เคลียร์ให้สบายใจ เป็นไข้กินอะไรได้บ้าง?

อ่าน 11,242

เป็นไข้ห้ามกินอะไรบ้าง แตงโม สับปะรด น้ำมะพร้าว เป็นไข้-เป็นหวัด กินได้หรือเปล่า และยังมีอีกหลายเมนูที่คนยังสงสัยว่าเป็นไข้กินอะไรได้บ้าง มาเคลียร์ให้สบายใจ สบายกายกันดีกว่า

เวลาเราไม่สบาย เป็นไข้หรือเป็นหวัด นอกจากจะกินอะไรไม่ค่อยอร่อยแล้ว ยังมีข้อสงสัยที่น่าเป็นกังวลอยู่ไม่น้อยว่าเป็นไข้แล้วจะกินผลไม้ได้ไหม วันนี้เราเลยขออาสายกประเด็น เป็นไข้ห้ามกินอะไรมาเคลียร์กันตรงนี้ อยากรู้ว่าเป็นไข้กินแตงโมได้ไหม เป็นไข้กินสับปะรดได้หรือเปล่า เรามาดูกัน

เป็นไข้ ห้ามกินฝรั่ง ?

ฝรั่งเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง แต่ฝรั่งก็มีโพแทสเซียมค่อนข้างมากเช่นกัน ดังนั้นหากเป็นไข้ก็ไม่ถึงกับห้ามกินฝรั่ง เพียงแต่ควรกินฝรั่งในปริมาณที่พอเหมาะ คือไม่เกิน 2 กิโลกรัม ซึ่งจะทำให้ได้รับโพแทสเซียมจากฝรั่งมากเกินไป ทำให้อาการไข้แย่ลง และในเด็กไม่เกิน 7 ขวบอาจมีไข้สูงจนชักได้ แต่ในเด็กโตและผู้ใหญ่การที่ร่างกายมีโพแทสเซียมสูงเกินไปจะไม่ทำให้ชักนะคะ

เป็นไข้ กินกล้วย ส้มโอ ได้ไหม ?

กล้วยกับส้มโอก็เป็นผลไม้ที่มีโพแทสเซียมค่อนข้างสูง ซึ่งอาจทำให้อาการไข้แย่ลงได้หากกินกล้วยหรือส้มโอเกิน 2 กิโลกรัม  แต่ถ้ากินเพียงเล็กน้อยก็ไม่มีผลอะไรค่ะ

เป็นไข้ ห้ามกินแตงโม ?

อาจเพราะแตงโมเป็นผลไม้ฤทธิ์เย็น หลายคนจึงเข้าใจผิดว่าแตงโมเป็นของแสลงของคนเป็นไข้ แต่ความจริงแล้วการรับประทานแตงโมจะช่วยลดความร้อนในร่างกาย และแตงโมยังเป็นผลไม้ฉ่ำน้ำ กินแตงโมแล้วจะกระตุ้นการขับปัสสาวะ ทำให้ร่างกายระบายความร้อนได้ดีขึ้น ดังนั้นเป็นไข้ก็กินแตงโมได้ แต่ทั้งนี้ก็ควรกินแตงโมในปริมาณที่พอเหมาะพอดี เพราะอะไรที่มากเกินไปก็มักจะไม่ดีหรอกเนอะ

เป็นไข้กินสับปะรดได้ไหม ?

สับปะรดมีสรรพคุณในการขับเหงื่อ ขับปัสสาวะ ช่วยย่อยอาหาร กัดเสมหะในลำคอ แก้เสมหะเหนียว แก้ไอ และระงับการอักเสบ ทำให้แผลหายไว ฉะนั้นคนที่อยากรู้ว่าเป็นไข้กินสับปะรดได้ไหมก็ตอบเลยว่าได้ค่ะ เพราะสับปะรดก็เป็นผลไม้ฉ่ำน้ำ กินไปแล้วจะช่วยลดความร้อนในร่างกายจากการขับเหงื่อและขับปัสสาวะนั่นเอง

เป็นไข้กินทุเรียนได้ไหม ?

ทุเรียนเป็นราชาผลไม้ก็จริง แต่ตอนเป็นไข้อย่ากินทุเรียนจะดีกว่า เพราะทุเรียนเป็นผลไม้ที่ย่อยยาก แคลอรีสูง แถมยังมีกำมะถันที่อาจจะเพิ่มความร้อนให้ร่างกาย

เป็นไข้ห้ามกินขนุน ?

ในกรณีที่มีไข้สูง หรือไม่สบาย ปวดหัว ตัวร้อน ก็ควรหลีกเลี่ยงการกินขนุนด้วยค่ะ เนื่องจากขนุนเป็นผลไม้ที่มีกำมะถัน อาจเพิ่มความร้อนให้ร่างกาย และทำให้ไข้ยิ่งสูงกว่าที่เป็นอยู่ได้

เป็นไข้ กินลำไยได้ไหม ?

ลำไยเป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์ร้อน คนที่กินลำไยมากเกินไปเลยเป็นร้อนในได้ ดังนั้นคนที่มีไข้อยู่ก็ควรหลีกเลี่ยงการกินลำไยไปก่อน

เป็นไข้กินน้ำมะพร้าวได้ไหม ?

เป็นไข้ดื่มน้ำมะพร้าวได้นะคะ เพราะน้ำมะพร้าวมีฤทธิ์เย็น ช่วยลดไข้ได้ดี และยังมีเกลือแร่จากธรรมชาติในระดับที่พอดี ช่วยให้ร่างกายสดชื่นขึ้นได้ง่ายๆ

เป็นไข้ห้ามกินมะม่วง ?

ถ้าเป็นมะม่วงดิบหรือมะม่วงสุกสามารถกินได้นะคะ แต่หากจะกินมะม่วงดองตอนเป็นไข้แนะนำว่าอย่าเพิ่งกินจะดีกว่า เพราะมะม่วงดองมีโซเดียมสูง มีน้ำตาลสูง กินแล้วอาจทำให้รู้สึกกระหายน้ำมากยิ่งขึ้น

เป็นไข้กินส้มได้ไหม ?

เป็นผลไม้อีกชนิดที่คนสงสัยว่าเป็นไข้กินส้มได้ไหม ก็ตอบตรงนี้เลยว่าได้ค่ะ เพราะส้มมีวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระประเภทฟลาโวนอยด์ค่อนข้างสูง หนำซ้ำยังเป็นผลไม้ที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบมาก ช่วยลดความร้อนให้ร่างกาย ส่วนวิตามินซีในส้มก็ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายสู้กับไข้ได้ดีขึ้น

เป็นไข้กินส้มตำได้ไหม ?

หากไม่สบายแต่เปรี้ยวปากอยากกินอะไรเผ็ดๆ แซ่บๆ อย่างเมนูส้มตำ อาจจะต้องอดใจเอาไว้ก่อน เพราะในช่วงที่ร่างกายอ่อนแอ มีไข้ ภูมิต้านทานต่ำ ระดับการป้องกันเชื้อโรคของร่างกายอาจไม่ดีนัก และส้มตำที่เครื่องมักจะเป็นของดิบ มีของหมักดองอย่างปลาร้าหรือปูเค็ม อีกทั้งรสชาติเผ็ดร้อนอาจเพิ่มความร้อนให้ร่างกายได้ ดังนั้นเป็นไข้เลือกกินอาหารอ่อนๆ ที่ย่อยง่าย และควรกินของที่ปรุงสุกจะดีกว่า

เป็นไข้กินอาหารทะเลได้ไหม ?

จริงๆ แล้วเราสามารถกินอาหารทะเลได้ เพราะอาหารทะเลมีไอโอดีนที่จะช่วยปรับสมดุลในร่างกาย ทว่าแนะนำให้กินอาหารทะเลแบบไม่จิ้มน้ำจิ้ม เพราะในน้ำจิ้ม โดยเฉพาะน้ำจิ้มซีฟู้ดจะมีโซเดียมเยอะ และอาจทำให้ไตทำงานหนัก ที่สำคัญควรกินอาหารทะเลที่สดใหม่และปรุงสุก เพื่อลดโอกาสเสี่ยงท้องเสียด้วยนะคะ

เป็นไข้กินหน่อไม้ได้ไหม ?

หน่อไม้กลายเป็นของแสลงของคนเป็นไข้ตั้งแต่เมื่อไรไม่รู้ รู้แต่ว่าข้อมูลนี้ไม่จริงค่ะ เพราะคนเป็นไข้กินหน่อไม้ได้ เพียงแต่ไม่ควรกินหน่อไม้ดอง ที่มักจะดองด้วยเกลือซึ่งแปลว่าหน่อไม้ดองจะมีโซเดียมสูง กินเข้าไปแล้วไตจะทำงานหนัก ไม่ดีต่อคนไม่สบายแน่ๆ

เป็นไข้กินของทอดได้ไหม ?

ของทอดเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูงมาก หากกินไปตอนที่เราเป็นไข้ ร่างกายต้องใช้พลังงานในการย่อยอาหารประเภททอดมาก ซึ่งจะทำให้ยิ่งเพลียหนักขึ้น ดังนั้นหากมีไข้ก็อย่าเพิ่งกินของทอดดีกว่าค่ะ

เป็นไข้ดื่มน้ำเย็น กินน้ำแข็งได้ไหม ?

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งความเข้าใจผิดที่คิดว่าเป็นไข้ห้ามดื่มน้ำเย็น ทั้งที่จริงแล้วเป็นไข้ดื่มน้ำเย็นได้ค่ะ แม้กระทั่งน้ำใส่น้ำแข็งก็ดื่มได้ หรือแม้แต่กินน้ำแข็งก็ยังได้เลยค่ะ เพราะยิ่งดื่มน้ำมากๆ ก็ช่วยให้ไข้ลดลงได้ ซึ่งก็ควรดื่มน้ำเย็นแบบจิบบ่อยๆ อย่าดื่มทีละเยอะๆ นะคะ แต่ถ้าเรามีอาการเจ็บคอหรือไข้หวัดร่วมด้วย อาจต้องเลี่ยงน้ำเย็นไปก่อน เพราะแม้น้ำเย็นจะไม่มีผลต่อการเป็นไข้ แต่จะระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ และไปกระตุ้นอาการไอ ยิ่งทำให้มีน้ำมูก เสมหะ ไอมากขึ้น

เป็นไข้ดื่มกาแฟได้ไหม ?

เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นกาแฟ ชา น้ำอัดลม หรือสปอร์ตดริงก์ทุกชนิด ก็ไม่ควรดื่มในช่วงที่เป็นไข้ เนื่องจากเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนการกระตุ้นการทำงานของหัวใจ และอาจทำให้ร่างกายไม่ได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ

เป็นไข้ดื่มนมได้ไหม ?

เป็นไข้ดื่มนมได้สบายๆ เพราะนมมีประโยชน์ต่อร่างกายค่อนข้างมาก ที่สำคัญนมยังเป็นเครื่องดื่มที่ดื่มง่าย เหมาะกับคนไม่สบายที่ร่างกายกำลังอ่อนแอ เพราะสารอาหารเกือบจะครบ 5 หมู่ในนมจะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย และทำให้อิ่มอยู่ท้องแบบสบายๆ ได้เลย

เป็นไข้ดื่มเหล้า-เบียร์ ได้ไหม ?

นอกจากเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนแล้ว เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็เป็นของที่ไม่ควรดื่มในช่วงที่มีไข้เช่นกัน เพราะแอลกอฮอล์มีฤทธิ์ขับน้ำในร่างกาย ดังนั้นหากร่างกายดื่มน้ำไม่เพียงพอ และมีภาวะขาดน้ำ จะยิ่งทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้น ไข้ก็อาจเพิ่มขึ้นด้วย

เป็นไข้ดื่มน้ำแร่ได้ไหม ?

หากอยากดื่มน้ำแร่ในช่วงเป็นไข้ก็ดื่มได้เลยค่ะ น้ำแร่จะช่วยปรับสมดุลเกลือแร่ในร่างกาย และการดื่มน้ำมากๆ ในช่วงที่ไม่สบายก็จะช่วยให้ไข้ลดลงด้วย

อย่างไรก็ตาม ร่างกายของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่อาการไข้และภูมิต้านทานของแต่ละคนด้วยนะคะ แต่ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย ก็รับประทานอาหารอ่อนๆ อาหารย่อยง่ายไปก่อน ที่สำคัญคือควรพักผ่อนให้เต็มที่ด้วยนะคะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่