เคล็ดลับขจัดคราบเหลืองสกปรกบนผ้า ให้กลับมาสะอาดเหมือนใหม่

อ่าน 11,682

วิธีซักคราบเหลือง คราบเหงื่อไคล และคราบสกปรกบนเสื้อผ้า ให้กลับมาสะอาดเหมือนใหม่ จะสวมใส่ไปลุยกิจกรรมที่ไหนก็ยังดูดี ไม่มีคราบสกปรกมาทำลายขณะสวมใส่

ต่อให้เสื้อผ้าที่สวมใส่อยู่ไม่ได้มีราคาหรูหราอะไรมากนัก แต่ถ้าดูเรียบร้อยและสะอาดสะอ้านไร้คราบสกปรกจากเหงื่อไคล เสื้อผ้าของคุณก็จะช่วยปรับบุคลิกให้ดูดีขึ้นได้อีกเยอะเลย ดังนั้นวันนี้เราขอนำเอาวิธีซักคราบสกปรกบนเสื้อผ้ามาฝากกันค่ะ ใช้ซักได้ทั้งคราบเหลือง คราบเหงื่อไคล และคราบสกปรกอื่นๆ บนเสื้อผ้า รับรองว่ากลับมาสะอาดเหมือนใหม่แน่นอน

1. แชมพูหรือน้ำยาล้างจาน

ถ้าที่บ้านไม่มีผลิตภัณฑ์ตัวช่วยในการซักทำความสะอาดเสื้อผ้าก็ไม่เป็นไรค่ะ แค่นำแชมพูยาสระผมหรือน้ำยาล้างจานของใช้ภายในครัวเรือนของเรานี่แหละ นำมาป้ายลงบนคราบเหลืองจากเหงื่อไคลและคราบสกปรก ทิ้งไว้ 30 นาที จากนั้นก็นำไปทำความสะอาดตามปกติ เสื้อผ้าก็จะกลับมาสะอาดเหมือนใหม่

2. ออกซี่คลีน (Oxiclean)

เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ช่วยทำความสะอาดคราบสกปรกบนเสื้อผ้าได้สารพัด ด้วยการทำปฏิกิริยากันระหว่างออกซิเจนกับน้ำ ส่วนวิธีการจำกัดคราบเหลืองนั้นก็ให้นำออกซี่คลีนมาผสมกับน้ำเพียงเล็กน้อย แล้วนำไปถูตามคราบเหลือง ใช้แปรงสีฟันอันเก่าขัดให้คราบหลุดออก ทิ้งไว้ 2-3 นาที แต่ถ้าเป็นคราบหนักให้ทิ้งไว้สัก 2 ชั่วโมง จากนั้นก็นำไปซักตามปกติคราบก็จะหายไป

3. สบู่ก้อน

สบู่ก้อนมีอีกหนึ่งคุณสมบัติที่ช่วยกำจัดคราบเหลืองจากเหงื่อไคลตามจุดต่างๆ บนเสื้อผ้าได้ดี ไม่แพ้ผลิตภัณฑ์ซักผ้าทั่วไป แถมยังอ่อนโยนไม่ทำร้ายเนื้อผ้าอีกต่างหาก เมื่อเสื้อผ้าเปื้อนคราบก็ให้รีบนำมาทำความสะอาดให้เร็วที่สุด เริ่มจากป้ายน้ำเปล่าลงบนคราบ แล้วนำก้อนสบู่มาถูคราบและขยี้ให้เกิดฟองจนคราบนั้นจางหายไป แล้วนำไปซักทำความสะอาดเลยทันที

4. น้ำมะนาว

หากใครกังวลว่าผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารเคมีจะส่งผลข้างเคียงทำลายเนื้อผ้า งั้นให้เปลี่ยนมาใช้ของจากธรรมชาติอย่าง น้ำมะนาว แทนก็ได้ค่ะ ก่อนซักเสื้อผ้าให้ผสมน้ำมะนาวและน้ำเปล่าในปริมาณที่เท่าๆ ป้ายส่วนผสมลงบนคราบ ขัดเบาๆ จนคราบหลุดออกแล้วนำไปซักอีกครั้ง

5. ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ (Hydrogen peroxide)

แม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นน้ำยาล้างแผล แต่ไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ (Hydrogen peroxide) ก็ช่วยกำจัดคราบเหงื่อไคลไปพร้อมๆ กับการฆ่าเชื้อโรคบนเสื้อผ้าได้นะ ก่อนอื่นต้องผสมน้ำเปล่าและไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ในปริมาณที่เท่าๆ กัน จากนั้นนำมาป้ายลงบนคราบ ทิ้งไว้ 30 นาที แล้วนำไปซักทำความสะอาด แต่มีข้อแม้อยู่ว่าห้ามใช้วิธีนี้กับเสื้อผ้าสีโดยเด็ดขาดมิเช่นนั้นสีอาจจะตกได้

6. แอมโมเนีย

แอมโมเนียก็เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติช่วยทำความสะอาดคราบเหลืองจากเหงื่อไคลบนเสื้อผ้าได้เช่นกัน แค่ผสมแอมโมเนียกับน้ำเปล่าในปริมาณที่เท่าๆ กัน เมื่อส่วนผสมเข้ากันดี ก็ให้ป้ายลงบนคราบ แล้วนำไปซักทำความสะอาดเลยทันที อย่าแช่ผ้าทิ้งไว้นานๆ เด็ดขาด

7. เกลือ

ถ้าคราบเหลืองจากเหงื่อไคลนั้นเพิ่งเป็นคราบเกิดใหม่หรือเป็นคราบเบา แนะนำให้ผสมเกลือ 1 ช้อนโต๊ะ กับน้ำน้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง ไม่ต้องคนให้ส่วนผสมละลายจนหมด ใช้ฟองน้ำชุบแล้วขัดลงบนคราบเปื้อนเหล่านั้น จนกว่าคราบจะจางหายไปแล้วนำไปซักทำความสะอาดก็พอค่ะ

8. น้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชู เรียกได้ว่าเป็นของใช้ที่ทำประโยชน์ได้ทั่วทั้งบ้านเลยจริงๆ ค่ะ แม้กระทั่งการกำจัดคราบเหงื่อไคลบนเสื้อผ้า โดยเริ่มจากผสมน้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ กับน้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง เพื่อป้ายลงบนคราบสกปรก ทิ้งไว้ 30 นาที ก่อนจะนำซักทำความสะอาดในขั้นตอนต่อไป

9. เบกกิ้งโซดา

สำหรับคราบเหลืองที่เริ่มแห้งและแข็งกรังให้กำจัดด้วยสครับจากการนำเบกกิ้งโซดา 4 ช้อนโต๊ะ กับน้ำเปล่า ? ถ้วยตวง มาผสมให้เป็นเนื้อสครับเข้มข้น จากนั้นก็ป้ายลงบนคราบและขัดจนกว่าคราบจะจางหายไป ก่อนนำไปซักให้เสื้อผ้ากลับมาสะอาดอีกครั้ง

10. วอดก้า

แม้แต่เครื่องดื่มอย่าง วอดก้า ก็ยังช่วยกำจัดคราบเหลืองจากเหงื่อไคลและคราบสกปรกอื่นๆ บนเสื้อผ้าได้เหมือนกัน ด้วยการผสมวอดก้ากับน้ำเปล่าในปริมาณเท่ากัน เทใส่ขวดสเปรย์เพื่อฉีดพ่นลงบนคราบเหล่านั้น ทิ้งไว้สักพัก แล้วนำไปซักทำความสะอาดตามปกติให้เสื้อผ้ากลับมาเหมือนใหม่อีกครั้ง

บอกลาคราบเหลือง คราบเหงื่อไคล และคราบสกปรกต่างๆ บนเสื้อผ้าที่เป็นตัวการทำลายบุคลิกไปได้เลย ด้วยวิธีการทำความสะอาดคราบบนเสื้อผ้าง่ายๆ ด้วยของใช้ที่มีอยู่ภายในบ้าน เพียงเท่านี้คุณก็จะเสื้อผ้าสะอาดๆ สวมใส่ไปอีกนานแสนนาน ไม่ต้องซื้อใหม่ให้สิ้นเปลือง


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่