เมื่อเราโตขึ้นเราจะรู้ว่า เพื่อนที่ดีวัดกันที่คุณภาพ ไม่ใช่ปริมาณ

อ่าน 1,931

14 ข้อที่บ่งบอกว่าเขาและคุณคือเพื่อนแท้ต่อกัน

ในวัยหนึ่งเราอาจต้องการมีเพื่อนมาก แต่เมื่อเราเติบโตขึ้นถึงอีกวัยหนึ่งเราจะรู็ว่าที่เราต้องการจริงๆนั้นคือเพื่อนแท้ เพราะ เพื่อนที่ดีนั้นวัดกันที่คุณภาพ ไม่ใช่ปริมาณ

1. ลดจำนวนเพื่อนที่แย่ๆในชีวิตลงบ้าง เพราะ จำนวนไม่ได้หมายถึงคุณภาพเสมอไป

2. ผู้คนที่แวดล้อมตามมาด้วยความคาดหวัง เราอาจเฮฮาสังสรรค์กับเพื่อนมากมาย แต่ช่วงเวลานั้นกลับไม่ได้เป็นตัวเอง เอาแต่พยายามทำให้คนเหล่านั้นรู้สึกดี เมื่อเราอยู่กับใครแล้วรู้สึกดีเวลาได้เป็นตัวของตัวเองนั่นแหละคือเพื่อนแท้

3. ให้เวลากับวงสนทนาเล็กๆ แต่ลึกซึ้ง อยู่กับคนที่เรารู้จักเขาเป็นอย่างดี และเขารู้จักเราเป็นอย่างดี วงสนทนาเช่นนี้ย่อมมีความเห็นอกเห็นใจ มีเมตตา และ มิตรภาพที่แท้จริง

4. วงสนทนาที่ดีคือวงสนทนาที่ให้ความสำคัญของการ "ฟัง" ในวงนั้นเรามักได้ฟังความทุกข์ของกันและกัน เรื่องที่หน่วงใจ เรื่องเช่นนี้ทำให้เราได้เรียนรู้กันดีขึ้น

5. ในวัยหนึ่งเราอาจต้องการมีเพื่อนมาก แต่เมื่อถึงอีกวัยหนึ่งเราจะพบว่า สิ่งที่ต้องการคือเพื่อนแท้ ซึ่งไม่ต้องมากมายอะไร น้อยแต่ลึกมีคุณภาพกว่ากว้างแต่ว่างโหวง

6. อย่าได้กังวลถ้าหากคุณมีเพื่อนน้อย เพราะเรื่องที่น่ากังวลกว่าคือการไม่มีเพื่อนที่แท้และจริงใจ

7. เพื่อนที่แท้คือคนที่เรากล้าร้องไห้ต่อหน้าโดยไม่กลัวว่าเขาจะตัดสินเรา บอกความลับให้เขาฟังได้ กระทั่งเรื่องที่เราผิดพลาด หรือ สามารถสารภาพกับเขาได้

8. เพื่อนแบบนี้มีไม่มาก และ เมื่อพบแล้วเราเองก็มักจะเป็นเพื่อนแท้ของเขาเช่นกัน

9. ถึงเวลาหนึ่งจึงเข้าใจว่าเรามุ่งเน้นความต้องการผิดไป เรามุ่งเน้น "ปริมาณ" ของความรักจากคนหลายคน แต่อันที่จริงเราอาจต้องการ "ปริมาณ" นั้นจากคนเพียงไม่กี่คน แต่เป็นความรักที่มั่นคงและยั่งยืน

10. เพื่อนเปรียบได้ดั่งกับดอกไม้... ปลอมทั้งช่อก็ไม่สวยเท่าดอกไม้จริงเพียงหนึ่งดอก มีเพียงดอกไม้จริงเท่านั้นที่สวยงาม และ มีกลิ่นหอมตามธรรมชาติ

11. หากบ่อยครั้งที่หัวเราะเฮฮากับคนจำนวนมาก แล้วรู้สึกเงียบเหงาเมื่อต้องกลับบ้านตามลำพัง แสดงว่าคุณไม่ได้มีเพื่อนแท้จริงๆในวงสนทนานั้น

12. ต่างกันกับวงสนทนาคุณภาพที่โอบอุ้มเราไว้แม้เราจะกลับไปอยู่ตามลำพังอีกหน แต่เรารู้สึกเสมอว่ามีคนที่ห่วงใยเราและพร้อมจะปลอบโยนเราเสมอ

13. การคุยที่เนิ่นนานอย่างลึกซึ้งอาจมีเสียงหัวเราะน้อย แต่กลับทำให้เราเข้าถึงความจริงใจที่ไม่จำเป็นต้องหัวเราะกลบเกลื่อนการใส่หน้ากาเข้าหากัน

14. จะรู้ได้อย่างไรว่าใครเป็น "เพื่อนแท้" ไม่ยากเลย หากเรามีคนเช่นนั้นในชีวิต เราจะรู้สึกขอบคุณที่มีเขา และเขาเองก็มักขอบคุณที่มีเรา ในชีวิตเราอาจพบคนเช่นนี้แค่ไม่กี่คน แต่นั่นไม่ใช่ปัญหา...

แจกันสวยๆ ไม่ได้ต้องการดอกไม้ทั้งทุ่งมาประดับ หากต้องการดอกไม้ที่เหมาะกับแจกันนั้นต่างหาก เมื่อพบแล้ว ดอกไม้จะทำให้แจกันสวยขึ้น ขณะเดียวกัน แจกันก็จะทำให้ดอกไม้สวยขึ้นเช่นกัน


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่