กู้หน้าพัง สิวขึ้น เพราะแพ้หน้ากากอนามัย

อ่าน 10,242

ช่วงนี้หลายคนต้องใส่หน้ากากอนามัยกันแทบทุกวัน และอาจจะมีเกิดความระคายเคือง เกิดการแพ้หน้ากากขึ้นมาบ้างเช่นกัน สำหรับสาวๆ คนไหนที่รู้สึกว่าตัวเองแพ้หน้ากาก ใส่แมสก์แล้วมีอาการคัน หรือเป็นผื่น เป็นผด เป็นสิว ลองมาดูกันค่ะว่าเราควรทำยังไงดี

เช็ดหน้าด้วยน้ำเกลือฆ่าเชื้อ

ถ้าเริ่มรู้สึกคันยิบๆ หรือเริ่มเห็นว่ามีผดหรืออาการแพ้เกิดขึ้น ก่อนอื่นเลยให้เช็ดหน้าด้วยสำลีชุบน้ำเกลือเพื่อฆ่าเชื้อก่อนเลยค่ะ ยิ่งถ้ามีโอกาสเช็ดได้บ่อยก็ยิ่งดี อาการแพ้จะได้ไม่ลุกลามนะคะ

แปะสำลีชุบน้ำตบให้ชุ่มๆ มาสก์ทิ้งไว้

ถ้ากลับถึงบ้านและถอดหน้ากากอนามัยออกแล้ว ถ้าอาการแพ้ยังไม่มาก แนะนำให้สาวๆ ใช้สำลีชุบน้ำตบที่ใช้อยู่ เพื่อให้ผิวได้รับการบำรุงให้แข็งแรงและฟื้นฟูเองได้ ย้ำว่าอันนี้ในกรณีที่แพ้ไม่เยอะนะคะ

ถ้าเป็นแผลให้แตะเบตาดีนเบาๆ ฆ่าเชื้อ

ส่วนใครที่แพ้จนเป็นแผล หรือมีรอยถลอก ให้ใช้คอตตอนบัดแตะเบตาดีนแล้วแต้มเบาๆ ให้ทั่วบริเวณนั้นเพื่อฆ่าเชื้อก่อนเลยค่ะ เบตาดีนจะทำให้แผลแห้งเร็วขึ้น อาจจะหน้ากลายเป็นสีเบตาดีนหน่อย ทนเอาแป๊บเดียวน้า

ถ้าเป็นสิวให้ทาผงพิเศษผสมน้ำ

ส่วนใครที่ไม่ถึงกับเป็นแผล แต่เป็นสิวผุดขึ้นมาเลย ลองใช้ผงพิเศษตราร่มชูชีพ ผสมน้ำ หรือผสมยาแต้มสิว แล้วโปะทิ้งไว้ค่ะ ใช้คำว่าโปะเพราะแค่ทาผ่านๆ มันจะไม่ค่อยเห็นผลนะ แต่ถ้าโปะลงไปหนาๆ หน่อย แป๊บเดียวสิวยุบ รู้เรื่องเลยจ้า!

เปลี่ยนยี่ห้อแมส หรือเปลี่ยนเป็นแมสผ้าแบบไม่ระคายเคือง

สิ่งสำคัญที่สุด เมื่อรู้ตัวว่าแพ้หน้ากากอนามัยแล้ว สาวๆ ก็ควรเปลี่ยนยี่ห้อหน้ากากหรือจะเปลี่ยนมาป็นแมสก์ผ้าแล้วซักบ่อยๆ ด้วยน้ำร้อน ให้สะอาดที่สุดก็โอเคนะคะ เพื่อลดการอักเสบของผิวที่ต้องสัมผัสกับหน้ากากทุกวัน ไม่งั้นกว่าจะหมดช่วงที่ต้องใส่หน้ากาก ผิวหน้าจะพังเอาซะก่อนน้า


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่