ทำอย่างไร เมื่อต้องแต่งหน้าในช่วงกินเจ

อ่าน 1,368

กินเจ แต่งหน้าได้ไหม คำถามคาใจสาวๆ ในช่วงเทศกาลกินเจ เพราะนอกจากข้อปฏิบัติเรื่องอาหารการกินแล้ว การแต่งหน้าก็เป็นอีกข้อถกเถียงว่าจริงๆ แล้วช่วงกินเจ แต่งหน้าได้ไหมนะ เพราะฉะนั้นมาหาคำตอบไปพร้อมกันเลย

เทศกาลกินเจ นอกจากเรื่องอาหารที่ต้องระมัดระวังในการเลือกรับประทานกันเป็นพิเศษแล้ว ยังมีข้อปฏิบัติและกฎการกินเจอื่นๆ อีกหลายอย่างที่ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กัน โดยเฉพาะสาวๆ ที่ตั้งใจจะถือศีลกินผักและปฏิบัติตามหลักประเพณีของเทศกาลกินเจ มักจะมีคำถามในใจว่า "กินเจ แต่งหน้าได้ไหม" เพราะถึงจะเป็นช่วงเทศกาลถือศีล แต่ก็อยากจะขอสวยสักนิด วันนี้เรามีคำตอบมาให้แล้ว

กินเจ แต่งหน้าได้ไหม ?

ในเทศกาลกินเจนั้น ผู้ถือศีลที่ไปศาลเจ้า โรงเจ หรือโรงทาน เพื่อไหว้พระไหว้เจ้า ส่วนใหญ่จะนุ่งขาวห่มขาว ดังนั้นช่วงกินเจจึงมีข้อปฏิบัติให้งดเรื่องการแต่งหน้าทาปาก ประทินโฉม รวมถึงการแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีอื่นด้วย เพื่อให้ผู้รักษาศีลลดละกิเลส ทำจิตใจให้บริสุทธิ์อยู่ในศีลธรรม และเหมาะกับสถานที่ประกอบพิธีกินเจ แต่ถ้าหากอยู่บ้าน หรือไปทำงาน ก็สามารถเลือกสวมใส่เสื้อผ้าสีเรียบๆ ที่ดูสะอาดตาได้

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเทศกาลกินเจ สาวๆ จะมีโอกาสรับประทานผัก-ผลไม้มากเป็นพิเศษ รวมถึงงดเนื้อสัตว์ งดสูบบุหรี่ และแอลกอฮอล์ จึงเป็นช่วงที่ร่างกายได้ขับล้างสารพิษต่างๆ ออกมา ช่วยให้ระบบขับถ่ายและการย่อยดีขึ้น โลหิตถูกฟอกให้สะอาด เซลล์ของร่างกายเสื่อมช้าลง ผลที่ตามมาก็คือผิวสวย หน้าใส เปล่งปลั่ง สุขภาพดี จนอาจจะไม่จำเป็นต้องแต่งหน้าเลยก็ได้

How To : ทำอย่างไร เมื่อต้องแต่งหน้าในช่วงกินเจ

ในเทศกาลกินเจนี้ ถ้าจำเป็นต้องแต่งหน้าจริงๆ สาวที่รักสวยรักงามทั้งหลายอาจลองเลือกแต่งหน้าใสๆ บางๆ ให้เป็นธรรมชาติที่สุดแทนการแต่งหน้าแบบจัดเต็ม ซึ่งเรามีเคล็ดลับการแต่งหน้าใสๆ ในเทศกาลกินเจมาฝากแล้วค่ะ

1. พักรองพื้นไว้ก่อน

การแต่งหน้าในช่วงกินเจ คีย์เวิร์ดสำคัญคือเน้นงานผิว แต่งหน้าใสๆ เป็นธรรมชาติที่สุด ดังนั้นสาวๆ วางรองพื้นลงก่อนเลย แล้วหันมาใช้ CC Cream หรือคุชชั่นแทน เพื่อการปกปิดอย่างเรียบเนียน แต่เนื้อบางเบา ผิวเป๊ะไม่โป๊ะ !

2. ปกปิดรอยด้วยคอนซีลเลอร์

สาวคนไหนที่มีปัญหาสิว รอยแดง จุดด่างดำ สามารถใช้คอนซีลเลอร์แต้มปกปิดเฉพาะจุดได้ แต่ต้องระวังอย่าใช้เยอะเกินไป เสร็จแล้วใช้แปรงลงแป้งฝุ่นเซตคอนซีลเลอร์ไว้ ก็จะช่วยให้ติดทนนานมากขึ้น

3. ปัดคิ้วเบาๆ

ลองนำเเปรงปัดคิ้วไปฉีดสเปรย์น้ำแร่ แล้วมาจุ่มกับที่เขียนคิ้วแบบฝุ่น ก่อนนำมาปัดที่ขนคิ้ว เพื่อจะได้คิ้วที่ดูสวยแบบไม่ตั้งใจ ส่วนสาวคิ้วบางอาจใช้ที่เขียนคิ้วหัวเล็กๆ ตกแต่งตามแนวทรงคิ้วพอเป็นพิธี เน้นบางๆ ไม่ต้องคมหรือหนามาก

4. แต่งดวงตาด้วยอายแชโดว์เนื้อครีม

เคล็ดลับอีกข้อของการแต่งหน้าใสๆ คือเลือกใช้อายแชโดว์เนื้อครีม จะดูเนียนบาง เป็นธรรมชาติกว่าเนื้อฝุ่น แนะนำให้เลือกโทนสีอ่อนที่เข้ากับผิวของเรา เช่น น้ำตาลอ่อน ส้ม ชมพูพีชๆ

5. แก้มชมพูใส ดูมีเลือดฝาด

สำหรับช่วงแก้มก็เช่นเดียวกับดวงตา ควรเลือกใช้เป็นครีมบลัช โทนสีอ่อนๆ แตะให้แก้มมีสีชมพูระเรื่อ เหมือนมีเลือดฝาด โดยเกลี่ยตั้งแต่พวงแก้มไปถึงแนวผม ระวังอย่าให้สีเข้มมากจนเกินไปด้วยล่ะ

6. ริมฝีปากเนียนนุ่ม

ขั้นตอนสุดท้าย ให้สาวๆ เลือกใช้ลิปบาล์มหรือลิปทินต์มาแต่งแต้มริมฝีปากให้ดูเนียนนุ่ม ไม่แห้งลอกเป็นขุย และยังมีสีอ่อนๆ ทำให้ลุคโดยรวมดูสดใส เพียงเท่านี้ลุคแต่งหน้าในช่วงกินเจของเราก็คอมพลีตแล้วล่ะ

เพื่อให้แต่งหน้าตามได้ง่ายขึ้น เรามีตัวอย่างการแต่งหน้าใสๆ แบบเป็นธรรมชาติมาฝากกันด้วย แต่ละลุครับรองว่าดูคลีน สุภาพ เหมาะกับเทศกาลกินเจนี้มากเลยทีเดียว พร้อมแล้วมาดูกันเลย

แอบดูวิธีแต่งหน้าตามแบบสาวตู่ ที่เน้นงานผิวแบบไม่ใช้รองพื้น พร้อมเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ที่จะทำให้ได้ลุคที่ดูเป็นธรรมชาติ

คลิปจาก : ยูทูบดอทคอม โพสต์โดย Soundtiss ST

สาวสายเกา อยากแต่งหน้าใสๆ ด้วยเครื่องสำอางเกาหลี ต้องดูตามคลิปของเธอคนนี้เลย ดูเบา แต่มีมิติ

คลิปจาก : ยูทูบดอทคอม โพสต์โดย Haley Kim

คลิปนี้แต่งแก้มได้สดใสเป็นธรรมชาติมาก ใครดูแล้วก็สามารถแต่งตามได้ไม่ยากเลย แถมเอาไว้แต่งในช่วงกินเจได้อีกด้วย

คลิปจาก : ยูทูบดอทคอม โพสต์โดย Babyjingko

สำหรับข้อห้ามกินเจอย่างการแต่งหน้าอาจเป็นประเด็นถกเถียงกันอยู่บ้าง แต่เอาเป็นว่าเพื่อความสบายใจตลอดเทศกาล สาวคนไหนที่สามารถเลี่ยงการแต่งหน้าไปได้ก็น่าจะดี แต่ถ้ามีความจำเป็นละก็ ลองนำเคล็ดลับการแต่งหน้าใสๆ นี้ไปแต่งตามในช่วงกินเจปีนี้ดูก็ได้ รับรองว่าใสเป๊ะ ไม่มีโป๊ะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่