ความรู้ดีๆ กับบางเรื่องที่เราเข้าใจ "ยาคุม" ผิดมาตลอด!

อ่าน 1,778



การเป็นสาวยุคใหม่ที่ใส่ใจและรับผิดชอบถือเป็นเรื่องน่าชื่นชม เพราะเซ็กส์ที่ดีไม่ใช่แค่รู้สึกดี แต่ต้องมาพร้อมความรับผิดชอบด้วย แต่ก็น่าเศร้าที่สาวๆ หลายคนไม่กล้ากิน "ยาคุมกำเนิด" เพราะเข้าใจผิดสารพัดว่ายาคุมทำให้อ้วนบ้าง ยาคุมทำให้อนาคตเรามีเบ๋บี๋ตัวน้อยๆ ยากบ้าง แต่วันนี้เราขอเอาความรู้ดีๆ มาฝาก ว่าบางเรื่องเราก็เข้าใจ "ยาคุม" ผิดมาตลอด!

ข้อมูลเหล่านี้เชื่อถือได้หายห่วงแน่นอน เพราะมาจาก  ดร. Sophia Yen ผู้เชี่ยวชาญด้านอนามัยการเจริญพันธุ์โดยเฉพาะ




"ยาคุมกำเนิด" ไม่ทำให้น้ำหนักเพิ่ม

ข้อกังวลอันดับต้นๆ ที่สาวๆ เลือกไม่ใช้ยาคุม เพราะเรามักเข้าใจว่ายาคุมทำให้น้ำหนักขึ้น! ซึ่งนั่นไม่เป็นความจริงเลย เพราะต่อให้เราไม่ได้กินยาคุมในทุกๆ รอบของการตกไข่ (ราวๆ 28 วัน) น้ำหนักเราก็จะขึ้นลงตามฮอร์โมนอยู่แล้ว ดังนั้นถ้าเรากินยาคุมแล้วน้ำหนักขึ้น มันไม่ใช่เพราะยาคุมค่ะซิส มันเป็นเรื่องปกติของระบบภายในของเราเอง


ที่สำคัญยังมีงานวิจัยที่ระบุชัดว่ายาคุมกำเนิดแบบผสม (คือมีทั้งฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสติน) ไม่ทำให้น้ำหนักเพิ่มแต่อย่างใด ดังนั้นเลิกกังวลได้เลย


"ยาคุมกำเนิด" ไม่ทำให้มีลูกยาก

อีกความกังวลที่ใครต่อใครมักพูดกัน คือการบอกว่าถ้ากินยาคุมกำเนิดเป็นประจำจะทำให้สาวๆ อย่างเรามีลูกยาก ผู้เชี่ยวชาญยืนยันหนักแน่นว่ายาคุมกำเนิดไม่ทำให้มีลูกยากแต่อย่างใด การกินยาคุมกำเนิดแล้วหยุดเพราะต้องการมีลูก อาจทำให้สาวๆ มีโอกาสมีเบบี๋ได้เร็วกว่าคนที่ไม่ได้กินยาคุมเป็นประจำด้วยซ้ำ เนื่องจากเราจะมีระยะเวลาไข่ตกที่แน่นอนสามารถคำนวณวันทำกิจกรรมเพื่อหวังจะตั้งครรภ์ได้แม่นยำยิ่งขึ้น




"ยาคุมกำเนิด" ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ

ผู้หญิงหลายคนเข้าใจผิดว่ายาคุมกำเนิด ก็ไม่น่ามีประโยชน์อะไรกับสุขภาพของเรา นอกจากป้องกันการตั้งครรภ์เท่านั้น แต่จริงๆ แล้วการกินยาคุมกำเนิดเป็นประจำช่วยให้เราสามารถจัดการชีวิตของเราเองจนสุขภาพกายและสุขภาพใจดีขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ


ยาคุมกำเนิดช่วยให้สาวๆ รู้ล่วงหน้าว่าช่วงนั้นของเดือนจะมาถึงตอนไหน นอกจากนั้นยังช่วยปรับเสถียรภาพด้านฮอร์โมนของเราที่จากเคยพุ่งขึ้นพุ่งลงให้สู่ภาวะที่เราไม่เกรี้ยวกราด หรือเศร้าจนเกินไปเมื่อถึงวันแดงเดือด


"ยาคุมกำเนิด" ทำให้ร่างกายไม่ขับเลือดเสียออกมา

บางครั้งการกินยาคุมกำเนิด อาจทำให้ช่วงนั้นของเดือนมาน้อยเกินไป หรือมาไม่ตรงเวลา และเรามักถูกบอกว่า "ไม่ได้นะ นั่นคือเลือดเสีย ต้องออกมาทุกเดือน ถ้าไม่ออกมาทุกเดือน เราจะแย่" ซึ่งความเชื่อนั้นถือเป็นความเชื่อผิดๆนะคะสาวๆ


ถ้าย้อนกลับไปมนุษย์ผู้หญิงวิวัฒนาการให้มีรอบเดือนแค่ 100 ครั้งต่อหนึ่งชีวิต แต่โลกปัจจุบัน อาหารการกินและไลฟ์สไตล์ทำให้เรามีรอบเดือนมากกว่า 300 ครั้ง การกินยาคุมกำเนิด อาจทำให้รอบเดือนเรามาไม่ถึง 300 ครั้ง แต่ผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่ามันไม่ได้เป็นอันตรายร้ายแรงอย่างที่เราเข้าใจแต่อย่างใด




ไหนสารภาพมาซะดีๆ ว่าเราเข้าใจ "ยาคุมกำเนิด" ผิดไปกี่ข้อ? แต่ถ้าเพื่อนๆ คนไหนเข้าใจถูกหมดก็ดีใจด้วย แต่ก็ต้องไม่ลืมนะคะว่ายาคุมกำเนิดเป็นเพียงการป้องกันการตั้งครรภ์เท่านั้น แต่ไม่สามารถป้องกันโรคติดต่อทางเพศได้ ถ้าสาวๆ คนไหนอยากมีเซ็กส์ที่ปลอดภัยรอบด้านก็ต้องไม่ลืมป้องกันร่วมด้วยนะคะ จะได้เป็นสาวที่มีความรับผิดชอบต่อตัวเองและคนอื่นแบบเต็มเปี่ยม


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่