ประโยชน์สุดเจ๋ง จากเศษสบู่ก้อนเล็กๆ ที่หลายคนยังไม่รู้

อ่าน 7,633

สบู่ก้อนเล็กๆ ที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว มักจะเอาไปใช้อาบต่อไม่ได้เพราะมีขนาดที่เล็กจนเกินไป จะจับทีก็หลุดมือได้ง่ายๆ และส่วนใหญ่คนก็มักจะเอาทิ้งกัน แต่จริงๆ แล้วเราสามารถนำสบู่ก้อนเล็กๆ ที่เหลืออยู่ มาใช้ประโยชน์ต่อได้ด้วยนะ

วันนี้ เราก็จะพาชาวเว็บไปดูกันว่า เศษสบู่ก้อนเล็กๆ นั้น เอาไปใช้ทำอะไรได้บ้าง เรียกได้ว่าเป็นประโยชน์ที่เจ๋งสุดๆ และเชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่ยังไม่รู้ ตามมาดูเป็นวิทยาทานกันได้เลยครับ

1. เคลือบสิ่งของ

หากสีทาบ้านกระเด็นไปโดนสิ่งของ ค่อนข้างล้างหรือซักออกยาก บางทีก็ต้องซักกันหลายรอบ ฉะนั้นเอาสบู่ก้อนเล็กๆ มาถูผ้าหรือสิ่งของที่อยู่ในระยะที่สีสามารถกระเด็นไปโดนได้เอาไว้ ก็จะทำให้ล้างหรือซักสีออกจากสิ่งของเหล่านั้นได้ง่ายขึ้น

2. เก็บเศษแก้ว

แก้วแตกทีไรมีงานใหญ่ทุกที แต่จะกลายเป็นเรื่องเล็กๆ เพียงแค่นำสบู่ก้อนเล็กที่ไม่ใช้แล้ว มาถูลงบนพื้นที่มีเศษแก้วแตกให้ทั่ว เศษแก้วชิ้นเล็กๆ เหล่านั้นก็จะเข้าไปอยู่ในก้อนสบู่จนหมดเกลี้ยง ไม่เหลือให้บาดเท้าแน่นอน

3. ลดแรงเสียดทานบานพับประตูบ้าน

พอกันทีกับเสียงสยองทุกครั้งที่เปิด-ปิดประตูบ้าน ให้นำสบู่ก้อนแช่น้ำมาถูบานพับให้ทั่ว หรือเอาเศษสบู่ก้อนผสมกับน้ำเปล่าเล็กน้อย อย่าให้เหลวจนเกินไป แล้วนำมาหยอดที่บานพับประตูที่มีเสียง เพียงเท่านี้เสียงเอี๊ยดอ๊าดก็จะหายไป

4. ช่วยดับกลิ่นอับในกระเป๋า

ถ้าไม่อยากใส่เสื้อผ้าที่เหม็นอับตลอดทริปการเดินทาง ก่อนปิดกระเป๋าให้นำสบู่ก้อนที่ไม่ใช้แล้วมาแพ็กลงในกระเป๋า เอาไว้มุมใด มุมหนึ่ง หรือจะใส่ถุงตาข่ายตาถี่ๆ แขวนไว้ด้านใน ต่อให้ระยะทางจะอีกยาวไกล ยังไงก็ไม่มีเรื่องกลิ่นให้เป็นอุปสรรค

5. ป้องกันเศษดินติดซอกเล็บ

ก่อนลงมือขุดดิน ถอนหญ้า ปลูกต้นไม้ ให้นำสบู่ก้อนเล็กๆ มาถูตามซอกเล็บโดยไม่ต้องล้างออก เศษสบู่ก็จะช่วยป้องกันไม่ให้เศษดิน เศษหิน หรือของสกปรกเข้าไปติดอยู่ในซอกเล็บ หลังทำสวนเสร็จก็ค่อยล้างออก

6. เคลือบตะปูกันเนื้อไม้แตก

ไม่ว่าจะงานซ่อมบ้าน สร้างบ้าน หรืองาน DIY ที่ต้องลงมือตอกตะปูลงไม้ทั้งหลาย แนะนำให้ใช้สบู่ก้อนมาถูที่ตะปูเพื่อเคลือบผิวเอาไว้ แล้วตะปูก็จะตอกง่ายขึ้น ไม่ทำให้เนื้อไม้แตกขณะใช้ค้อนตอก

7. ปรับรองเท้าหนังให้นุ่มใส่สบาย

ถึงรองเท้าหนังจะดูสวยหรูน่าจับจองขนาดไหน แต่ถ้าหากเจอหนังแข็งๆ ก็ดูไม่น่าใส่ขึ้นมาทันที แต่ปัญหานี้แก้ได้ไม่ยาก แค่นำก้อนสบู่ที่ไม่ใช้แล้วมาถูด้านในของรองเท้า สบู่ก็จะช่วยปรับหนังที่แข็งให้นุ่มลง กลายเป็นรองเท้าที่ใส่สบายมากขึ้น

8. ช่วยถอดแหวนแน่นๆ ออกอย่างง่ายดาย

หากเผลอสวมแหวนที่มีขนาดเล็กกว่านิ้ว แล้วปรากฏว่าถอดไม่ออก ไม่ต้องตกใจเพราะแก้ง่ายๆ ไม่ถึงขั้นตัดนิ้ว แค่ใช้สบู่ก้อนถูไปรอบๆ แหวนและนิ้ว แล้วค่อยๆ ขยับแหวนทีละนิด แหวนก็จะถูกถอดออกจากนิ้วอย่างง่ายดาย

9. ปลดล็อกซิปฝืดๆ ให้ลื่นและรูดง่าย

ถ้าไม่อยากแก้ปัญหาด้วยการตัดเสื้อผ้าตัวโปรดทิ้งไป เพียงเพราะปัญหาซิปรูดออกยาก เราแนะนำให้ใช้สบู่ถูลงบริเวณรางซิปให้ทั่ว รูดเบาๆ ซิปก็จะรูดง่ายขึ้น แต่ก่อนเอามาใส่อย่าลืมล้างคราบสบู่ออกด้วยล่ะ

10. ช่วยลอกวอลเปเปอร์เก่าทิ้ง

วอลเปเปอร์ต่อให้ติดแน่นแค่ไหนก็ลอกออกได้ง่ายขึ้น เพียงนำเศษสบู่เก่าๆ ทั้งหลายมาละลายในน้ำร้อนให้เป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นนำไปทาที่ผนัง ก็จะสามารถดึงวอลเปเปอร์ออกได้สบายๆ ไม่ต้องเสียเวลางัดแงะอีกต่อไป

11. ถูกุญแจฝืดให้ปลดล็อกง่าย

ยืนไขกุญแจที่ประตูอยู่นานสองนาน ทำเท่าไรก็ไม่ยอมเปิดออกสักที นั่นไม่ใช่เพราะกุญแจผิดดอกหรือกลอนพังอะไร แต่เป็นเพราะกลอนข้างในมันฝืด ฉะนั้นให้นำสบู่มาถูกุญแจก่อนไขก็จะทำให้ปลดล็อกกลอนได้ทันที

12.  รีไซเคิลเป็นสบู่เหลว

จะทิ้งเศษก้อนสบู่ไปก็เสียดาย ถ้าอย่างนั้นให้รวบรวมสบู่ก้อนชิ้นเล็กชิ้นน้อยในบ้านมาให้ได้มากที่สุด แล้วสับหรือขูดฝอยให้เป็นชิ้นเล็กๆ นำไปต้มกับน้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะและน้ำสะอาด 2 แกลลอน คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันดี แล้วเทใส่ขวดปั๊มก่อนนำไปใช้งาน

13. เช็ดกระจกลดความมัวจากไอน้ำ

ถ้ากระจกในห้องน้ำมันจะมัวหมองจนมองไม่เห็นอะไรเลย งั้นมาป้องกันไอน้ำเกาะกระจกกันด้วยการนำก้อนสบู่เก่าที่ไม่ใช้แล้วมาถูบนกระจก แล้วใช้ผ้าขนหนูเนื้อนุ่มๆ เช็ดออก กระจกก็จะกลับมาเงางามเหมือนเดิม ไม่ว่าจะอาบน้ำตอนไหนก็ไม่มีรอยไอน้ำเกาะอีกต่อไป


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่