แนวคิดเกี่ยวกับการทำงาน การใช้เงิน และ การออมเงินของคนพม่า

อ่าน 15,342

เปิดวิธีเก็บเงินแค่สองปี... มีเงินซื้อ บ้าน รถ พร้อมที่นา

วันก่อนไปเดินตลาดนัดใกล้บ้าน ระหว่างนั้นเห็นมีพม่าขี่มอไซต์บิ๊กไบค์มาจอดข้างๆ คนในตลาดต่างคนก็ต่างมองแล้วทำหน้าสงสัย บางคนก็ซุบซิบพูดถึงว่าหมอนี่เอารถใครมาขับ แต่มีเสียงแว่วๆมาว่าเป็นเรื่องธรรมดาของคนพม่า เขาหาเงินเก่ง และ ก็เก็บเงินเก่งมาก

" คนพม่าที่มาเป็นลูกจ้างในโรงงานเก็บเงินส่งกลับบ้าน ใช้เวลาแค่ไม่กี่ปี ตอนนี้ซื้อบ้าน ซื้อรถ มีที่นาปลูกข้าว กันหมดแล้ว "

เป็นคำพูดบางส่วนที่เพื่อนเล่าถึงลูกน้องชาวต่างชาติในโรงงานว่าเป็นยังไง พร้อมกับเปรียบเทียบกับเพื่อนคนอื่นที่มาทำงานก่อน แต่ตอนนี้ยังไม่มีทรัพย์สินอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเลย มันก็เป็นคำถามที่ค้างใจว่า " ทำไม...? "

ทำให้เรายิ่งอยากรู้ว่าคนพม่าที่ทำงานอยู่ในบ้านเราเขามีแนวคิดเกี่ยวกับการทำงาน การใช้เงิน และ การออมเงินอย่างไร มันรู้สึกน่าสนใจอย่างมาก

แต่ก่อนจะไปรู้ถึงเคล็ดลับของเขา เราอยากให้รู้ก่อนว่า... ทำคนพม่าถึงเลือกมาทำงานที่ประเทศไทย...?

นิสัยคนพม่า คือ อดทนเพื่อความฝัน

นิยิม่วน แม่บ้านชาวพม่าเล่าว่า... " อยากเก็บเงินก้อนนึงไว้ซื้อที่ดินเปิดร้านมินิมาร์ทเล็กๆ เห็นเซเว่นในบ้านเราไปได้ดีเลยอยางทำแบบนี้ที่บ้านเกิด เขาบอกว่าอีกหน่อยเปิด AEC พม่าจะเจริญ "

เย เมียว ซอ คนงานก่อสร้าง เล่าว่า... " อยากหาเงินเพิ่มขึ้น เอาไว้ลงทุนทำธุรกิจ เพราะตอนนี้ที่พม่าธุรกิจกำลังขยาย และ เติบโตใครมีทุนเยอะก็มีโอกาสมากกว่า "

โส่ย ลูกจ้างร้านเช่าแผ่นซีดี เล่าว่า... " มาทำงานที่นี่ เพราะ รายได้ดีกว่าที่บ้านเกิด หาเงินส่งลูกเรียนมหาวิทยาลัยเมาะลำไยน์เรียนเภสัช "

เปีย เปียง โซ คนงานก่อสร้าง เล่าว่า... " มาทำงานใช้หนี้ให้พ่อแม่ หนี้เยอะมาก อยู่พม่าหาเงินได้น้อยงานไม่มีให้ทำทุกวัน "

เห็นได้ชัดว่าพวกเขาต่างก็อยากมีชีวิตที่ดีขึ้น และ ที่สำคัญคือ เป้าหมาย และ ความฝันที่ชัดเจนและมีพลังอย่างมาก ก็ถึขั้นข้ามน้ำข้ามทะเลมาอยู่ในต่างที่ต่างถิ่น

เพราะ พวกเขาคิดว่านี่มันคือจุดเริ่มต้น จึงต้องยอมละที่เกิดเมืองนอนมาหาหนทางที่จะทำให้ความฝันนั้นสำเร็จด้วยการออกมาหางานทำในเมืองไทย อดทน เหนื่อยยาก ทำงานหนัก แค่ไหนก็ยอม เพราะ อยู่ที่บ้านเกิดลำบากและไม่มีกินยิ่งกว่านี้ แค่นี้จิ๊บๆ

อย่าพึ่งมองว่าเขามาแย่งงานเรา แต่ให้มองว่าถ้าไม่มีเขาเราจะลำบาก เห็นได้ชัดเจนมากตอนที่แรงงานเพื่อนบ้านกลับประเทศ ทำให้เจ้าของสวนผลไม้เดือดร้อนมากเพราะไม่คนงานเก็บผลไม้ หรือ แม้แต่เจ้าของเรือประมง เพราะ งานพวกนี้คนไทยเห็นว่าได้ค่าจ้างไม่คุ้มค่าเหนื่อยเลยไม่ค่อยทำกัน

คนพม่าไม่ค่อยใช้เงินซื้อความสุขเล็กๆ

แต่ความสุขเล็กๆ เป็นสิ่งที่คนไทยนิยมมาก เช่น ดูหนัง ซื้อเสื้อผ้า ช็อปปิ้ง ซื้อมือถือ ไปท่องเที่ยว อัปเดทชีวิตสวยหรู สิ่งเหล่านั้นเป็นของที่ทำให้เรามีความสุขจริง แต่ไม่ใช่ความสุขที่ถาวร ไม่นานเราก็ต้องโหยหามันอีก และ ก็ทำงานเก็บเงิน เพื่อนเข้าไปวนรูปอยู่ในจุดเดิม แต่ขอบอกว่า ไม่ผิดหรอก ต่างคนต่างกัน ความสุขต่างกัน แต่แค่จะทำให้เงินเก็บเราน้อยลงเท่านั้นเอง

แต่สำหรับคนพม่าแล้ว วิธีอวดรวยของเขา อาจไม่ใช่ การเที่ยวหรู เที่ยวบ่อย กินของแพง ใช้ของดี หากแต่เป็นการมีธุรกิจเล็กใหญ่เป็นของตนเอง สิ่งเหล่านี้ต่างหาก คือสิ่งอวดรวยของคนพม่า ฉะนั้นจะสังเหตุเห็นว่า คนพม่าไม่มีของฟุ้มเฟือยเท่าไหร่ ไม่เที่ยวเท่าไหร่ เน้นหาเงิน อดทน ทำงานหนัก เพื่อนซื้อแต่ของที่มีมูลค่า

แนวคิดการเก็บเงินของชาวพม่า

เก็บเงินเป็นสิ่งของ เงินไม่หาย เป้าหมายอยู่ครบ การมีเงินเก็บมาก บางครั้งก็ทำให้จิตใจลดเลี้ยว สุรุ่ยสุร่าย สู้เก็บเป็นของใช้ยังดีซะกว่า แต่จะดีที่สุด ถ้าทยอยซื้อในเวลาที่เหมาะสม ของบางชิ้นจึงซื้อเก็บไว้สองปีกว่าจะได้หอบหิ้วกลับพม่า

ความคิดเห็นส่วนตัว การเห็นเงินมากๆก็อาจจะทำให้เราเผลอใช้จ่ายง่ายๆ เจออะไรก็อยากได้ไปหมด จนกระทั่งเงินหมดแล้วไม่ได้อะไรเป็นชิ้นเป็นอันกลับมา ซึ่งการเก็บเงินในรูปแบบสิ่งของที่ได้ใช้ประโยชน์และจับต้องได้ ( แต่ไม่ใช่การเก็บไว้ที่เสื้อผ้าแบรนเนม โทรศัพท์รุ่นใหม่ หรือ อุปกรณ์แต่งรถ ของเหล่านี้ยิ่งเก็บยิ่งมูลค่าลดลงไปเรื่อยๆ)

แนวคิดนี้นำมาปรับใช้ได้ คือ เราไม่ควรมีเงินสดในมือมากเกินไป ควรเก็บเงินเป็นเงินสดไว้บางส่วนและที่เหลือก็เก็บในรูปแบบอื่นที่มีสภาพใกล้เคียงเงินสดและความเสี่ยงต่ำ เช่น ฝากออมทรัพย์ดอกเบี้ยสูง กองทุนรวมตลาดเงิน เมื่อเงินสดในมือของเราน้อยลง เราก็จะใช้จ่ายน้อยลงเช่นกัน

วิธีส่งเงินจากไทยไปพม่าเพราะ " เงินมีขา "

แนวคิดการเก็บเงิน การส่งเงินด้วยวิธี " โพยก๊วน " หรือนายหน้าส่งเงิน ยังเป็นวิธีที่ได้รับความนิยม เพราะส่งทั่วถึง พ่อแม่ที่แก่เฒ่าไม่ต้องเดินทางไปธนาคารเอง ในยุค 3G โพยก๊วนกลับมีประสิทธิภาพในการส่งเงินข้ามประเทศมากกว่า e-banking อย่างน้อยก็ในพม่า

จากที่เราสอบถามเจ้าหน้าที่ว่าเคยฝากส่งไปแล้วเงินไม่ถึงมือญาติบ้างไหม เขาบอกว่าก็มีหลายครั้งที่ " ถู ก โ ก ง " จากนายหน้าส่งเงิน วิธีแก้ก็คือต้องใช้คนส่งหน้าเดิมๆจะได้ " ไ ม่ ถู ก โ ก ง " หากมีนักลงทุนที่กำลังคิดจะสร้างระบบโอนเงินข้ามประเทศจากไทยไปพม่าน่าจะใช้ข้อมูลนี้สร้างโอกาสทางธุรกิจได้

นอกจากวิธีการส่งเงินกลับประเทศแล้วอีกเรื่องที่น่าสนใจ คือ ความกตัญญูและความรับผิดชอบ ด้วยการส่งเงินกลับไปให้ครอบครัวที่อาศัยอยู่ในพม่าเพื่อจะได้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เช่น คนพม่าคนหนึ่งมาทำงานก่อสร้างในไทย ส่งเงินกลับไปให้ทางบ้านซื้อรถบรรทุกขนส่งข้าว นอกจากใช้งานเองแล้วยังรับจ้างคนในหมู่บ้านด้วย ซึ่งแตกต่างกับหลายๆคนที่ทำงานมาหลายปีก็ยังขอเงินพ่อแม่ใช้เกือบทุกเดือน เฮ้ออออ คิดแล้ว เ ศ ร้ า ใจ

สะสมความมั่งคั่งด้วย " ทองคำ "

แนวคิดการเก็บเงิน เมื่อใกล้จะกลับไปเยี่ยมบ้านเกิด ชาวพม่าจะซื้อทองคำสะสมไว้ เพราะ เก็บรักษาง่ายและติดตัวไปได้ในช่วงข้ามชายแดน ทองคำยังเป็นสัญลักษณ์ของความสำเร็จในการทำงานต่างถิ่น และ คงมูลค่ามากกว่าธนบัตร แถมทำบุญด้วยการบริจาคทองยังได้อานิสงฆ์มากกว่าอีกด้วย

ทองไทยไม่ได้ไปพม่าคราวเสียกรุงศรี แต่จะไปใน พ.ศ.นี้แหละ เพราะ ทองคำแบรนด์ไทยมีเปอร์เซ็นต์ทองสูงกว่า ชาวพม่าจึงนิยมซื้อกลับบ้าน ร้านทองบางแห่งก็ติดประกาศเป็นภาษาพม่าแล้วนะ

จากวิธีการใช้เงินต่างๆเหล่านี้จะเห็นได้ว่าเขามีการแบ่งเงินเป็นส่วนๆ เช่น เงินที่ส่งกลับบ้าน เก็บเงินในรูปแบบสิ่งของและเก็บเงินเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มได้ในอนาคต หากเราจะนำมาประยุกต์ใช้ก็อาจจะเป็นการแบ่งเงินตามเป้าหมายระยะสั้น กลาง ยาวโดยสะสมเงินในผลิตภัณฑ์ทางการเงินรูปแบบต่างๆ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่