ใส่ซองงานแต่งเท่าไหร่ดี? ตรงนี้มีคำตอบ

อ่าน 2,549

กลายเป็นปัญหาคาใจหลายๆคนกับประเด็นเรื่องการใส่ซองงานแต่ง ว่าควรจะใส่เท่าไหร่ดี ถึงจะดูเหมาะสม และตัวเองก็ไม่ต้องเดือดร้อน วันนี้ GangBeauty มีคำตอบมาฝากกันค่ะ รับรองเลยว่าแฮปปี้ดีกับทุกฝ่ายแน่นอนจ้าาาา

1. ยึดรายได้ของตัวเองเป็นหลัก

เรามีรายได้เท่าไหร่ ใส่ให้เหมาะสมเพื่อที่ตัวเองจะได้ไม่เดือดร้อน โดยกำหนดคร่าวๆไว้ว่าจะใส่ไม่เกินเงินเท่าไหร่ของเงินเดือน ซึ่งก็ขอแนะนำว่าไม่ควรเกิน 5% ส่วนจะลดเพิ่มจากนี้ยังไงก็ค่อยนำปัจจัยอื่นๆมาพิจารณาด้วยอีกที

2. ไปร่วมงานด้วยหรือเปล่า

ในกรณีที่ไม่สามารถไปร่วมงานได้ จะใส่ซองน้อยกว่าปกติเล็กน้อยก็ไม่เป็นไร เว้นแต่จะเป็นงานของเพื่อนสนิม หรือญาติ แบบนี้ก็ควรใส่ไปตามปกติ หรือจะเพิ่มก็ได้ แต่ไม่ควรลดจำนวนเงินในซอง

3. เพิ่มลดตามความสนิท

หากสนิทกับคู่บ่าวสาวมาก หรือเป็นญาติพี่น้อง การเพิ่มจำนวนเงินให้มากกว่าปกติ ก็เป็นเรื่องที่ควรทำ ถือเป็นการแสดงน้ำใจที่มีต่อกัน ส่วนงานไหนที่ไม่ได้สนิทมากการลดจำนวนเงินลงมาสักหน่อย หรือใส่ตามปกติก็ไม่ได้ดูน่าเกลียดอะไร

4. งานแต่งของเรา เขาใส่มาเท่าไหร่

กรณีที่คุณแต่งงานแล้ว และบ่าวสาวเคยมาร่วมงาน หากจำได้ว่าเขาใส่ซองมาเท่าไหร่ การใส่คืนกลับไปเท่านั้นก็สามารถทำได้ แต่ก็ไม่ต้องเป๊ะขนาดนั้นก็ได้ หรือบางคนอาจจะมีธรรมเนียมบวกเพิ่มจากที่เคยได้รับ แต่ที่สำคัญเลยคือไม่ควรใส่น้อยกว่าที่เคยได้รับ

5. สถานที่จัดงานเป็นยังไง

สถานที่จัดงานและรูปแบบการเสิร์ฟอาหารในงานเป็นสิ่งที่บอกค่าใช้จ่ายของบ่าวสาว เช่น จัดงานในโรงแรม หรือเสิร์ฟอาหารแบบโต๊ะจีน  ซึ่งสิ่งเหล่านี้เราสามารถนำมาคิดได้ว่าควรใส่ซองเท่าไหร่ประมาณไหน

6. จำนวนคนที่ไปร่วมงานกับเราด้วย

เป็นเรื่องที่หลายคนมองข้าม คือ จำนวนคนที่ไปร่วมงานกับเราว่ามีกี่คน ซึ่งปกติแล้วการ์ดเชิญ 1 ใบ มักจะรวมคนในครอบครัวเข้าไปด้วย อย่างถ้าไปด้วยกันกับแฟน 2 คน ก็ควรเพิ่มจำนวนเงินในซองให้มากกว่าปกติด้วย เช่น ตั้งใจจะใส่ซอง 1,000 บาท ก็อาจจะคูณเข้าไป 1.5-2 เท่า

7. ความเหมาะสมของอายุและหน้าที่การงาน

หากคุณมีหน้าที่การงานและอายุที่สูงกว่าคู่บ่าวสาว การใส่ซองในจำนวนเงินที่มากขึ้นก็ดูเป็นเรื่องที่ดี แม้จะได้สนิทชิดเชื้อมากก็ตาม แต่มันก็ช่วยสานสัมพันธ์ที่ดีต่อกันได้

8. ให้เป็นของขวัญแทน

การเลือกของขวัญสุดพิเศษแทนการใส่ซอง ไม่ว่าจะเป็นของใช้ต่างๆ ที่ผู้รับสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตได้จริงๆ หรืออาจจะเลือกเป็นกระเป๋า เครื่องประดับ ของมีค่าต่างๆ เพื่อสร้างความประทับใจให้คู่บ่าวสาว ก็ดีไปอีกแบบ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่