ชอบหักข้อนิ้วมือตัวเอง มีผลเสียจริงหรือเปล่า?

อ่าน 14,852

เชื่อว่านิสัยชอบหักข้อนิ้วมือตัวเองน่าจะเป็นความเคยชินของใครหลายๆ คนไปแล้ว แต่พอทำๆไป ก็เริ่มมีคำถาม ว่าไอ้นิสัยแบบนี้ทำแล้วจะส่งผลเสียต่อสุขภาพนิ้วของตัวเองรึเปล่า บ้างก็โดนคนรอบข้างเตือนว่าจะเป็นโรคข้ออักเสบบ้างล่ะ ข้อนิ้วใหญ่บ้างล่ะ วันนี้เราลองไปหาคำตอบกัน ว่าที่จริงแล้วมันมีผลเสียจริงรึเปล่า

การหักข้อนิ้ว หรือหักนิ้ว คือการพับนิ้วมือด้านนึงเข้ากับผ่ามือ แล้วใช้มืออีกข้างกดนิ้วด้านที่พับอยู่แล้วลงอีก จนเกิดเป็นเสียงดัง "กร๊อบ"

จากที่ได้สืบหาถึง"ผลเสีย" ของการหักนิ้ว ปรากฏว่า มันอาจทำให้กระดูกโปนใหญ่ได้ โดยเฉพาะกระดูกของเด็กเล็กที่ยังมีการพัฒนาเจริญเติบโตยังไม่เต็มที่ ซึ่งถ้าให้มองถึงความเป็นจริง คงไม่มีเด็กเล็กคนไหนมาเล่นหักนิ้วกัน แต่อีกหนึ่งสิ่งที่คนกังวล ซึ่งโดยส่วนมากแล้วจะเป็นผู้หญิง ก็คือการหักกระดูกนิ้ว อาจทำให้กระดูกเจริญเติบโตผิดปกติ นอกจากจะโปนใหญ่ขึ้น มือไม่เรียวสวยงามเหมือนที่ควรจะเป็น แล้วอาจทำให้กระดูกนิ้วผิดรูป บิดเบี้ยว ไม่ได้รูปทรงตามปกติ

ไขข้อข้องใจ ทำไมหักนิ้วแล้วถึงมือเสียง กร๊อบแกร็บ?

เสียงกร๊อบ หรือป๊อก ที่เราได้ยินเวลาที่หักนิ้วนั้นเป็นเสียงจากน้ำในข้อต่อ ซึ่งมีลักษณะเป็นน้ำเหนียวๆ เหมือนกับไข่แดง ซึ่งของเหลวที่ว่าจะเป็นรูปแบบของแก๊สชนิดต่างๆ ตัวอย่างเช่น ออกซิเจน ไนโตรเจน และคาร์บอนไดออกไซด์ เสียงเหล่านั้นจะดังขึ้นเมื่อเรายืดข้อนิ้วจนสุดแล้วงอลงอย่างรวดเร็ว ทำให้แก๊สเหล่านั้นไหลไปอยู่รวมกันที่จุดเดียว ทำให้เกิดเสียงดัง "กร๊อบ"

ในกรณีที่เราหักนิ้วติดๆ กัน เสียงที่ว่ามันจะหายไป และต้องใช้เวลาราวๆ 20 นาที ถึงจะมีเสียงแบบนี้เกิดขึ้นอีก แถมไม่ได้เกิดเฉพาะที่นิ้ว แต่ร่างกายส่วนอื่นก็เป็น

คนที่หักนิ้วตัวเองบ่อยๆ จะเป็นโรคข้อเสื่อมรึเปล่า?

เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงดังกล่าว นายแพทย์ Donald L. Unger อายุ 83 ปี เจ้าของรางวัลอิกโลเบล (Ig Nobel) ซึ่งมีอาชีพเป็นคุณหมอโรคภูมิแพ้ จากรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่เป็นคนติดการหักข้อนิ้ว และก็ถูกแม่เตือนบ่อยๆ ว่าเดี๋ยวจะเป็นข้ออักเสบ ได้ทำการศึกษาอย่างต่อเนื่องมายาวนานกว่า 60 ด้วยตัวเองเพื่อหาข้อสรุปว่าการเล่นหักนิ้วเป็นประจำสามารถทำให้เกิดไขข้อเสื่อมได้จริงรึเปล่า

สิ่งที่เขาทำการทดลองก็คือ เขาได้ทำการหักข้อนิ้วมือเป็รประจำต่อเนื่องเป็นเวลา 60 ผลก็คือมือยังมีสภาพปกติดีทุกอย่าง ไม่เป็นอะไรเลย

แต่ถึงอย่างนั้นในการศึกษาปี 1990 ในอาสาสมัครกว่า 300 คนพบว่าการเล่นหักนิ้วเป็นประจำอาจทำให้เกิดอาการบวมของข้อนิ้ว และยังทำให้ความแข็งแรงของมือลดลงได้

ใครชอบหักนิ้วและมองว่ามันเป็นการคลายความเมื่อยนิ้ว ก็น่าจะรู้สึกโล่งใจขึ้นมาบ้าง ที่จริงการหักข้อนิ้วนานๆ ทีก็ไม่น่าจะมีผลอะไร แต่ทุกอย่างถ้าทำจนเกินพอดีวันนึงมันอาจส่งผลเสียในอนาคตก็ได้นะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่