ประโยชน์ของการรู้จักพูดปฏิเสธ หรือพูดคำว่า "ไม่"

อ่าน 3,133

ข้อดีของการพูดคำว่า "ไม่" ที่ทำให้ ชีวิตง่ายขึ้น เยอะ

แอบเห็นหลายคนชอบบ่นกันว่า ทำไมชีวิตมันถึงได้ยากกว่าที่คิดเอาไว้นักนะ ทั้งๆ ที่ก็พยายามทำอะไรๆ ให้มันง่ายที่สุดแล้ว ซึ่งบางทีปัญหาเหล่านี้อาจเกิดมาจากตัวของเราเอง ที่ไม่รู้จักพูดคำว่า "ไม่" หรือพูดปฏิเสธออกไปซะบ้าง จนทำให้ความวุ่นวายมาเยือนแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ ฉะนั้น ในวันนี้เราจึงอยากชวนทุกคนมาเรียนรู้ข้อดี และประโยชน์ของการรู้จักพูดปฏิเสธ หรือพูดคำว่า "ไม่" ในบางสถานการณ์ เพื่อทำให้ ชีวิตง่ายขึ้น กว่าเดิมกันดีกว่าค่ะ

ได้เป็นตัวของตัวเอง

เพราะในบางครั้ง การที่จะแสดงจุดยืนหรือความคิดของตัวเองออกมา อาจต้องพึ่งพาการพูดปฏิเสธซะบ้าง เพื่อทำให้ทุกคนรู้ว่า เราไม่ได้คล้อยตามไปหมดทุกเรื่อง ซึ่งข้อดีของการทำแบบนี้ นอกจากจะสามารถทำให้คนรอบข้างรู้ว่า เราเป็นคนอย่างไร ต้องการอะไรหรือไม่ต้องการอะไร เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยแล้ว ยังทำให้ได้เป็นตัวของตัวเอง ไม่ต้องถูกใครลากหรือชักจูงได้ง่ายอีกด้วย

ไม่ต้องฝืนทำในสิ่งที่ไม่ชอบ

หากมีใครสักคนมาขอร้องให้คุณ ทำในสิ่งที่คุณเองก็ไม่ได้รู้สึกอยากที่จะทำมันสักเท่าไหร่ แทนที่จะตอบตกลงเพื่อเป็นการรักษาน้ำใจ แต่ลองพูดปฏิเสธออกไป เชื่อเถอะว่า อาจช่วยให้คุณรู้สึกดีมากกว่า เพราะอย่างน้อยๆ ก็ไม่ต้องมานั่งตีสองหน้า หรือ ฝืนทำในสิ่งที่ตัวเองไม่โอเคจนเกิดเป็นความอึดอัดระหว่างกัน

รู้จักต่อต้าน

บางทีการแสดงอาการต่อต้านก็ทำให้เราดูเป็นคนสู้คน ไม่ถูกใครรังแก หรือเอาเปรียบได้ง่ายๆ ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องที่ดีกับชีวิตมากเลยทีเดียวค่ะ เพราะถ้าลองคิดเล่นๆ ดู หากเรากลายเป็นคนประเภทที่อะไรก็ได้ ยังไงก็ได้ นั่นอาจหมายความว่า คนรอบข้างก็จะสามารถทำอะไรยังไงกับเราก็ได้เช่นกัน ฉะนั้น การรู้จักปฎิเสธคนอื่นให้เป็น จึงถือเป็นเรื่องที่ควรทำ เพื่อช่วยลดความวุ่นวายที่อาจเกิดขึ้นในชีวิต

ไม่ถูกบังคับ

คำว่า "ไม่" เพียงคำเดียว อาจมีผลทำให้ฝ่ายตรงข้ามหยุดชะงักได้เลยทันที เพราะนั่นคือสิ่งที่เป็นการแสดงออกให้เห็นแล้วว่า คุณไม่โอเค ไม่เห็นด้วย แ ละจะไม่ยอมทำตามอย่างเด็ดขาด ซึ่งก็คงไม่มีใครสามารถบีบบังคับอะไรคุณได้ ต่างจากคนที่ไม่รู้จักพูดปฏิเสธ ที่มักจะต้องตกอยู่ในสถานะลำบากใจอยู่บ่อยๆ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่