ประโยชน์ของน้ำมะนาว ที่ถ้าได้รู้แล้วสาวๆ จะต้องเลิฟน้ำมะนาวมากขึ้น

อ่าน 1,757

น้ำมะนาว... ได้ยินแค่ชื่อก็เข็ดฟันแล้ว แต่สาวๆ รู้หรือเปล่าคะว่าเจ้าน้ำมะนาวเนี่ย มีประโยชน์ต่อสุขภาพแบบรอบด้านมว้ากกก วันนี้เราเลยพามารู้จักกับคุณประโยชน์ของน้ำมะนาว ที่ถ้าได้รู้แล้วสาวๆ จะต้องเลิฟน้ำมะนาวมากขึ้นอีกระดับเลยล่ะค่ะ

น้ำมะนาวเปรี้ยวจี้ดดดด... นำมาปรุงอาหารก็อร่อยเริ่ด หรือจะนำไปคั้นเป็นน้ำดื่ม ก็ช่วยเติมความสดชื่น ซึ่งนอกจากประโยชน์เหล่านี้แล้ว น้ำมะนาวยังมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายเราอีกมากเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องระบบในร่างกาย ไปจนถึงเรื่องการดูแลผิวพรรณ น้ำมะนาวเขาก็ช่วยได้น้าา เริ่มอยากรู้จักน้ำมะนาวแล้วล่ะสิ ตามสรุปเทรนดี้มาดูประโยชน์ของเค้าพร้อมกันเลยจ้าา

1. ช่วยระบบย่อยอาหาร

น้ำมะนาวนอกจากจะช่วยล้างสารพิษและสิ่งตกค้างที่อยู่ในร่างกายได้แล้วนั้น ยังสามารถช่วยให้กรดในระบบย่อยอาหารของเราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้มะนาวยังมีแร่ธาตุและวิตามินที่ช่วยขับสารพิษที่อยู่ในระบบทางเดินอาหาร และช่วยบรรเทาอาการกรดไหลย้อน ท้องอืด ท้องเฟ้อได้อีกด้วย

2. ช่วยลดน้ำหนัก

มะนาวมีไฟเบอร์สูงซึ่งทำให้เรารู้สึกอิ่มได้อย่างยาวนาน จึงเป็นตัวช่วยควบคุมความอยากอาหารได้เป็นอย่างดีเชียวล่ะ อักทั้งการดื่มน้ำมะนาวในตอนเช้าจะช่วยทำให้ความอยากอาหารลดลงอีกด้วย

3. ช่วยให้ผิวพรรณสดใส

ในมะนาวอุดมไปด้วยวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระต่างๆ ที่มีคุณสมบัติช่วยลดริ้วรอย สิว แก้ปัญหาผิวมัน ทำให้ผิวเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวล และช่วยฆ่าแบคทีเรียบางชนิดที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดสิว แถมยังช่วยทำให้สุขภาพผิวดีจากภายในสู่ภายนอกอีกต่างหาก

4. ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

นอกจากมะนาวจะมีวิตามินซีสูงช่วยต่อสู้โรคหวัดแล้วยังมีโพแทสเซียมสูงซึ่งจะช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองและเส้นประสาท ซึ่งช่วยควบคุมความดันโลหิ ช่วยต่อต้านการอักเสบ และช่วยรักษาโรคหอบหืดได้อีกด้วย รสชาติเปรี้ยวจี๊ดของมะนาวนั้นยังมีซาโปนินซึ่งช่วยต่อต้านเชื้อไข้หวัดและลดเสมหะในร่างกายได้เป็นอย่างดีเชียวล่ะ

5. ช่วยให้ลมหายใจหอมสดชื่น

นอกจากทำให้ลมหายใจสดชื่นแล้ว น้ำมะนาวยังช่วยบรรเทาอาการปวดฟันและโรคเหงือกอักเสบได้อีกด้วย

6. ช่วยปรับสมดุลค่า PH ในร่างกาย

น้ำมะนาวมีส่วนช่วยในการลดความเป็นกรดในเลือด อีกทัั้งแร่ธาตุที่อยู่ในมะนาวยังช่วยปรับสมดุลความเป็นด่างให้แก่เลือด ดังนั้นการดื่มน้ำมะนาวเป็นประจำจะช่วยลดความเป็นกรดในร่างกายโดยเฉพาะกรดยูริคซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของอาการปวดและการอักเสบที่จะเกิดขึ้น

7. ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้แก่ร่างกาย

น้ำมะนาวมีส่วนช่วยในการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงโดยการให้ความชุ่มชื้นให้แก่ร่างกาย เป็นส่วนช่วยในการหลีกเลี่ยงการเกิดโรคต่างๆ

8. ช่วยรักษาแผล และลดอาการอักเสบ

วิตามินซีที่มีอยู่ในน้ำมะนาวนั้นมีคุณสมบัติในการรักษาแผลและเป็นสารอาหารที่จำเป็นในการบำรุงรักษากระดูกเนื้อเยื่อและกระดูกอ่อน ทั้งยังมีคุณสมบัติในการต้านการอักเสบ ลดความเครียด ลดอาการบาดเจ็บและช่วยทำให้สุขภาพดีอีกด้วย

9. ช่วยดีทอกซ์ของเสียในร่างกาย

น้ำมะนาวนอกจากจะช่วยขจัดสิ่งต่างๆ ในร่างกายออกผ่านออกทางปัสสาวะ น้ำมะนาวยังช่วยเพิ่มการทำงานของเอนไซม์ที่มีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานของตับ และช่วยในการล้างสารพิษอีกด้วย

10. ช่วยเพิ่มพลัง และปรับสมดุลทางอารมณ์

มะนาวเป็นหนึ่งในอาหารไม่กี่ชนิดที่มีโมเลกุลประจุลบในปริมาณสูง จึงช่วยทำให้ร่างกายมีพลังมากขึ้น นอกจากนี้กลิ่นของน้ำมะนาวยังช่วยปรับอารมณ์ที่ขุ่นมัวให้ดีขึ้น ช่วยชำระล้างจิตใจยังช่วยลดความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้าได้อีกด้วยล่ะ

รู้อย่างนี้แล้ว สาวๆ คงต้องรีบไปหาน้ำมะนาวมาดื่มแล้วล่ะ !! มีเคล็ดลับดีๆแบบนี้ก็อย่าลืมแบ่งปันให้เพื่อนๆกันด้วยนะจ๊ะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่