ไม่อยากแก่เร็ว หลีกเลี่ยงสิ่งที่ไม่ควรทำเหล่านี้

อ่าน 1,933

แม้ว่าเราไม่อาจจะมีชีวิตเป็นอมตะได้ ไม่อาจฝืนธรรมชาติยังไงก็ต้องแก่ลงสักวันอยู่ดี แต่อย่างน้อยเราก็เลือกที่จะแก่ชราช้าลงกว่าปกติได้ เพราะคงไม่มีใครอยากจะแก่เร็ว มีร่างกายทรุดโทรมลงเร็วหรอกใช่ไหมล่ะ? ซึ่งก็มีสิ่งต่างๆ ที่เราสามารถทำเองได้โดยที่ไม่ต้องหายาอายุวัฒนะมากินเลยสักนิด เพียงแค่ควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่ไม่ควรทำเหล่านี้เท่านั้นเอง

1. เลิกติดหวาน

ความหวานของอาหารมันช่างเย้ายวนใจนัก แต่มนุษย์เรายิ่งกินหวานยิ่งมีการเสพติด และการบริโภคน้ำตาลมากเกินไปนี้ จะไปขัดขวางการซ่อมแซมร่างกาย ลดจำนวนคอลลาเจนทำให้เซลล์ต่างๆ ต้องทำงานอย่างหนัก และเสื่อมลงโดยเร็วกว่าปกติ ทำให้เราดูแก่ก่อนวัย ผิวหนังมีริ้วรอยเหี่ยวย่นดูคล้ำโทรม ป่วยและติดเชื้อง่าย มีแผลก็หายยาก เสี่ยงต่อการเป็นเบาหวานถ้ารับประทานบ่อยๆ เพราะจะทำให้เกิดภาวะดื้ออินซูลิน และอาจจะรุนแรงถึงขั้นทำให้สมองเสื่อมได้นะ

2. นอนดึกและนอนน้อย

โดยเฉพาะการนอนน้อยกว่า 5 ชั่วโมงต่อวัน หากว่าคุณนอนหลับไม่เพียงพอ ไม่เพียงแต่จะส่งผลให้เกิดถุงใต้ตา ทำให้ดวงตาดำคล้ำดูอิดโรย ก็ยังเชื่อมโยงเกี่ยวกับอายุการใช้งานของดวงตาที่จะสั้นลงด้วย คนเราควรจะหลับให้ได้ 7-8 ชั่วโมงต่อวันดีที่สุด ลองพยายามเข้านอนให้เร็วขึ้น เพื่อให้ร่างกายจะผ่อนคลายและเคยชินกับเวลานอนเดิมๆ เพราะว่าถ้านอนน้อยจะทำให้ร่างกายอ่อนเพลียเกียจคร้าน ส่งผลให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ระบบการย่อยอาหารผิดปกติไปด้วย ทำให้ร่างกายของคุณชราเร็วกว่าความเป็นจริงมาก

3. นั่งต่อวันนานเกินไป

ด้วยวิถีชีวิตในปัจจุบันของคนเรานั้น มักจะทำให้เราได้นั่งอยู่กับที่นานจนเกินไป ไม่ว่าจะนั่งดูซีรี่ย์ ทำงานหน้าคอม นั่งเล่นเกม ซึ่งไม่เป็นผลดีกับร่างกายเลย เพราะว่าร่างกายจะเคลื่อนไหวน้อยก็ยิ่งมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคเกี่ยวกับหลอดเลือด โรคไต และโรคมะเร็งได้ ดังนั้นแล้วหากต้องนั่งนานๆ เราควรที่จะลุกมาเดินขยับตัวบ้างทุกๆ ชั่วโมงค่ะ

4. ทำหลายๆ อย่างพร้อมกัน

คุณอาจจะคิดว่านี่คือความสามารถพิเศษเฉพาะตัว ที่ทำอะไรหลายๆ อย่างในเวลาเดียวกันได้พร้อมๆ กัน แต่นี่ไม่ใช่สิ่งที่ดีเลย เพราะจะส่งผลให้ร่างกายเกิดความเครียดและเหนื่อยล้าที่แฝงมากับการกระทำเหล่านี้โดยไม่รู้ตัว ซึ่งความเครียดก็ส่งผลที่ไม่ดีต่อร่างกายและจิตใจเอาเสียเลย หากรู้ว่าเป็นคนที่มีนิสัยแบบนี้แล้ว ก็ลองใจเย็นให้มากขึ้นใช้ชีวิตแบบสโลวไลฟ์ลงมาหน่อย ค่อยๆ ทำทีละอย่าง จดจ่อทีละเรื่องดีกว่านะ

5. อยู่คนเดียวมากเกินไป

อาจจะสงสัยว่าเรื่องนี้มีผลอย่างไรใช่ไหมล่ะ แต่ว่านิสัยนี้จะส่งผลให้เราเกิดความเหงาที่บั่นทอนจิตใจ เพราะว่ามนุษย์เราเป็นสัตว์สังคมที่ควรต้องมีการพบปะผู้คนบ้าง การอยู่คนเดียวนานเกินไปในบ้างโอกาส จะทำให้คุณรู้สึกห่อเหี่ยว ไม่มีชีวิตชีวา รู้สึกเศร้าใจโดดเดี่ยว เหมือนอยู่คนเดียวในโลก ซึ่งก็เสี่ยงกับการเป็นโรคซึมเศร้าที่บั่นทอนให้ชีวิตสั้นลงเรื่อยๆ

6. สะสมความเครียด มองโลกในแง่ร้าย

เนื่องจากชีวิตปัจจุบันของคนเราทำให้ได้พบกับเรื่องเครียด เรื่องที่ทำให้หงุดหงิดง่ายๆ ทำให้คิดมากวิตกกังวลได้ตลอดทุกๆ วัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องครอบครัว งาน เพื่อน แฟน และอีกมากมายหลากหลายรอบรอบตัว เพราะจะทำให้ร่างกายเกิดความเครียดหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลออกมา ซึ่งถ้ามีฮอร์โมนตัวนี้มากเกินไปเซลล์ต่างๆ จะเสื่อมสภาพเร็ว ส่งผลให้หัวใจหลอดเลือด ระบบทางเดินอาหารทำงานผิดปกติ บางคนก็อาจจะเครียดจนลงกระเพาะ บางคนก็เครียดจนไมเกรนขึ้น ผมร่วง ยิ่งเครียดก็ยิ่งดูแก่เร็วก็มีจิตใจที่หดหู่ ดังนั้นผ่อนคลายเสียบ้าง และออกกำลังกายด้วย แค่นี้ร่างกายก็จะเครียดน้อยลงได้แล้วค่ะ

เรื่องเหล่านี้จริงๆ แล้วก็ไม่ได้ทำยากเย็นมากเกินไปเลยนะ แต่ว่าอาจจะหลงลืมกันไปอยู่บ่อยๆ ลองหันกลับมาใส่ใจเรื่องพื้นฐานที่ร่างกายเราต้องการกันดีกว่า ไม่เครียดและใช้ชีวิตให้ช้าลงบ้าง ร่างกายจะได้ไม่ทรุดโทรมและแก่ชราลงเร็วจนเกินไป จะได้อยู่กับคนที่เรารักไปได้นานๆ ยังไงล่ะคะ

คิดว่าตัวเองอ่อนกว่าวัยหรือแก่กว่าวัยมากกว่ากัน?


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่