วิธีการนำน้ำมันหอมระเหย มาประยุกต์ใช้เพื่อความงาม

อ่าน 12,502

สาวๆ หลายคนที่ชื่นชอบกลิ่นหอมอาจจะคุ้นเคยกับผลิตภัณฑ์ชนิดหนึ่งที่เรียกว่า "น้ำมันหอมระเหย (Essential Oil)" หรือบางคนอาจจะเรียกว่าเป็นน้ำมันอโรมา ซึ่งก็คือน้ำมันที่สกัดจากพืชพรรณและดอกไม้นานาชนิด บ้างก็นำมาใช้นวดผ่อนคลาย, ใช้แทนน้ำหอมในห้อง, ใช้ผสมลงในเทียนหอม เป็นต้น แต่รู้หรือไม่ว่าอันที่จริงแล้วเราสามารถนำน้ำมันหอมระเหยมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้มากกว่านั้น และที่น่าสนใจก็คือ น้ำมันหอมระเหยยังสามารถนำมาเสริมความงามได้หลายรูปแบบอีกด้วย ไม่ว่าจะใช้กับเส้นผม, ผิวหน้า, ผิวกาย หรือกระทั่งกับฟันก็ยังได้ โดยวิธีการนำน้ำมันหอมระเหยมาประยุกต์ใช้เพื่อความงามมีดังต่อไปนี้!

1. ช่วยลดเซลลูไลท์

ผสมน้ำมันหอมระเหยที่สกัดจากเกรปฟรุต (Grapefruits) 5 หยด เข้ากับน้ำมะพร้าว 2 ช้อนชา และนวดลงบนบริเวณที่เกิดเซลลูไลท์

2. ทำให้ผมหนาขึ้น

ใช้น้ำมันหอมระเหยที่สกัดจากโรสแมรี่ผสมเข้ากับแชมพูในปริมาณที่เหมาะสม จะช่วยทำให้ผมหนาและมีน้ำหนักมากขึ้น

3. ช่วยรักษารังแค

ผสมน้ำมันหอมระเหยโรสแมรี่และลาเวนเดอร์ 5 หยดเข้ากับน้ำมันนวดบริสุทธิ์ 3 ช้อนโต๊ะก่อนนวดลงบนหนังศีรษะ ทิ้งไว้ 10 ทีแล้วล้างออกด้วยแชมพู

4. ใช้ขจัดความมันบนหนังศีรษะ

ผสมน้ำมันหอมระเหยกระดังงา (Ylang Ylang), มะนาว, และโรสแมรี่รวมกัน 10 หยด เข้ากับน้ำมันนวดบริสุทธิ์ 2 มิลลิลิตร ใช้นวดบำรุงหนังศีรษะแล้วล้างออก ควรทำอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง

5. ใช้ล้างหน้าเพื่อกำจัดสิว

กำจัดสิวได้ง่ายๆ โดยการผสมน้ำมันหอมระเหยที่สกัดจากทีทรีออยล์ (Tea tree oil) และน้ำผึ้ง นำมานวดบนใบหน้าแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

6. ใช้ลดเลือนริ้วรอย

นำน้ำมันหอมระเหยแก่นไม้จันทน์ (Sandalwood), ดอกเจอเรเนียม, และลาเวนเดอร์มาผสมกันให้ได้ 3-5 หยด ก่อนจะผสมเข้ากับครีมหรือโลชั่นอีกที แล้วทาบำรุงใบหน้า ยกเว้นบริเวณรอบดวงตา

7. ใช้ทำเกลือขัดผิว

ใช้น้ำมันหอมระเหยที่สกัดจากอัลมอนด์ 2-3 หยด นำมาผสมกับเกลือสปา แล้วนำมาขัดผิวจะช่วยทำให้ผิวของคุณนุ่มขึ้นมากกว่าปกติ

8. ช่วยรักษาผิวเท้าที่แห้งกร้าน

ผสมน้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์ 3 หยดเข้ากับน้ำมันมะพร้าว 2 ช้อนโต๊ะ ทาบำรุงเท้าทิ้งไว้และสวมถุงเท้าทับในเวลากลางคืน

9. ทำให้ฟันขาวขึ้น

ใช้น้ำมันหอมระเหยที่สกัดจากมะนาวมาผสมเข้ากับน้ำมันมะพร้าวและสตรอว์เบอร์รี่สดในปริมาณที่เหมาะสม นำไปขัดฟันประมาณ 2 นาทีแล้วล้างออก

10. ใช้น้ำมันหอมระเหยแทนน้ำหอม

เลือกน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบแล้วผสม 5-10 หยดลงในน้ำสะอาดประมาณ 120 มิลลิลิตร นำไปบรรจุใส่ขวดสเปรย์แล้วใช้ฉีดร่างกายแทนน้ำหอม

จะเห็นได้ว่าน้ำมันหอมระเหยไม่ใช่เพียงผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในร้านสปา แต่ยังเป็นผลิตภัณฑ์เสริมความงามที่ใช้ในครัวเรือนได้ด้วย นอกจากกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์แล้วยังสามารถมั่นใจได้ว่าปลอดภัยแน่นอน เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่สกัดจากธรรมชาติ แต่ถึงอย่างไรก็ตาม สาวๆ ต้องพิจารณาความน่าเชื่อถือของแบรนด์น้ำมันหอมระเหยควบคู่ไปด้วยนะคะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่