก็หาที่ถ่ายรูปแถวบ้านดู แล้วเอารูปเหล่านั้นไปขายตามเว็บไซต์ ถ้าไม่มีเวลาออกไปไหน ก็ถ่ายรูปครอบครัวนี่แหละ เพราะยิ่งเป็นภาพเกี่ยวกับลูกน้อย หรือภาพของครอบครัวนั้นจะขายดีเป็นพิเศษ ได้ทำอะไรที่ถนัดแถมยังได้เงินด้วย เก๋สุดๆ

เป็นยังไงบ้างคะ สำหรับอาชีพเสริมระหว่างเลี้ยงลูก ที่เรานำมาแนะนำ ยังไงก็ลองหาช่วงเวลาว่างๆ มาทำงานเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้กันดูนะคะ นอกจากจะใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์แล้ว ยังมีรายได้ แถมไม่กระทบกับเวลาเลี้ยงลูกและดูแลงานบ้านอีกด้วย แค่บริหารจัดการเวลาให้ดีเท่านั้นเอง


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่