รวม "ข้อห้ามวันตรุษจีน" ที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง

อ่าน 6,986

วันตรุษจีน หรือ วันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน ชาวจีนส่วนใหญ่จะต้องกลับบ้านไปพร้อมหน้าพร้อมตาพบปะกับครอบครัวญาติมิตร และหลายๆคนคงชอบเพราะผู้ใหญ่จะต้องแจกอั่งเปาเป็นของขวัญซึ่งถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของชาวจีนเกือบทุกคน และหลายๆครอบครัวก็ยังมีข้อห้ามที่ห้ามทำในวันวันตรุษจีนนี้อีกด้วย วันนี้เราจะพาไปดูกันว่า จะมีข้อห้ามอะไรกันบ้าง

1. ห้ามซักผ้าในวันตรุษจีน

เพราะคนจีนเชื่อว่า เทพเจ้าแห่งน้ำนั้นเกิดในวันตรุษจีน การที่เราจะซักผ้าในวันตรุษจีนนั้นจึงเปรียบเสมือนเป็นการลบหลู่ ดูถูกต่อเทพเจ้าแห่งน้ำ

2. ห้ามทำความสะอาดบ้าน

ชาวจีนมีความเชื่อว่าการทำความสะอาดบ้านและทิ้งขยะในวันตรุษจีนนั้น จะเป็นการกวาดเอาโชคลาภ เงินทองออกไปจากบ้าน แม้ว่าบ้านในช่วงตรุษจีนจะสกปรกแค่ไหนก็ตาม บางบ้านที่จำเป็นต้องทำความสะอาดก็จะทำเพียงกวาดไปไว้ที่มุมบ้าน ค่อยนำไปทิ้งในวันรุ่งขึ้น

ดังนั้นในวันตรุษจีนจึงไม่ค่อยมีคนทำความสะอาดบ้าน แต่จะไปทำความสะอาดกันหนึ่งวันก่อนวันตรุษจีน เพื่อที่จะให้บ้านของตัวเองนั้นสะอาดต้อนรับปีใหม่ และใช้บ้านเป็นสถานที่ต้อนรับแขกที่จะมาเยือนอีกทางหนึ่ง

3. ห้ามทำของแตก

คนจีนเชื่อกันว่าการทำสิ่งของตกแตกในวันตรุษจีนนั้น เช่น ทำแกเวแตก ทำจากแตก หรือทำกระจกแตก จะหมายถึงลางร้ายที่บอกว่าครอบครัวจะแตกแยก หรือมีคนในครอบครัวเสียชีวิต

ดังนั้นในวันนี้จึงควรระมัดระวังเป็นพิเศษที่จะไม่ให้ข้าวของในบ้านตกแตก หรือชำรุดเสียหาย แต่ถ้าหากเกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจก็จะมีวิธีแก้เคล็ดเช่นกัน

4. ห้ามอยู่ในห้องนอน

หลายบ้านที่มีเชื้อสายจีนนั้นมีความเชื่อว่า วันตรุษจีนนั้น ห้ามเข้าไปอยู่ในห้องนอน หรือเข้าไปหาใครที่อยู่ในห้องนอน เพราะถือว่าจะมีโชคร้าย

ดังนั้นแม้ว่าจะป่วยและนอนพักอยู่ในห้องนอน แต่เมื่อมีแขกมาเยี่ยมก็ต้องแต่งตัวออกมาอยู่ในห้องรับแขก อย่าให้แขกเข้าไปเยี่ยมถึงในห้องนอนเด็ดขาด

5. ห้ามใช้ของมีคม

สำหรับคนจีนในวันตรุษจีนนั้นการใช้ของมีคมก็เป็นอีกสิ่งที่ต้องห้ามเช่นกัน ทั้งมีด กรรไกร และทุกอย่างที่สามารถใช้ตัดของได้ เพราะเชื่อว่าการใช้ของมีคมในวันตรุษจีนนั้นจะเป็นการตัดโชคดีที่ควรจะมีออกไป


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่