สาวๆ ระวังไว้! หลับคาแท็บเล็ตหรือสมาร์ตโฟน เสี่ยงโรคอ้วน

อ่าน 1,828

วิจัยชี้ ! นอนเปิดโทรทัศน์ หลับคาแท็บเล็ตหรือสมาร์ตโฟน เสี่ยงโรคอ้วน ภาวะน้ำหนักเกิน และมีผลกระทบต่อสุขภาพโดยรวม

การอดหลับอดนอนเพื่อรอเชียร์ทีมฟุตบอลที่รัก หรือการดูซีรีส์ลากยาวหลายตอน แล้วเกิดเผลอหลับคาโทรทัศน์ นอกจากสุขภาพจะได้รับผลกระทบจากการนอนดึกแล้ว อาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย

การศึกษาใหม่ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารอายุรศาสตร์ พบว่า แสงประดิษฐ์ที่ปล่อยออกมาจากหน้าจอโทรทัศน์ สมาร์ตโฟน และแท็บเล็ต เป็นอันตรายต่อคุณภาพการนอนหลับ คนที่สัมผัสกับแสงนี้นานๆ ในตอนกลางคืน จะมีแนวโน้มเป็นโรคอ้วนและน้ำหนักเพิ่มสูงขึ้น

นักวิจัยจาก สถาบันสุขภาพแห่งชาติ (National Institute for Health) หรือ NIH ได้ทำการทดสอบกับคนที่มีสุขภาพดีไม่มีโรคประจำตัวกว่า 44,000 คน อายุระหว่าง 35-74 ปี และใช้เวลาเก็บรวบรวมข้อมูลนานถึง 6 ปี ซึ่งผลจากการเก็บรวบรวมข้อมูลพบว่า คนที่นอนหลับพร้อมเปิดทีวีทิ้งไว้ตลอดทั้งคืนมีโอกาส 17 เปอร์เซ็นต์ ได้รับน้ำหนักตัวเพิ่ม 5 กิโลกรัมหรือมากกว่านั้น, 22 เปอร์เซ็นต์มีแนวโน้มเป็นภาวะน้ำหนักเกิน และมีความเสี่ยงเป็นโรคอ้วนสูงถึง 33 เปอร์เซ็นต์

โดยข้อมูลทั้งหมดสอดคล้องกับผลการศึกษาของนักวิจัยจาก มหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์น (Northwestern University) เมื่อปี 2018 ที่ระบุไว้ว่า การได้รับแสงประดิษฐ์ต่างๆ ในระหว่างนอนหลับ ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความต้านทานต่ออินซูลิน ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วน, ระดับน้ำตาลในเลือดสูง, ความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน

ดังนั้นการดูฟุตบอลหรือดูซีรีส์ตอนดึก แล้วเผลอหลับไปพร้อมกับทีวี แท็บเล็ต สมาร์ตโฟน รวมไปถึงเปิดไฟห้องทิ้งไว้ อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพมากกว่าที่คุณคิด หากเป็นไปได้เมื่อรู้สึกง่วงให้รีบจัดการธุระและปิดไฟนอนทันที เพราะการหลับสนิทในที่มืดไม่เพียงส่งผลดีต่อสุขภาพเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นด้วย


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่