แผลสดควรปิดด้วยพลาสเตอร์ยา หรือควรปล่อยแผลให้แห้งเอง?

อ่าน 13,056

เป็นแผลสดควรปิดแผลด้วยพลาสเตอร์ยาหรือควรปล่อยแผลให้แห้งเอง แบบไหนที่ปลอดภัยกว่ากัน มาดูคำตอบที่ถูกต้องกันเลย

เป็นแผล

เวลาที่เราเป็นแผลเล็กๆ น้อยๆ มีเลือดออกพอประมาณ ส่วนใหญ่เราก็มักจะทำแผลและปฐมพยาบาลด้วยตัวเอง ซึ่งก็มีบางครั้งที่แอบสงสัยว่า เป็นแผลเล็กๆ ควรปิดแผลด้วยพลาสเตอร์ยาหรือเปล่า เอาเป็นว่ามาหาคำตอบที่ถูกต้องกัน

สำหรับประเด็นนี้ อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ Jessada Denduangboripant ถึงแนวทางการปฐมพยาบาลแผลสดให้ปลอดภัยจากการติดเชื้อ โดยอธิบายว่า สิ่งที่ต้องระวังเป็นอย่างยิ่งเมื่อเราเป็นแผล คือระวังการติดเชื้อที่แผล โดยเฉพาะหากเป็นแผลในบริเวณที่ต้องสัมผัสกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เช่น เสื้อผ้า ที่อาจมีการเสียดสีระหว่างเนื้อผ้าและแผลเกิดขึ้น ก็ควรต้องทำแผลและปิดแผลด้วยพลาสเตอร์ยาหรือผ้าก็อซให้ดี

แต่หากเป็นแผลเล็กๆ บริเวณอื่นที่ไม่เสี่ยงต่อการเสียดสี เช่น แผลถลอกบริเวณหลังมือ หรือหัวคิ้ว เคสแบบนี้ก็ไม่จำเป็นต้องปิดพลาสเตอร์ก็ได้ ทั้งนี้เพื่อความเข้าใจที่มากขึ้น เรามาอ่านคำอธิบายจาก อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ กันเลย


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่