อย่าพยายามที่จะทำตัวเองให้เหมือนคนอื่น

อ่าน 6,994

อย่าพ ย า ย า มเป็นสิ่ง ที่ไม่ใช่ตัวคุณเอง

ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ไม่ว่าคุณจะทำอะไรมา และไม่ว่าคุณจะมาจากไหน คุณย่อมสามารถกลายเป็นคุณในแบบที่ดีกว่าเดิมได้เสมอ ประโยคเด็ดจากคนดังจากศิลปินระดับโลกอย่าง มาดอนน่า ที่ได้เคยกล่าวเอาไว้ ไปอ่านเจอแล้วทำให้เกิดความคิดขึ้นมาในหัวแว๊บนึงค่ะ เกี่ยวกับการที่คนเราเดี๋ยวนี้มักพ ย า ย า มเหลือเกินที่จะทำตัวเองให้เหมือนคนอื่น

ความเหมือนในที่นี้ไม่ใช่เรื่องของความสามารถนะคะ แต่เป็นการเลียนแบบในเรื่องการวางตัว การการแต่งกาย ที่บางครั้งมันขัดกับความเป็นตัวตนของคนคนนั้นอย่างมาก นั่นเพียงแค่อ ย า กมี อ ย า กเป็น และอ ย า กเหมือนคนอื่นเท่านั้นเอง

ปัจจุบันโลกที่แสนวุ่นวายกำลังพ ย า ย า มทำให้คุณอ ย า กเป็นเหมือนคนอื่นๆ สิ่งที่ ย า กที่สุดคือการที่คุณต้องต่อสู้ที่จะเป็นตัวเอง แต่บางึนกลัวแค่เพียงว่าการเป็นตัวของตัวเองจะไม่เป็นที่ถูกใจของคนอื่น คนนั้นจะไม่ชอบ คนนี้จะไม่พอใจ อย่าลืมนะคะไม่ว่าเราจะเป็นแบบไหน เป็นอะไรก็ไม่มีใครที่จะชอบคุณไปเสียหมดทุกคน แต่ในบางครั้งความภาคภูมิใจย่อมมีมากกว่าแน่นอน หากการเรียกขานจองคนอื่นที่มีต่อคุณนั้น เขาเรียกมันด้วยควารามที่คุณเป็นคุณ ไม่ใช่เรียกคุณที่คุณเป็นเหมือนใครค่ะ

เราทุกคนย่อมต้องรู้จักปล่อยวางกับทุกอย่างให้ได้ ต้องใช้เวลาอยู่กับตัวเองเพื่อทำความเข้าใจกับทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิต ท่องเอาไว้ค่ะว่าเราไม่จำเป็นต้องเหมือนพวกเขา หรืออย่าคาดหวังที่จะเป็นเหมือนใคร เพราะหากคิดแบบนั้นชีวิตคงไม่มีความสุข เหล่านี้คือสิ่งที่คนเราต้องเรียนรู้

ถ้าอย่างนั้นวันนี้เรามาเรียนรู้เทคนิคการหยุดที่จะเป็นคนอื่น และมาเป็นตัวเองกันดีกว่า หยุดคาดหวังที่จะเป็นเหมือนใคร อะไรที่ทำแล้วชีวิตมีความสุขมากขึ้นก็จงทำเถอะค่ะ ในเมื่อไม่เดือดร้อนใคร แถมยังเป็นการสร้างความมั่นใจในตัวเองได้มากขึ้นด้วย ไปดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง

เป็นผู้หญิงที่น่าหลงใหล ด้วยการเคารพตัวเอง

ผู้หญิงส่วนใหญ่มักตั้งคำถามว่า ผู้ชายเค้าชอบผู้หญิงแบบไหน? หรือผู้ชายคนที่เราแอบชอบเค้าชอบอะไรในตัวผู้หญิง เมื่อมีคำถามก็จะขวนขวายที่จะเป็นในแบบที่ผู้ชายชอบ ทั้งเป็นคนอ่อนหวาน เป็นคนสวย ที่ดูฉลาด ทั้งๆ ที่การกระทำบางอย่างมันขัดกับสิ่งที่ตัวเองเคยเป็น

อย่างไรก็ตาม อย่าลืมว่าผู้ชายไม่ชอบผู้หญิงที่ไม่เป็นตัวของตัวเอง ไม่กล้าตัดสินใจในเรื่องใดๆ รวมไปจนถึงผู้หญิงที่อ่อนปวกเปียก ที่ดูเหมือนว่าจะช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ผู้ชายชอบผู้หญิงที่มีความเคารพในตัวเองสูง พวกเขาชอบผู้หญิงที่แข็งงแกร่ง มีความเด็ดเดี่ยว กล้าตัดสินใจในเรื่องใดๆ ด้วยตัวเอง และสามารถยืนหยัดได้ด้วยลำแข้งของตัวเอง รวมไปถึงเป็นคนที่มีความเมตตากรุณาด้วยเช่นกัน

เป็นคนมีมนุษยสัมพันธ์ดี ดูจริงใจ

คนที่มีลักษณะเป็นมิตร เปิดเผย และเข้ากับผู้อื่นได้ง่าย จะมีความสามารถในการดึงดูดคนอื่นให้เข้าใกล้ง่ายกว่าผู้หญิงที่แต่งตัวสวยเพียงเท่านั้น เพราะถึงแม้ว่าเราจะแต่งตัว แต่งหน้าสวยคล้ายดารา นางแบบที่เราชื่นชอบ แต่ว่ามีหน้าตาที่บึ้งตึง ก็ไม่มีใครอ ย า กเข้าใกล้จริงมั้ยคะ คนที่ยิ้มแย้ม มีมนุษยสัมพันธ์ดีวางตัวและมองคนอื่นแบบเสมอภาคกัน

ไม่กดขี่หรือดูถูกคนอื่น มองโลกในแง่บวก สิ่งเหล่านี้จะเป็นประตูด่นแรกที่จะเชื้อเชิญให้ทุกคนอ ย า กเข้ามาหาเราได้ค่ะ ไม่ต้องสวยเหมือนใคร แต่จริงใจในแบบของเราก็พอ

เป็นคนมีทัศนคติที่ดี ไม่เห็นแก่ตัว

คนส่วนใหญ่จะชื่นชอบคนที่มีแนวคิด และวิธีการใช้ชีวิตที่ดี ไม่ทำตามแบบใคร ไม่ต้องมีรสนิยมหรูหรา ฟู่ฟ่าแบบคนอื่น สิ่งเหล่านั้นมันฉาบฉวยค่ะ ข้าวของเครื่องใช้ราคาแพงเป็นเพียงองค์ประกอบเสริมให้ดูดีขึ้นเท่านั้น ความมีน้ำใจ ความไม่เห็นแก่ตัว ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่างหากที่จะทำให้เราได้ใจคนอื่นไป

คนรอบข้างเรามักจะหลีกเลี่ยงคนที่มีความเห็นแก่ตัว ไม่เห็นความต้องการของคนอื่นอยู่ในสายตา เอาแต่ได้ โลภมาก การกระทำเหล่านี้ย่อมแสดงให้เห็นว่าทัศนคติของคนคนนั้นเป็นไปในแง่ลบแน่นอนค่ะ แล้วใครบ้างล่ะจะอ ย า กอยู่กับคนแบบนี้ ตัวเราต้องคิดดี และส่งต่อความดีไปถึงคนอื่น นั่นล่ะค่ะ ดีที่สุดแล้ว

เป็นคนมีความกล้าในตัวเอง

มาเริ่มสร้างความกล้าให้ตัวเองด้วยการลองไล่รายการที่อ ย า กทำแต่ละอย่างที่อ ย า กทำแต่ยังไม่กล้าทำดูสิคะ แล้วลองลงมือทำจากสิ่งง่ายๆ เช่น หากเราเป็นคนติดเพื่อน ลองสักวันที่ทำอะไรด้วยตัวเอง ลองไปกินข้าวคนเดียว ดูหนัง ชอปปิ้งคนเดียว แบกเป้เที่ยวคนเดียว

รับประกันได้ว่าเราจะได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ไม่เคยได้รับมาก่อน ลองทำอะไรด้วยตัวเองโดยไม่ต้องพึ่งพาคนอื่นเสียตั้งแต่วันนี้ ถ้ามัวแต่รีรอ คุณอาจพลาดอะไรดีๆ ในชีวิตก็ได้ ลองลงมือทำในสิ่งที่อ ย า กทำ และทำในสิ่งที่ถูกต้องไม่เดือดร้อนใครเถอะค่ะ

เป็นความมั่นใจในการสื่อสารที่ดี

ในที่นี้หมายถึงควาจริงใจในการสื่อสาร การไม่โกหก การไม่ดูถูกผู้ฟัง เปิดใจรับฟังในทุกความคิดเห็น ใจเย็น และอดทนต่อสิ่งที่ได้ยิน และใช้เหตุผลในการตัดสินมากกว่าการใช้อารมณ์ และเมื่อใดที่เรามีความมั่นใจแล้ว เราจะตั้งใจและใส่ใจในทุกคำที่พูดออกมาค่ะ ต้องห้ามลืมเด็ดขาดว่าการสื่อสารที่เกิดจากใจที่คิดดี จะก่อให้เกิดประสิทธิภาพในการรับสารอย่างยอดเยี่ยม ฟังให้มาก พูดให้เป็น คิดให้ดี และที่สำคัญต้องคิดก่อนพูด การสื่อสารที่ดีอาจต้องฝึกฝนนะคะ พูดแบบที่เราเป็น แต่เลือกเป็นในสิ่งที่ดีค่ะ ไม่ต้องเลียนแบบ เลียนเสียงการพูดของใคร พูดแบบเราด้วยน้ำเสียงที่จริงใจย่อมแสดงถึงมุมมองของเราต่อสิ่งที่พูดออกมาได้ดีที่สุดค่ะ

เป็นคนมีความสุขแบบเราๆ

พูดถึงการสร้างความสุขในสายตาของเรานั้นมันมาจากการได้ทำในสิ่งที่เราต้องการ เราหวังในสิ่งใดแล้วเราได้รับสิ่งที่ต้องการเราก็มีความสุข ความจริงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเราอาจควบคุมไม่ได้ ส่วนความหวังนั้นเป็นของเรา เราควบคุมได้ เราจึงต้องให้ความสนใจกับความหวังของเราเป็นพิเศษ เราต้องปรับ ความหวังของเราเป็นพิเศษ

เราต้องปรับความหวังของเราให้เรียบง่ายขึ้นเพื่อให้บรรลุผลได้ในความเป็นจริง เมื่อความหวังกับความเป็นจริงเป็นสิ่งเดียวกัน ความสุขก็เกิดขึ้นค่ะ เราจึงสร้างความสุขได้ด้วยการปรับความหวังของเราให้เหมาะสม ไม่ต้องคาดหวังที่จะเป็นเหมือนใคร ทำทุกอย่างด้วยความเป็นจริง แล้วทุกสิ่งจะดีขึ้นเอง

เป็นคนที่มีความพอใจกับสิ่งที่เป็น

เราจะให้คนอื่นชื่นชมเรา เราต้องชื่นชมตัวเองเสียก่อน เราต้องรักตัวเองก่อนให้คนอื่นรัก เราต้องพอใจในความเป็นเรา ไม่ว่าเราจะเกิดมาสูง ต่ำ ดำ ขาว สวย หรือไม่สวย นั่นก็คือตัวเรา เราเกิดมาเป็นอย่างนั้น ไม่มีใครในโลกนี้ที่เหมือนเราทุกอย่าง เราคือหนึ่งเดียวในโลก ท่องเอาไว้ค่ะ อย่าไปหลงเชื่อที่มีใครมาบอกว่าต้องไปทำนั่นทำนี่แล้วจะดูดีเหมือนคนนั้นคนนี้ ฟังคำแนะนำเหล่านี้ได้ แต่อย่าเชื่อในทันที เพราะนั่นคือความเห็นของเขา ส่วนตัวเรานั้นถ้าเราพอใจในสิ่งที่เราเป็น เราพอใจในผิวคล้ำ เราพอใจในจมูกไม่โด่ง เราก็ไม่ต้องไปทำอะไรให้มากเรื่องค่ะ

ทั้งหมดนี้เพียงแค่อ ย า กจะบอกทุกคนว่า ความพอใจในตัวเองเป็นหัวใจของความสุข เราพอใจในอะไรเราก็จะมีความสุขในสิ่งนั้น จงพอใจในตัวเอง แล้วเราจะมีความสุขในตัวเอง เราเป็นอย่างที่เราเป็นนั่นแหละถูกต้องแล้ว อย่าพ ย า ย า มเป็นอย่างคนอื่นเลย อย่าไปอ ย า กสวยอย่างสาวสังคม จงสวยแบบมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จงพอใจในความดีของตนเองแม้จะไม่มีใครเห็นความดีนั้น แต่ถ้าเรามีความไม่ดีอยู่ อย่าพอใจในความไม่ดี ต้องแก้ไขทันที ไม่ใช่เพื่อให้คนอื่นพอใจ แต่เพื่อให้เราพอใจ

ทำความดีให้สุดชีวิตเถอะค่ะ ทำเท่าที่เราทำได้ เท่าที่เรานึกออก แล้วชื่นชมกับความดีนั้น ภาคภูมิใจในความเป็นตัวของตัวเอง ความสุขจะเกิดขึ้นเองในใจของเรา เชื่อเถอะค่ะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่