กำจัดอาการบวมน้ำ ด้วยการทานผักและผลไม้ที่มีโพแทสเซียมสูง

อ่าน 14,610

อาการบวมน้ำเป็นอาการที่มักเกิดกับผู้หญิงเป็นประจำ อันเนื่องมาจากสาเหตุการบริโภคอาหารที่มีโซเดียมมากเกิน ดื่มน้ำตอนดึกเยอะ เป็นอุปสรรคในการลดน้ำหนัก ตื่นมาตอนเช้าไม่สดชื่นหน้าบวมเปล่งแต่งหน้าไม่สวย แถมการมีอาการบวมน้ำบ่อยยังส่งผลให้เกิดโรคอ้วนง่ายขึ้นด้วย อย่าปล่อยไว้นาน เรามากำจัดอาการบวมด้วยการทานผักและผลไม้ที่มีโพแทสเซียมบรรเทาอาการบวมน้ำให้ดีขึ้นกันดีกว่าค่ะ

#อาการบวมน้ำเกิดจากอะไร?

ส่วนประกอบหลักของเกลือ คือ โซเดียมคลอไรด์ (NaCl) โซเดียมเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นในการรักษาการทำงานที่ปกติของร่างกายมนุษย์และมีผลในการล็อคน้ำในร่างกาย การทานโซเดียมที่มากเกินไปทำให้ร่างกายไม่สามารถกำจัดน้ำส่วนเกินในร่างกายออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพซึ่งทำให้เกิดปรากฏการณ์น้ำนิ่งซึ่งเป็นอาการบวมน้ำตามมาได้ เพื่อบรรเทาอาการบวมน้ำที่ดีวิธีง่ายๆ คือการเริ่มต้นทานอาหารที่มีโพแทสเซียมสูง เพราะโพแทสเซียมเป็นแร่ธาตุที่ละลายได้ในน้ำซึ่งช่วยปรับสมดุลปริมาณโซเดียมของร่างกายลดอาการบวมน้ำให้น้อยลง โพแทสเซียมส่วนใหญ่พบมากในผักและผลไม้ เมื่อปรุงอาหาเหล่านี้ขอแนะนำให้ใช้การนึ่งตุ๋นต้ม ย่างเพื่อให้ได้ทานซุปให้มากที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสียโพแทสเซียมไปกับน้ำที่หายไป ซึ่งจะช่วยลดอาการบวมน้ำได้ดียิ่งขึ้น

#8 ผักและผลไม้ที่มีโพแทสเซียมสูง

1. ถั่วแดง

ถั่วแดง 100 g มีปริมาณโพแทสเซียมสูงถึง 1,359 มก. อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการที่สูง มีสารอาหารมากมายรวมถึงโปรตีนจากพืชถึง 8 กรัม ถั่วแดง 100 กรัม มีโปรตีนจากพืชที่ช่วยสร้างกล้ามเนื้อและให้พลังงานอย่างเพียงพอในชีวิตประจำวัน ถั่วแดงยังอุดมไปด้วยธาตุเหล็กซึ่งช่วยให้ร่างกายสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงช่วยให้เซลล์เม็ดเลือดแดงนำออกซิเจนส่งผ่านไปยังร่างกายได้ดี ลดความเสี่ยงของโรคโลหิตจาง เนื่องมาจากจากการขาดธาตุเหล็ก นอกจากนี้ถั่วแดงยังอุดมไปด้วยเส้นใยอาหารซึ่งช่วยลดคอเลสเตอรอล แต่การทานถั่วที่มากเกินไปอาจทำให้รู้สึกไม่สบายท้องอาหารไม่ย่อยซึ่งควรทานในปริมาณที่พอดี

2. อะโวคาโด

อะโวคาโด 100 กรัมมีปริมาณโพแทสเซียมถึง 485 mg ประกอบด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวซึ่งเป็นไขมันดีสามารถลดระดับของไลโปโปรตีน(ไขมันไม่ดี) ในร่างกายและช่วยรักษาสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด นอกจากนี้อะโวคาโดยังอุดมไปด้วยวิตามินอีซึ่งมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระทำให้ผิวสุขภาพดีอ่อนเยาว์คืนความยืดหยุ่นและสามารถป้องกันโรคโลหิตจางชนิด hemolytic ได้อีกด้วย

3. มันฝรั่ง

มันฝรั่งดิบ 100 กรัมมีปริมาณโพแทสเซียม 425 mg  มันฝรั่งเป็นคาร์โบไฮเดรตที่สามารถให้พลังงานแก่ร่างกายที่ดี มีเส้นใยที่ไม่ละลายในน้ำช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ รักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ทำให้เรารู้สึกอิ่มท้องได้นานขึ้นลดการทานอาหาร ขนมจุกจิกระหว่างมื้อหลักได้เป็นอย่างดี

4. ฝรั่ง

ฝรั่ง 100 กรัมมีปริมาณโพแทสเซียม 417 mg เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมการสมานแผล ช่วยให้ฟันแข็งแรง ปริมาณที่ดีต่อสุขภาพควรทานให้ได้อย่างน้อยวันละ 1 ลูก จะช่วยลดระดับโซเดียมป้องกันการบวมน้ำได้เป็นอย่างดี

5.กล้วย

กล้วย 100 g มีโพแทสเซียม 358 mg เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับอาหารว่าง กล้วยอุดมไปด้วยใยอาหารซึ่งช่วยเป็นยาระบายอ่อนๆที่ดี ส่งผลทำให้ลำไส้ทำงานได้ดี ร่างกายขับของเสียออกมาได้ง่ายช่วยบรรเทาอาการบวมน้ำให้น้อยลงไปอีกด้วย

6. มันเทศหวาน

มันหวาน 100 g มีปริมาณโพแทสเซียม 337 mg ประกอบไปด้วยแคโรทีนซึ่งมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระที่ทรงคุณภาพสามารถต่อต้านอนุมูลอิสระปกป้องผิวระคายเคืองจากมลภาวะอากาศได้ดี แคโรทีนยังสามารถเปลี่ยนเป็นวิตามินเอป้องกันโรคตาบอดกลางคืนเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ดวงตา ลดอาการบวมน้ำได้ดีไม่แพ้พืชอื่นๆ เลย

7. กะหล่ำปลีม่วง

กะหล่ำปลีม่วง 100 g  มีปริมาณโพแทสเซียม 243 mg อุดมไปด้วยสารแอนโธไซยานินที่มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ สามารถลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ กะหล่ำปลีม่วงยังอุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งเป็นปริมาณที่แนะนำต่อวัน นอกจากนี้ยังมีเส้นใยอาหารซึ่งช่วยป้องกันอาการท้องผูกและรักษาแบคทีเรียในลำไส้ที่เป็นประโยชน์ ช่วยลดคอเลสเตอรอล รักษาระดับน้ำในร่างกายให้สมดุล

8. มะเขือเทศ

มะเขือเทศ 100 g มีปริมาณโพแทสเซียม 237  mg ประกอบไปด้วยไลโคปีนมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและปกป้องสุขภาพหัวใจ มีวิตามินเอที่ดีต่อสุขภาพดวงตา ช่วยลดภาวะบวมน้ำ ขับน้ำและไขมันในร่างกายออกไปได้เร็วขึ้น

ใครที่มักประสบปัญหาอาการบวมน้ำในตอนเช้า ตื่นมาหน้าตัวบวมแต่งหน้าไม่สวย น้ำหนักขึ้นอยู่ตลอดเวลา ลองนำเมนูผักผลไม้เหล่านี้ไปลองทานกันดู โพแทสเซียมในอาหารเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยหลักสำคัญที่ปรับปรุงอาการบวมน้ำให้ลดน้อยลงได้


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่