สัญญาณเตือนสุขภาพผิดปกติ หากรู้สึกว่ารสชาติในปากเปลี่ยนไป

อ่าน 10,741



หากรู้สึกว่ารสชาติในปากมีรสชาติที่ผิดปกติไป เช่น รู้สึกมีรสหวาน รสเค็ม รสเปรี้ยวในปากในลำคอ หรือทานอะไรก็ไม่รู้รส อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าคุณมีแนวโน้มสุขภาพผิดปกติ สาเหตุเป็นเพราะอะไร และรสชาติในแต่ละรสหมายถึงอะไรได้บ้าง ไปอ่านเกร็ดความรู้กันค่ะ


เช็คสุขภาพด้วยรสชาติ ถ้าน้ำลายรสชาติเปลี่ยน มีแนวโน้มเป็นโรคอะไรบ้าง?

รู้สึกปากมีรสหวาน, เปรี้ยว, เค็ม, หรือไม่รู้รส

รู้สึกหวานในปาก - น้ำลายหวาน

ในปากมีความรู้สึกว่ามีรสชาติหวานๆ แม้กระทั่งตอนดื่มน้ำธรรมดาน้ำเปล่าที่ไม่มีรสชาติก็ยังรู้สึกหวานในปาก สัญญาณเตือนว่าอาจมีความผิดปกติในระบบย่อยอาหาร การทำงานของเอนไซม์ผิดปกติ รวมไปจนถึงอาจมีน้ำตาลในเลือดสูง และอาจจะเป็นโรคเบาหวาน  ทางแพทย์แผนจีนบันทึกไว้ว่า ความรู้สึกรสหวานในคอเป็นความผิดปกติของม้าม และกระเพาะอาหาร เนื่องมาจากความร้อนสะสมในม้าม เป็นผลจากการกินอาหารรสเผ็ดจัด ทำให้เกิดความร้อนภายใน จึงทำให้ร่างกายมีอาการแสดงออก คือ รู้สึกรสหวาน คอแห้ง กระหายน้ำ กินมากหิวเร็ว เป็นต้น




รู้สึกเปรี้ยวในปาก-น้ำลายเปรี้ยว

รู้สึกในปาก ในคอมีรสเปรี้ยว อาจเป็นสาเหตุมาจากการอักเสบของกระเพาะอาหาร และลำไส้เล็กส่วนต้นเป็นแผล ทางแพทย์แผนจียบอกไว้ว่า เกิดจากความร้อนของตับ และถุงน้ำดีไปกระทบกระเพาะอาหาร (ธาตุไม้ไปข่มเกินธาตุดิน) จึงทำให้มีอาการอึดอัด แน่นหน้าอก คลื่นไส้ ฝ้าบนลิ้นจะมีสีเหลืองบาง ชีพจรตึงเหมือนสายคันธนู


รู้สึกเค็มในปาก-น้ำลายเค็ม

ถ้ามีความรู้สึกเค็มในปาก ในคอ คุณอาจจะเป็นโรคคออักเสบเรื้อรัง โรคไตอักเสบเรื้อรัง โรคจิตประสาท หรือแผลอักเสบในปาก ทางแพทย์แผนจีนบอกว่า ความรู้สึกมีรสเค็มในปาก มักเกี่ยวข้องกับไตพร่อง ซึ่งอาจจะเมื่อยล้าที่เอว หรือเข่าเวียนศีรษะ หูมีเสียงดัง  รู้สึกร้อนบริเวณฝ่ามือ เหงื่อออกกลางคืน ฝันเปียก ฝ้าบนลิ้นน้อย ชีพจรเบาและเร็ว ฯล




รู้สึกเผ็ดในปาก-น้ำลายเผ็ด

ไม่ใช่ว่าเป็นหลังจากที่ไปทานอาหารรสจัดรสเผ็ดมานะคะ แต่จะเป็นในช่วงเวลาที่ไม่ได้อาหารรสชาติดังกล่าวจะมีความรู้สึก

เผ็ดหรือซ่าในคอ อาการแบบนี้มักจะพบในผู้ป่วยความดันเลือดสูง โรคเกี่ยวกับจิตประสาทแปรปรวน และภาวะมีไข้ต่ำๆ เรื้อรังแพทย์แผนจีนบอกไว้ว่า เป็นภาวะของปอดร้อน หรือภาวะไฟของกระเพาะอาหารร้อน และเกร็ง มักมีอาการ่วมกับอาการไอ เสมหะเหลือง ฝ้าของลิ้นเหลืองและบาง เป็นต้น


รู้สึกจืดในปาก-กินอะไรไม่รู้รส

ปุ่มรับรสเสื่อม กินอะไรก็รู้สึกไม่อร่อย ไม่ได้รสชาติ  มักพบในผู้ที่เป็นโรคเกี่ยวกับการอักเสบระยะเริ่มต้น หรือระยะที่การอักเสบเริ่มทุเลา รวมไปจนถึงผู้ที่เป็นโรคลำไส้อักเสบ โรคบิด โรคเกี่ยวกับระบบการย่อยอาหาร ระยะพักฟื้นหลังผ่าตัด โรคขาดสารอาหาร วิตามิน เกลือแร่ โปรตีน และยังเป็นอาการสำคัญที่พบในผู้ป่วยมะเร็ง ทางแพทย์แผนบอกว่ามีสาเหตุจากกระเพาะอาหารและม้ามพร่อง การย่อยดูดซึมไม่ดี มีอาการร่วมกับการเบื่ออาหาร แขนขาไม่ค่อยมีแรง ท้องจุกเสียด ตัวลิ้นซีด ฝ้าบนลิ้นขาว




รู้สึกมีรสฝาดในปาก-น้ำลายฝาด

มีผิดปกติของระบบประสาท อาจจะเกิดจากการไม่ได้นอนมาทั้งคืน ถ้านอนให้เพียงพอก็จะดีขึ้นได้ นอกจากนี้รสชาติฝาดในปากยังพบได้ในผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายด้วย


รู้สึกมีรสหอมในปาก

หอมคล้ายน้ำผลไม้ มักพบได้บ่อยในผู้ป่วยโรคเบาหวานที่มีความรุนแรง ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเลือด และทำการรักษาอย่างเร็วที่สุด




วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่