สาวๆ กำลังเผลอทำร้ายผิวโดยไม่รู้ตัว ด้วยพฤติกรรมการอาบน้ำที่ส่งผลร้ายต่อผิวกันอยู่หรือเปล่า?

อ่าน 1,734

การอาบน้ำถือเป็นขั้นตอนของการดูแลรักษาผิวพรรณที่สำคัญและละเลยไม่ได้ แต่บางครั้งสาวๆ ก็อาจจะเผลอทำร้ายผิวโดยไม่รู้ตัวด้วยพฤติกรรมการอาบน้ำที่ส่งผลร้ายต่อผิว เพราะฉะนั้นก่อนที่ผิวจะเสียหรือถูกทำร้ายเรามาหลีกเลี่ยง 6 พฤติกรรมต่อไปนี้กันเถอะ!

1. อาบน้ำอุ่นนานเกินไป

สาวๆ หลายคนมักจะชินกับการอาบน้ำอุ่น เพราะการอาบน้ำอุ่นนอกจากจะช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือด ทำให้รู้สึกผ่อนคลายแล้ว ยังช่วยเปิดรูขุมขนชำระล้างไขมัน สิ่งสกปรกออกจากร่างกายได้ดี แต่!! ถ้าอาบน้ำอุ่นนานเกินกว่า 7 นาที จะทำให้ผิวแห้งเสียได้ อาจถึงขั้นผิวหนังอักเสบหรือเป็นผื่นคันเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นสาวๆ ควรอาบน้ำอุ่นแต่พอดี และหมั่นทาโลชั่นบำรุงผิวด้วยนะคะ

2. สระผมทุกวัน

ทุกวันนี้อากาศร้อนแถมยังมีฝุ่นมลพิษ ทำให้หลายคนมักจะสระผมในทุกวัน เพราะเหงื่อออก กลัวหัวเหม็น แต่ว่าการสระผมก็เหมือนกับการขัดผิว ยิ่งสาวๆ สระผมทุกวันก็จะยิ่งทำให้ผมมันมากขึ้น หนังศรีษะแห้ง เป็นสาเหตุของการเกิดรังแค เพราะฉะนั้นแล้วควรสระผมวันเว้นวันจะดีกว่านะคะ ส่วนสำหรับคนที่หนังศีรษะมันมาก ก็สามารถสระผมทุกวันได้ แต่ไม่ควรสระผมมากกว่าวันละ 1 ครั้ง

3. ล้างตัวไม่สะอาด

สาวๆ คนไหนที่มักตื่นสาย ชอบอาบน้ำไวๆ แบบวิ่งผ่านน้ำ ต้องระวังไว้เลยนะคะ บางทีถ้ารีบมากๆ อาจจะทำให้ล้างตัวไม่สะอาด ฟองสบู่อาจจะติดอยู่บนผิว ทำให้เกิดการระคายเคืองและผื่นคัน แล้วยังก่อให้เกิดสิวเนื่องจากสิ่งสกปรกไปอุดตัน เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะรีบแค่ไหนก็อย่าลืมล้างฟองสบู่ออกจากตัวให้หมดก่อนนะคะ

4. ขัดตัวบ่อยๆ

การสครับตัวหรือขัดผิวนั้นสามารถช่วยผลัดเซลล์ผิวเสียออกไป ปรับให้ผิวขาวกระจ่างใส แต่การขัดผิวแบบแรงๆ ก็ทำให้ผิวเกิดการอักเสบได้เช่นกัน และถ้ายิ่งขัดผิวบ่อยเกินไปจะยิ่งทำให้ผิวมีน้ำมันมากขึ้น เป็นแหล่งสะสมแบคทีเรียและสิ่งสกปรกชั้นดีเลย ดังนั้นควรขัดผิวไม่เกิน 1 ครั้งต่อสัปดาห์และควรเบามือด้วยนะสาวๆ

5. ใช้ครีมอาบน้ำที่มีฟองเยอะ

หลายคนมักคิดว่าครีมอาบน้ำที่มีฟองเยอะๆ จะช่วยขจัดสิ่งสกปรกได้ดีกว่า แต่รู้ไหมว่าครีมอาบน้ำที่ยิ่งมีฟองมากก็มีสารเคมีมากเช่นกัน ซึ่งสารเคมีจะไปทำลายสารหล่อลื่นที่ก่อให้เกิดความชุ่มชื่นแก่ผิว ทำให้ผิวของเรานั้นแห้งกร้าน ทางที่ดีควรใช้สบู่ก้อนหรือสบู่เหลวที่อ่อนโยนต่อผิวของเราจะดีกว่า

6. ใช้ผ้าเช็ดตัวซ้ำ

สาวๆ คนไหนที่ชอบใช้ผ้าเช็ดตัวผืนเดิม ผืนเดียวซ้ำๆ ให้ระวังไว้เลยนะคะ ผ้าเช็ดตัวเนี่ยเป็นแหล่งสะสมแบคทีเรียอย่างดีทีเดียว นอกจากจะอับชื้นแล้วยังสกปรกอีกด้วย เพราะในการใช้เช็ดตัวแต่ละครั้ง เซลล์ผิวที่ตายแล้วจากร่างกายเราจะเกาะติดกับผ้าเช็ดตัวไปด้วย แถมยังมีแบคทีเรียที่อาศัยอยู่บนผิวหนังเราอีก ดังนั้นหลังจากใช้ผ้าเช็ดตัว 2-3 ครั้งแล้ว ควรเปลี่ยนผื่นใหม่เลยทันที

เป็นยังไงกันบ้างเอ่ยสำหรับ 6 พฤติกรรมอาบน้ำเหล่านี้ สาวๆ หลายคนคงเคยเผลอทำหรือทำอยู่เป็นประจำโดยไม่รู้ตัวกันบ้างแหละเนอะ ถ้าอยากให้ผิวชุ่มชื้นดูอ่อนวัย ไม่แก่เกินวัย และดีต่อสุขภาพ แนะนำให้หยุดทำด่วนๆ เลยค่ะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่