เคล็ดลับซักรองเท้าผ้าใบสีขาว ให้สะอาดได้ไม่ยากอย่างที่คิด

อ่าน 2,449

รองเท้าผ้าใบสีขาว เป็นอะไรที่ต้องหยิบมาใส่บ่อยๆ กันเลยนะคะเพราะมันใส่ได้ทุกๆ โอกาส แต่ด้วยสีขาวๆ นี่เองแหละค่ะ ที่ทำให้สกปรกได้ง่ายมแถมซักให้กลับมาขาวได้ยากมากๆ ใส่ไปซักพักก็ต้องโล๊ะทิ้งแล้ว ทั้งที่ยังชอบอยู่เลย วันนี้ เรามีเคล็ดลับซักรองเท้าผ้าใบสีขาวให้สะอาดขาวเอี่ยมอ่อง ไปดูกันค่ะ

1. สูตรเบกกิ้งโซดา

เตรียมส่วนผสม เบกกิ้งโซดา 1/2 ช้อนโต๊ะ น้ำเปล่า 1/2 ช้อนโต๊ะ ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 1/2 ช้อนโต๊ะ ผสมทั้งหมดให้เข้ากัน ใช้แปรงขนนุ่มชุบแล้วนำไปขัดรองเท้าผ้าใบอย่างเบามือ เกลี่ยส่วนผสมให้ทั่วรองเท้า วางทิ้งไว้ 3-4 ชั่วโมง จนกว่าส่วนผสมจะแห้ง หลังจากนั้นก็ปัดส่วนผสมที่แห้งออก

2. สูตรน้ำมะนาว

เตรียมส่วนผสม น้ำมะนาว 1 ส่วน กับครีมออฟทาร์ทาร์อีก 1 ส่วน ผสมให้เข้ากัน ใช้ผ้าชุบแล้วเช็ดลงบนคราบสกปรก ทิ้งไว้ 2-3 ชั่วโมง แล้วค่อยเช็ดคราบส่วนผสมออกจากรองเท้าผ้าใบให้สะอาดอีกครั้ง

3. สูตรแชมพูล้างคราบน้ำมัน

ผสมน้ำอุ่นกับแชมพูสระผมให้เป็นเนื้อเดียวกัน ใช้ผ้าขนหนูชุบแล้วนำไปเช็ดคราบสกปรก แล้วใช้แปรงขัดต่ออีกเล็กน้อย รอยน้ำมันบนรองเท้าผ้าใบก็จะหายไป

4. สูตรเจือจางสารฟอกขาว

สำหรับคราบสกปรกฝังลึก ให้ผสมสารฟอกขาว 1 ส่วน กับน้ำเปล่าอีก 5 ส่วน เพื่อให้สารฟอกขาวเจือจาง ใช้ผ้าขนหนูชุบแล้วนำไปซักรองเท้าผ้าใบ จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาดอีกครั้งก็เป็นอันเสร็จ

5. สูตรเบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชู

ผสมเบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชูอัตราส่วนเท่าๆ กัน ลงในถ้วยหรือชามขนาดเล็ก และคนให้เข้ากัน ป้ายเบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชูที่ผสมไว้ลงบนรองเท้า และใช้แปรงสีฟันหรือแปรงขนาดเล็กถูให้ทั่วบริเวณที่มีรอยเปื้อน เมื่อถูจนคราบจางลงแล้วให้จุ่มรองเท้าลงในน้ำเย็นอีกครั้งเพื่อล้างเบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชูออกให้หมด

6. ซักเชือกรองเท้าในน้ำอุ่น

ห้ามซักเชือกรองเท้าในเครื่องซักผ้าเด็ดขาด เพราะอาจจะยืดและเสียทรงได้ง่ายๆ ให้นำมาซักด้วยน้ำอุ่นที่ผสมผงซักฟอก ค่อยๆ ขยี้ให้คราบสกปรกหลุดออก ซักด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง แล้วนำไปตากลมให้แห้ง

7. สูตรยาสีฟันขัดรองเท้าผ้าใบแบบหนัง

โดยการป้ายยาสีฟันลงบนแปรงสีฟันขนนุ่ม แล้วนำไปขัดรองเท้าผ้าใบเบาๆ โดยเฉพาะจุดที่มีคราบให้เกลี้ยง แล้วใช้ผ้าขนหนูเช็ดออก

8. น้ำยาเคลือบเล็บลบรอยขีดข่วน

เริ่มด้วยลบคราบดำๆ บนรองเท้าออกให้หมดด้วยยางลบ หรือใช้แปรงขัดรองเท้าขัดส่วนที่เป็นหนังกลับ แล้วทาน้ำยาเคลือบเล็บลงบนคราบหรือรอยขีดข่วน ใช้ฟองน้ำหรือผ้าขนหนูเช็ดส่วนเกินออก ทิ้งไว้ให้แห้ง 1 คืน แล้วฉีดพ่นน้ำสเปรย์เคลือบรองเท้าหนังทับอีกครั้ง

9. ห่อพันด้วยกระดาษทิชชู่

เมื่อซักเสร็จแล้ว นำรองเท้าไปตาก โดยไม่ต้องปั่นแห้ง และหากไม่อยากให้รองเท้าเหลือง แนะนำให้พันกระดาษทิชชู่ และตากในที่ที่มีแดด เพราะแสงแดดจะช่วยให้รองเท้าแห้งเร็วและช่วยฟอกรองเท้าให้ขาวขึ้นด้วย

10. ใช้สเปรย์กันน้ำ

สเปรย์กันน้ำและคราบสกปรก จะช่วยปกป้องรองเท้าจาก น้ำ, ของเหลว และคราบสกปรกอื่นๆ ช่วยให้น้ำไม่ซึม คราบไม่เกาะติด ง่ายต่อการทำความสะอาด แห้งเร็ว พ่นได้บ่อยเท่าที่ต้องการ ซึ่งปัจจุบันมีวางขายอยู่มากมายหลายยี่ห้อด้วยกัน ลองเลือกมาใช้งานกันดูค่ะ

สำหรับใครที่ชื่นชอบรองเท้าผ้าใบสีขาว เพียงแค่คุณใส่ใจและดูแลอย่างถูกวิธี รับรองเลยว่ารองเท้าผ้าใบสีขาวของคุณจะดูใหม่อยู่เสมอ ไม่มีคราบเหลืองกวนใจแน่นอนจ้า


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่