แหล่งสะสมไวรัสตัวร้าย ต้นเหตุโรค COVID-19 อยู่ที่ไหนบ้าง

อ่าน 6,652

COVID-19 (โควิด 19) ยังคงระบาดอย่างต่อเนื่อง เพราะการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสยังควบคุมไม่ได้ และหากเราไม่ดูแลสุขอนามัย ความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโคโรนาไวรัสแล้วป่วยเป็นโควิด 19 ก็จะยิ่งมีมาก โดยเฉพาะหากสัมผัสกับวัตถุ 10 อย่างนี้ ที่เสี่ยงมีเชื้อไวรัสสะสมอยู่มากที่สุด แล้วไม่ล้างมือให้สะอาด ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยจากโรคระบาด เรามาเช็กกันว่าโคโรนาไวรัสจะอยู่ที่ไหนบ้าง

1. ธนบัตร และเหรียญ

เพราะเป็นสิ่งที่ถูกเปลี่ยนมืออย่างรวดเร็ว จึงมีโอกาสสัมผัสเชื้อโรคและเชื้อไวรัสได้มาก หากมีใครเผลอไอ จาม หรือมีสารคัดหลั่งกระเด็นมาค้างอยู่บนธนบัตร-เหรียญ ดังนั้นหลังจับเงินไม่ว่าจะเป็นแบงก์หรือเหรียญ ก็ควรรีบทำความสะอาดมือให้ดีด้วย

2. ที่จับประตู

เป็นจุดสัมผัสยอดนิยมที่ใครก็ต้องจับ ยิ่งหากเป็นที่จับประตูในพื้นที่สาธารณะ ก็จะยิ่งเสี่ยงสะสมเชื้อโรคต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

3. เครื่องครัวในสำนักงาน

ไม่ว่าจะเป็นเครื่องชงกาแฟ ไมโครเวฟ ที่จับประตูตู้เย็น หรือที่เปิดก๊อกน้ำในอ่างล้างมือ จุดเสี่ยงเหล่านี้ก็มีการสะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรียที่หลากหลาย เพราะเป็นจุดที่ใครๆ ก็ต้องจับต้องใช้ ที่สำคัญยังเป็นจุดที่ไม่ค่อยได้รับการทำความสะอาดสักเท่าไรด้วย

4. ตู้ ATM หรือตู้ให้บริการอัตโนมัติต่างๆ

คงพอนึกภาพออกกันบ้างว่า ตามปุ่มกดตู้ ATM ตู้กดน้ำ เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ ตู้ออกบัตรโดยสารต่างๆ จะมีคนมาใช้บริการมากหน้าหลายตา จุดนี้จึงเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคที่มากอีกจุดหนึ่ง

5. ราวจับ

ราวบันไดเลื่อน ราวบันได และราวจับทุกชนิด โดยเฉพาะในสถานที่สาธารณะ มีคนสัญจรไป-มาและใช้งานมาก จุดเหล่านี้ก็เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคตัวท็อป และแน่นอนว่าอาจจะเป็นจุดที่มีเชื้อโคโรนาไวรัส ต้นเหตุโรค COVID-19 อยู่ด้วย

6. พื้นผิวต่างๆ ในห้องน้ำสาธารณะ

นอกจากเชื้อแบคทีเรียและเชื้อโรคต่างๆ จะเยอะในบริเวณนี้แล้ว คนส่วนใหญ่ยังมักจะขากเสมหะ สั่งน้ำมูก หรือถุยน้ำลายที่ห้องน้ำด้วย

7. พื้นผิวต่างๆ ในโรงพยาบาล

แหล่งรวมของคนป่วยแบบนี้ ย่อมมีความเสี่ยงที่เชื้อโรคต่างๆ รวมไปถึงเชื้อโคโรนาไวรัส อาจจะติดอยู่กับพื้นผิวต่างๆ ในโรงพยาบาลได้

8. โทรศัพท์

สำหรับโทรศัพท์มือถืออาจมีความเสี่ยงไม่มากนัก แต่หากต้องใช้โทรศัพท์ของสำนักงาน หรือโทรศัพท์สาธารณะ ที่มีคนอื่นมาใช้ร่วมกับคุณด้วย เคสนี้ก็ต้องระวังเป็นพิเศษ

9. เบาะนั่งบนเครื่องบิน

บนเครื่องบินมักจะมีผู้โดยสารต่างชาติ ต่างภาษา นับว่าเป็นแหล่งรวมนักเดินทางจากประเทศต่างๆ ซึ่งอาจจะมีเชื้อโคโรนาไวรัสแฝงอยู่ในร่างกายใครก็ได้ ดังนั้นจึงต้องดูแลสุขอนามัยของตัวเองให้ดีเมื่อต้องอยู่บนเครื่องบิน

10. พื้นผิวและของทุกสิ่งในโซนผู้ป่วยทั่วไป

ห้องตรวจผู้ป่วยทั่วไปจะเป็นจุดคัดกรองคนไข้ที่ยังไม่ได้วินิจฉัยว่าป่วยเป็นอะไรกันมาบ้าง ดังนั้นก็เป็นไปได้ที่จุดนี้จะมีผู้ป่วย COVID-19 ที่ยังไม่แสดงอาการมากเท่าไรนัก เรียกว่าเป็นจุดที่สุ่มเสี่ยงต่อการแพร่กระจ่ายเชื้อโคโรนาไวรัสมากๆ เลยล่ะ ดังนั้นหากไม่มีเหตุจำเป็น ช่วงนี้ก็ควรหลีกเลี่ยงการไปโรงพยาบาลก่อน ส่วนคนที่กังวลว่าตัวเองจะมีอาการ โควิด 19 ไหม แนะนำให้ โทร. 1422 สายด่วนกรมควบคุมโรค จะดีที่สุด

ไม่เพียงแค่ 10 จุดนี้เท่านั้นที่อาจเป็นแหล่งส่งต่อเชื้อโคโรนาไวรัส แต่ทุกสิ่งที่เราจับต้อง ณ ตอนนี้ ก็อยากแนะนำให้ระวังกันไว้ก่อน เมื่อสัมผัสอะไรแล้วควรพยายามล้างมือให้บ่อยเท่าที่จะทำได้ เพราะเชื้อโรคจากมือเรานี่แหละค่ะที่อาจเป็นต้นเหตุของการเกิดโรค COVID-19 มากที่สุด


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่