สิ่งที่พนักงานออฟฟิศมักพลาดกันตั้งแต่ 10 นาทีแรกที่มาถึงออฟฟิศ

อ่าน 2,098

10 สิ่งที่พนักงานออฟฟิศมักพลาดกันตั้งแต่ 10 นาทีแรก ตั้งแต่มาถึงออฟฟิศในตอนเช้า ด้วยความเร่งรีบ เดินทางฝ่าฝูงคน...ผจญรถติด กว่าจะมาถึงออฟฟิศ ยังไม่ทันพักเหนื่อยก็ต้องรีบปั่นงาน จนทำให้พนักงานออฟฟิศหลายคนพลาดที่จะดึงประสิทธิภาพการทำงานได้อย่างสูงสุด เพราะละเลยช่วง 10 นาทีแรกที่มาถึงออฟฟิศเหล่านี้...ที่ถ้าเริ่มทำเป็นนิสัย จะช่วยให้คุณเริ่มต้นวันทำงานอย่างสดใสจนถึงเวลาเลิกงานเลยทีเดียวค่ะ

1. พลาด...ทักทาย Say Hi เพื่อนร่วมงาน

พนักงานออฟฟิศจำนวนไม่น้อย ที่ก้มหน้าก้มตาเดินเข้าออฟฟิศปุ๊บ นั่งเก้าอี้ปั๊บ เปิดคอมทำงานทันที โดยแทบไม่มองหน้าหรือทักทายเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ เลย การทักทาย Say Hi เพื่อนร่วมงานมีข้อดีตรงที่ เราสามารถเปิดโอกาสได้ถามไถ่สารทุกข์สุขดิบเพื่อนร่วมงาน รวมถึงแชร์ข่าวสารความเป็นไปในออฟฟิศ อีกทั้งข้อมูลเกี่ยวกับงานที่เราอาจตกหล่น ให้เพื่อนร่วมงานได้ทักท้วงช่วยเหลือ จะได้ไม่พลาดอะไรดีๆ หรือสิ่งสำคัญตั้งแต่เริ่มต้นวัน

2. พลาด...ดื่มกาแฟ เช้าเกินไป

ผลจากการวิจัยด้านประสาทวิทยา มหาวิทยาลัย Uniformed Services University of the Health Sciences ให้คำแนะนำว่า ช่วงเวลาการดื่มกาแฟที่จะให้ประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ดื่ม คือช่วงที่ฮอร์โมนความเครียด (คอร์ติซอล) ในร่างกายลดต่ำที่สุด คือช่วง 9.30-11.30 น. ซึ่งสารคาเฟอีนในกาแฟจะเข้ากันกับฮอร์โมนในช่วงเวลานี้ได้ดีที่สุด สำหรับพนักงานออฟฟิศติดกาแฟ ควรเลือกเวลาการดื่มที่เหมาะสม ไม่เช้าเกินไป ไม่สายเกินไป และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอด้วยนะคะ

3. พลาด...เริ่มวันด้วยการตอบอีเมลทุกฉบับ

การใช้เวลาจมอยู่กับการอ่านอีเมลทุกฉบับนับร้อยๆ เมลในช่วงเช้า ช่างเป็นความพลาดที่เสียเวลาโดยไม่จำเป็น แถมยังบั่นทอนประสิทธิภาพการทำงานอย่างน่าเสียดาย ซึ่งหลายคนมักเลือกเช็กเมลช่วงเช้า เพราะคิดว่าถ้ามีเรื่องเร่งด่วนจะได้รีบเคลียร์ให้ทันท่วงที โดยคำแนะนำคือควรใช้วิธีการเช็กเมลด้วยการสแกนเฉพาะฉบับที่สำคัญเท่านั้น อีเมลไหนที่ความสำคัญน้อย ไม่เร่งด่วนมาก ข้ามไปก่อน แล้วเอาเวลาไปโฟกัสกับสิ่งสำคัญมากที่สุดจะดีกว่า

4. พลาด...ไม่วางแผนการทำงาน

ข้อผิดพลาดที่สำคัญสำหรับพนักงานออฟฟิศ ซึ่งเราเชื่อว่าหลายคนมักวางแผนการทำงานอยู่ในหัวอยู่แล้วคร่าวๆ อยู่แล้วล่ะ แต่จะดีกว่ามั้ยถ้าจะยอมเสียเวลาซัก 10 นาทีในช่วงเช้า วางแผน Process งานอย่างละเอียด ระบุทุกขั้นตอนว่าชิ้นงานจะต้องทำอะไรบ้างอย่างละเอียด ทั้งนี้เพื่อพนักงานออฟฟิศจะเห็นภาพรวมของการทำงานทั้งหมด รวมถึงกำหนดระยะเวลาของชิ้นงานนั้นได้อย่างประสิทธิภาพ

5. พลาด...เริ่มทำงานชิ้นที่ง่าย และไม่สำคัญก่อน

ความพลาดอันดับต่อมาจากการวางแผนการทำงาน คือคุณมักเลือกงานชิ้นที่ง่าย และไม่สำคัญ เลือกมาทำก่อนในช่วงเช้า ซึ่งเป็นทางเลือกที่ไม่โอเคเลย ยิ่งถ้าเป็นงานชิ้นง่ายและใช้เวลามาก ขณะที่ยังมีงานชิ้นยากและสำคัญยังค้างอยู่ ถ้าสมมติวันนั้นคุณมีงานด่วน หรือการประชุมสำคัญมาแทรกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แล้วงานสำคัญที่เพิ่งผลัดวันประกันพรุ่งยังไม่เสร็จไม่พร้อมส่งแบบนี้ พูดได้เลยว่าคุณพลาดแล้ว

6. พลาด...กินข้าวไป ทำงานไป

เป็นเรื่องที่ดี ที่คุณไม่พลาดอาหารมื้อเช้ามื้อสำคัญ แต่อาจจะผิดไปนิดจากความเร่งรีบ จากการที่คุณมักเลือกจะกินอาหารเช้าหน้าโต๊ะคอมไปด้วย และทำงานไปด้วยแบบ Multi-Tasking ซึ่งเป็นพฤติกรรมพลาดๆ ที่เราไม่ขอแนะนำเลย ทางที่ดีควรจะโฟกัสไปทีละอย่าง ยอมสละเวลาซัก 10 นาที ละเลียดกับอาหารมื้อเช้าอย่างเอร็ดอร่อยและมีความสุข แล้วค่อยใช้เวลาที่เหลือก็โฟกัสการทำงานอย่างเต็มที่จะดีกว่า

7. พลาด...เริ่มวันด้วยความคิดเชิงลบ

เราเข้าใจว่าช่วงเช้าก่อนเริ่มงาน มักเป็นช่วงเวลาที่เร่งรีบและวุ่นวายชวนหงุดหงิดไปหมด ตั้งแต่ดันตัวเองลุกจากที่นอน ฝ่ารถติด ฝ่าฝูงคน โดนเจ้านายโทรมาทวงงาน ความคิดลบๆ เต็มหัวตั้งแต่เช้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งไม่ดีแน่ๆ ถ้าคุณจะเริ่มงานด้วยความคิดลบๆ ทุกเช้า นอกจากจะหมดกำลังใจในการทำงานแล้ว ยังบั่นทอนสุขภาพจิต และทำให้ร่างกายจดจำว่าทุกเช้าเราจะต้องเครียดเสมอ ทางที่ดีสละเวลาซัก 10 นาที สูดหายใจเข้าออกลึกๆ ตั้งสติ หาอะไรตลกดูผ่อนคลายก่อนเริ่มงานบ้างก็ได้ แต่อย่านานเกินไปมันดูไม่งาม

8. พลาด...เลือกประชุมงานแต่เช้าตรู่

เรียกได้ว่าพลาดเป็นหมู่คณะ หลายคนมักเข้าใจว่าการประชุมตั้งแต่เช้าตรู่ เพื่อเช็กภาพรวมของงานภายในทีมว่ามีอะไรที่ต้องพูดคุยปรึกษาหารือหรือไม่ ซึ่งไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนักในการเลือกเวลาในช่วงเช้าตรู่ ที่มักมีงานเร่ง งานด่วนไม่คาดฝันเข้ามาเสมอ ทางที่ดีควรเผื่อเวลาประชุมซัก 1 ชั่วโมง ให้คนอื่นๆ ได้มีโอกาสเคลียร์งานที่ยังค้างอยู่ แล้วค่อยประชุมก็ไม่เสียหายอะไร

9. พลาด...ละเลยการทำสมาธิ

หนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดที่ช่วยในการรีเซ็ตจิตใจจากสภาวะ Burnout หรือ หมดไฟในการทำงาน, ช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ คือการนั่งสมาธิ ซึ่งหลายคนมักละเลยและมักโทษตัวเองที่ทำไมทำงานผิดพลาดบ่อยๆ หรือไม่สามารถจดจ่อกับงานได้นานๆ ยิ่งในยุคข้อมูลข่าวสารที่ทุกคนต้องเช็กมือถือกันทุกๆ 5-10 นาที การได้ใช้เวลาอยู่กับความคิดของตัวเอง ด้วยการนั่งสมาธินิ่งๆ ซัก 10 นาทีในช่วงเช้า จะช่วยให้การทำงานตลอดทั้งวันออกมาค่อนข้างจะเพอร์เฟกต์

10. พลาด...ชมวิวยามเช้า

และข้อสุดท้ายถือว่าพนักงานออฟฟิศไหนที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี มองเห็นวิวสวยๆ ไม่ควรพลาดที่จะเริ่มต้นเช้าการทำงาน ด้วยการชมวิวยามเช้าจากตึกออฟฟิศของคุณผ่านหน้าต่าง หรือลองออกไปซึมซับพลังธรรมชาติรอบๆ สถานที่ทำงานบ้าง เป็นหนึ่งในวิธีง่ายๆ ฟรีๆ ที่ช่วยลดความเครียด โดยเฉพาะการรับแสงแดดอ่อนๆ ยามเช้า ยังส่งผลดีต่อสุขภาพผิวพรรณร่างกายของคุณอีกด้วย


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่