รู้หรือไม่? ทำไมห้องน้ำสาธารณะถึงต้องมีรูช่องว่างระหว่างพื้นกับเพดาน

อ่าน 7,366

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยใช้ " ห้องน้ำสาธารณะ " ไม่ว่าจะที่ห้างสรรพสินค้า ปั๊มน้ำมัน หรือสถานที่สาธารณะอื่นๆ และคุณเคยแอบสงสัยกันไหมว่าทำไมประตูห้องน้ำสาธารณะบางแห่งจึงต้องมีช่องว่างระหว่างพื้นและเพดาน ? แทนที่ห้องน้ำน่าจะมีความเป็นส่วนตัวมากที่สุด

วันนี้เราไปดูคำตอบกัน และคำตอบเหล่านี้มันไม่ได้ทำให้คุณต้องอับอาย หากคุณต้องใช้ห้องน้ำสาธารณะที่มีรูช่องว่างระหว่างพื้นกับเพดาน เพราะจริงๆ แล้วมันมีหลายๆ เหตุผลที่ดีมาก เราไปดูเหตุผลเหล่านั้นกัน

1. ทำความสะอาดได้ง่าย

เนื่องจากห้องน้ำสาธารณะมีคนเข้าใช้งานเป็นจำนวนมาก การใช้ประตูแบบมีช่องว่างระหว่างพื้น จะช่วยให้แม่บ้านทำความสะอาดห้องน้ำได้ง่ายขึ้น และประหยัดเวลา โดยที่แม่บ้านสามารถใช้ไม้ถูพื้นถูไปใต้ประตูได้และยังทำความสะอาดได้ในขณะที่มีผู้กำลังเข้าใช้ห้องน้ำอยู่

2. ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ คุณสามารถขอความช่วยเหลือได้อย่างง่ายดายและง่ายต่อการช่วยเหลือ

กรณีที่มีคนเป็นลมหรือหมดสติในห้องน้ำที่มีประตูแบบปิดทึบ คนภายนอกอาจจะไม่ทราบและใช้เวลานานกว่าจะมีคนสังเกตเห็น แต่หากเป็นประตูที่มีช่องระหว่างพื้นทำให้คนภายนอกสังเกตุเห็นความผิดปกติได้ง่าย และสามารถช่วยเหลือออกมาได้ทัน อีกทั้งคนภายนอกยังสามารถลอดตัวเข้าไปด้านในเพื่อทำการเปิดประตูโดยไม่ต้องทำลายประตูได้

3. ช่วยลดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

การขาดความเป็นส่วนตัวในห้องน้ำสาธารณะ ยังป้องกันไม่ให้ผู้คนทำสิ่งต่างๆ ที่พวกเขาไม่ควรทำ หรือทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมได้ เช่น ป้องกันการมีเพศสัมพันธ์ หรือเสพยาเสพติดได้

4. เพื่อเป็นการประหยัดงบในการก่อสร้าง

ฉากกั้นและประตูห้องน้ำที่ช่องว่างระหว่างพื้นกับเพดานนั้นจะใช้วัสดุที่น้อย และราคาที่ถูกกว่าแบบปิดทึบ จึงทำให้ห้องน้ำสาธารณะส่วนใหญ่มักใช้แบบที่ช่องว่างระหว่างพื้นกับเพดานนั่นเอง

5. มีการระบายกลิ่นดีกว่า

การระบายกลิ่นภายในห้องน้ำที่เป็นแบบปิดทึบนั้น ค่อนข้างระบายกลิ่นได้ยากหรือใช้เวลานาน แต่ถ้าเป็นห้องน้ำแบบประตูมีช่องว่างระหว่างพื้นกับเพดานจะทำให้อากาศไหลเวียนถ่ายเทได้ดีกว่า และช่วยระบายกลิ่นได้เร็วขึ้น

6. ทำให้ง่ายต่อการดูว่าในห้องน้ำนั้น มีคนใช้งานหรือว่าว่างอยู่หรือเปล่า

7. สามารถหลบหนีได้ง่าย

ลองนึกภาพว่าถ้าตัวล็อกประตูเสียหรือติดขัด ถ้าเป็นประตูแบบปิดทึบคุณอาจจะต้องรอคนอื่นมาช่วย แต่หากมีช่องว่างระหว่างพื้น คุณสามารถทำการลอดเพื่อหนีออกมาได้

8. ห้องน้ำที่มีช่องว่างระหว่างพื้น จะไม่ทำให้รู้สึกสบายจนเกินไป จึงทำให้ผู้คนที่ใช้ห้องน้ำสาธารณะรีบทำภารกิจให้เสร็จเร็วขึ้น ไม่นั่งแช่นานจนเกินไป

9. สามารถแบ่งปันกระดาษชำระได้ง่ายขึ้น

ในกรณีทิชชู่หมด เราสามารถขอกระดาษทิชชู่จากห้องข้างๆ ได้ง่ายกว่าห้องน้ำที่มีประตูแบบปิดทึบ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่