ขนขึ้นดกตามจุดเหล่านี้ บอกถึงความผิดปกติของสุขภาพภายในได้

อ่าน 19,102

เป็นผู้หญิงขนดกก็ลำบากจะแย่แล้ว แต่ถ้าขนดกมากๆ ตามจุดเหล่านี้ บอกเลยว่าไม่น่าไว้วางใจ เพราะบอกถึงความผิดปกติของสุขภาพภายในตัวสาวๆ ได้ด้วยล่ะ

ภาวะขนดก บนร่างกายของสาวๆ เป็นสิ่งที่น่ากลุ้มใจและน่ากังวลใจไปพร้อมๆ กัน เพราะนอกจากจะทำให้ดูแมนเหมือนผู้ชายแล้ว ผิวที่เต็มไปด้วยขนดกๆ ยังทำให้ดูไม่สวยงามเอาซะเลยว่าไหมล่ะ แต่ความน่ากลุ้มใจยังไม่จบเท่านั้นหรอกนะคะ เพราะหากขนขึ้นดกตามจุดเหล่านี้ในร่างกายสาวๆ อาจบ่งบอกถึงความผิดปกติบางอย่างที่ซ่อนอยู่ข้างในตัวเราได้อีกด้วยนะ

10 จุดขนดกบนร่างกาย ขึ้นเยอะเมื่อไร รีบเช็กสุขภาพเมื่อนั้น

ปกติแล้วขนจะขึ้นตามจุดต่างๆ ของร่างกาย เช่น แขน ขา รักแร้ และจุดสงวน แต่หากขนขึ้นเยอะผิดปกติตามส่วนต่างๆ ด้านล่างนี้ อาจเป็นสัญญาณสุขภาพที่ไม่ดีเท่าไร

1. เหนือริมฝีปาก

ขนขึ้นดกเป็นหนวดเคราเขียวครึ้มเห็นได้ชัด ในผู้หญิงถือว่าไม่ปกติเท่าไรนะคะ

2. คาง-ขากรรไกร

ในกรณีที่มีขนขึ้นแถวๆ ใต้คาง ลามไปถึงขากรรไกร หรือบริเวณใต้คางก็มีขนขึ้นให้เห็น อันนี้สาวๆ ก็อย่านิ่งนอนใจ

3. หน้าอก

ขนหน้าอกเป็นเรื่องปกติของเพศชาย แต่เมื่อไรที่สาวๆ มีขนขึ้นที่หน้าอกและเต้านมก็ไม่ใช่เรื่องปกติแล้วนะ

4. หน้าท้อง

หรือบริเวณเหนือสะดือ เป็นจุดที่ไม่ค่อยเจอขนในเพศหญิง

5. หัวหน่าว

ปกติแล้วจุดนี้จะมีขนขึ้นเป็นรูปสามเหลี่ยมหัวกลับ ปกคลุมบริเวณหัวหน่าวเท่านั้น แต่หากขนดกจนเลยขึ้นมาเหนือหัวหน่าว ลามไปจนถึงสะดือ แบบนี้ก็ถือว่าผิดปกติในเพศหญิง

6. ต้นแขน หัวไหล่

ส่วนนี้จะเป็นส่วนที่ขนจะไม่ขึ้นจนดก ดังนั้นหากมีขนดกบริเวณต้นแขนหรือหัวไหล่ก็ต้องเช็กสุขภาพกันหน่อยแล้ว

7. ข้อพับแขน

ข้อพับจะเป็นส่วนที่ไม่มีขนมากเท่าไร โดยเฉพาะในข้อพับแขนของสาวๆ แต่ในเคสที่ไม่ปกติ อาจพบขนขึ้นตามข้อพับแขนหรือข้อพับขาได้ด้วย

8. ต้นขา

ขนที่ต้นขาก็เช่นกัน หากพบในเพศหญิง และมีขนดกมากบริเวณนี้ก็ไม่ใช่เรื่องปกติ

9. หลัง

เราอาจเห็นขนที่หลังในผู้ชายบ้าง แต่ส่วนน้อยมากๆ ที่จะพบขนที่หลังในผู้หญิง

10. สะโพก-แก้มก้ม

เช่นเดียวกับขนที่หลัง หากพบขนขึ้นดกบริเวณสะโพกหรือแก้มก้นในเพศหญิง ควรต้องสังเกตอาการผิดปกติอื่นๆ ร่วมด้วย

อย่างไรก็ดี ภาวะขนดกเกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน และไม่จำเป็นว่าจะต้องเจอขนดกในทั้ง 10 จุดข้างต้น เอาเป็นว่าเรามาดูสาเหตุของภาวะขนดกในผู้หญิงกันหน่อยดีกว่า

ขนดกมาก เกิดจากอะไรได้บ้าง

ภาวะขนดกเกิดได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน ดังนี้

1. ขนดกจากพันธุกรรม

ภาวะขนดกอาจเกิดจากพันธุกรรมสืบทอดกันมา โดยเฉพาะในบ้านที่มีคนในครอบครัวขนดกอยู่แล้ว ก็อาจพบว่าตัวเองมีขนดกมากกว่าคนอื่นๆ ได้

2. ขนดกจากฮอร์โมน

การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย โดยฮอร์โมนเจ้าปัญหาก็คือฮอร์โมนเพศชายหรือแอนโดรเจน ที่มีปริมาณมากเกินไป ส่งผลให้สาวๆ มีขนดก หน้ามัน เป็นสิว หรือมีกล้ามเนื้อเห็นได้ชัดคล้ายเพศชายได้

นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงทางฮอร์โมนในหญิงตั้งครรภ์หรือแม้กระทั่งในวัยทองที่ฮอร์โมนเพศหญิงจะลดลงก็อาจส่งผลให้ผู้หญิงมีภาวะขนดกได้เช่นกัน

3. ขนดกจากยา

การรับประทานยาบางชนิดโดยเฉพาะยาสเตียรอยด์ หรือยาคุมกำเนิดบางตัวก็อาจทำให้ฮอร์โมนในร่างกายแปรปรวนจนส่งผลให้เกิดภาวะขนดกในผู้หญิงได้ค่ะ

4. ขนดกจากต่อมหมวกไตทำงานผิดปกติ

ต่อมหมวกไตหรือต่อมใต้สมองเป็นต่อมที่ควบคุมการทำงานของฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งหากเกิดความผิดปกติกับต่อมดังกล่าว ฮอร์โมนในร่างกายก็มีโอกาสจะแปรปรวนได้สูง ดังนั้นหากจู่ๆ มีขนขึ้นดกอย่างที่ไม่เคยขึ้นมาก่อน ก็ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุนะคะ

5. ภาวะถุงน้ำในรังไข่หลายใบ

นับว่าเป็นสาเหตุที่พบได้บ่อยในภาวะขนดกของผู้หญิงเลยก็ว่าได้ โดยภาวะถุงน้ำในรังไข่หลายใบ หรือโรค PCOS จะทำให้ฮอร์โมนแอนโดรเจนเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งนอกจากจะก่อให้เกิดซีสต์ในรังไข่แล้ว ภาวะนี้ยังทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ และทำให้เกิดขนดกในสาวๆ ได้

- 10 สัญญาณอาการถุงน้ำในรังไข่หลายใบ อาจสังเกตได้จากประจำเดือน

6. เนื้องอกรังไข่

หากมีก้อนเนื้องอกที่รังไข่ก็มีสิทธิ์ที่ฮอร์โมนในร่างกายจะเปลี่ยนแปลงและสวิง ไม่คงที่ ส่งผลให้สาวๆ สังเกตเห็นภาวะขนดกบนร่างกายตัวเองได้ แต่นอกจากอาการขนดกแล้ว เนื้องอกในรังไข่ยังมีอาการที่สังเกตได้ด้วยตัวเอง ตามนี้เลย

- เนื้องอกรังไข่...สาวท้องป่องเช็กอาการให้ไว อาจไม่ใช่แค่อ้วนลงพุง

7. โรคอ้วน

ภาวะอ้วนสามารถส่งผลให้ฮอร์โมนในร่างกายแปรปรวนได้เหมือนกันนะคะ โดยอาจทำให้ระดับฮอร์โมนเพศชายเพิ่มมากขึ้น จนในที่สุดขนก็ขึ้นดกดำในส่วนที่ไม่ควรจะขึ้นนั่นเอง

8. ไม่ทราบสาเหตุ

ในกรณีที่ตรวจแล้วไม่พบความผิดปกติของฮอร์โมนอย่างเด่นชัด ต่อมสร้างฮอร์โมนต่างๆ ก็ปกติดี ถุงน้ำในรังไข่ก็ตรวจไม่พบ ภาวะนี้อาจเรียกว่า ขนดกโดยไม่ทราบสาเหตุ (Idiopathic hypertrichosis) ซึ่งไม่มีอันตรายใดๆ และส่วนใหญ่จะมีขนดกเฉพาะที่แขน ขา ส่วนอื่นๆ ก็อาจมีแต่เจอค่อนข้างน้อยค่ะ

ขนดกแบบไหนต้องรีบให้หมอวินิจฉัยโดยด่วน

อย่างที่บอกว่าอาการขนดกของบางคนไม่ได้ส่งผลอันตรายใดๆ แค่สร้างความกลุ้มใจ ความไม่มั่นใจกับความขนดกของตัวเองเท่านั้น แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ค่ะว่า หากอาการขนดกมาพร้อมอาการผิดปกติอื่นๆ ร่วมด้วย เคสดังกล่าวจะไม่ชิลอีกต่อไป แต่ควรต้องรีบปรึกษาแพทย์โดยเร็วที่สุด โดยเฉพาะอาการขนดกที่มีอาการเหล่านี้ร่วมด้วย

- อวัยวะเพศผิดปกติ เช่น เต้านมเล็กลง อวัยวะเพศมีอาการบวมผิดปกติ เป็นต้น

- สิวขึ้นเยอะผิดปกติ ทั้งบริเวณใบหน้า หน้าอก แผ่นหลัง หรือเป็นสิวหัวช้างบ่อยๆ ไม่ยอมหายขาด

- ประจำเดือนผิดปกติ บ้างก็ประจำเดือนขาดไปเลย

- หน้าบวม กลม เหมือนพระจันทร์

- อ่อนเพลียผิดปกติ

- คลำก้อนในช่องท้องได้

- ขนดกอย่างสังเกตได้หลังจากใช้ยาบางชนิด

หากว่ามีภาวะขนดกมาก พร้อมกับอาการดังที่กล่าวไป ก็ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่ชัดเจน เผื่อมีปัญหาสุขภาพขึ้นมาจะได้รักษากันได้ทันท่วงทีนะคะ

ขนดกมากทำไงดี

วิธีแก้ขนดกมีอยู่หลายวิธีด้วยกัน ใครสะดวกแนวทางไหนก็ลองนำไปปรับใช้ดู

- ผู้หญิงมีหนวดเกิดจากอะไร และกำจัดอย่างไรให้เกลี้ยงเกลา

- ขนแขนเยอะ ทําไงดี ? เลือกเลย 5 วิธีกำจัดขนง่ายๆ บอกลาขนแขนดกที่คอยกวนใจ

- วิธีกำจัดขนบริเวณต่างๆ ของร่างกาย เผยผิวสวยมั่นใจไร้กังวล

ความผิดปกติใดๆ ก็ตามที่เกิดขึ้นกับร่างกาย แม้เพียงเล็กน้อยเราก็ควรเอะใจและสงสัยว่าเกิดจากอะไร ร่วมกับสังเกตอาการผิดปกติอื่นๆ ของร่างกายไปพร้อมกันด้วย และสำคัญที่สุดคือเมื่อพบความผิดปกติแล้ว ก็ควรรีบปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญโดยเร็วที่สุด เพื่อหาแนวทางรักษาที่ถูกต้องและเหมาะสม


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่