เครื่องดื่มสมุนไพรคลายร้อน ของดีพื้นบ้านของไทย

อ่าน 10,770

เครื่องดื่มสมุนไพร คือ เครื่องดื่มที่นำมาจากส่วนต่างๆ ของพืช อาทิเช่น ใบ ดอก ผล เมล็ด เหง้า เป็นต้น เครื่องดื่มสมุนไพรมีมากมายหลายชนิด ให้ประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม ด้วยสรรพคุณที่แตกต่างกันออกไป ประโยชน์ทางตรง คือ ช่วยดับกระหาย คลายร้อน ทำให้รู้สึกสดชื่น รสชาติอร่อย ประโยชน์ทางอ้อม คือ เป็นยารักษาโรค ช่วยป้องกันโรคภัยได้มากมายตามคุณประโยชน์เฉพาะตัวของสมุนไพรชนิดนั้นๆ

เราภูมิใจนำเสนอ 10 เครื่องดื่มสมุนไพรคลายร้อน ของดีพื้นบ้านของไทย หารับประทานได้ง่าย ราคาไม่แพง หรือจะทำรับประทานเองก็ได้ นอกจากจะมั่นใจได้ว่าสด สะอาด ปลอดภัยแล้ว ยังได้รับคุณประโยชน์เต็มเปี่ยม ปราศจากสารให้ความหวานอีกด้วย เพื่อนๆ คนไหนที่กำลังมองหาเครื่องดื่มสำหรับแก้กระหายคลายร้อนช่วงซัมเมอร์นี้อยู่ ตามเรามารู้จักกับเครื่องดื่มสมุนไพรป้องกันโรคภัยกันได้เลยค่ะ

1. น้ำกระเจี๊ยบแดง

น้ำกระเจี๊ยบแดงมีรสเปรี้ยว และมีแร่ธาตุต่างๆ มากมาย ช่วยแก้กระหายน้ำ แก้อ่อนเพลีย แก้ความดันโลหิตสูง รักษาแผลในกระเพาะ บำรุงกำลัง บำรุงโลหิต ลดไขมันในเส้นเลือด ลดอุณหภูมิในร่างกาย

2. น้ำตะไคร้หอม

น้ำตะไคร้หอมมีสรรพคุณทางยาในการแก้ริดสีดวงปาก รักษาแผลในปาก รักษาโรคภายในช่องปาก บรรเทาอาการปากแตกระแหง ช่วยย่อยอาหาร ช่วยขับลมในกระเพาะและในลำไส้ แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ

3. น้ำทับทิม

น้ำทับทิมเป็นผลไม้รสเปรี้ยวหวาน มีวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระสูงมาก ช่วยชะลอริ้วรอยก่อนวัย ป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน บรรเทาอาการท้องร่วง ท้องบิด ท้องเดิน ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ

4. น้ำบัวบก

น้ำบัวบกหรือน้ำใบบัวบกมีสารประกอบสำคัญหลายชนิด มีแคลเซียมในระดับสูงถึงปานกลาง มีวิตามินเอสูง ใช้เป็นยาอายุวัฒนะ ช่วยบำรุงประสาท ทำให้ความจำดีขึ้น แก้อาการอักเสบ ช้ำใน บำรุงสายตา

5. น้ำมะตูม

น้ำมะตูมมีกลิ่นหอม รสชาติหวานอร่อย ทำให้รู้สึกชุ่มคอ มีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยป้องกันอาการท้องผูก ท้องเดิน รักษาแผลในกระเพาะอาหาร ต่อต้านการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย รักษาธาตุ บำรุงกำลัง

6. น้ำมะนาว

น้ำมะนาวมีปริมาณวิตามินซีมาก ช่วยป้องกันโรคลักปิดลักเปิด ใช้เป็นยาขับเสมหะ ลดอาการระคายเคืองในช่องคอ จิบแก้ไอ ช่วยบำรุงเสียง แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ บรรเทาอาการคลื่นไส้ทั่วๆ ไปที่ไม่ร้ายแรง

7. น้ำมะพร้าว

น้ำมะพร้าวรสหวาน ช่วยดับกระหาย ทำให้รู้สึกสดชื่นจากภายใน ทั้งยังมีสรรพคุณในการแก้พิษ ขับพยาธิ บรรเทาอาการอาเจียนเป็นเลือด ช่วยขับปัสสาวะ แก้ปวดฟัน แก้นิ่ว แก้ภาวะการเสียน้ำ ลดอาการบวมน้ำ

8. น้ำเก๊กฮวย

น้ำเก๊กฮวยช่วยดับร้อน แก้กระหาย แก้ร้อนใน ช่วยขับเหงื่อ กำจัดสารพิษออกจากร่างกาย บำรุงโลหิต ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ บรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะ บรรเทาอาการหน้ามืด

9. น้ำเตยหอม

น้ำเตยหอมมีกลิ่นหอมเย็น ดื่มแล้วช่วยดับพิษร้อนภายในร่างกาย ทำให้รู้สึกสดชื่น เย็นสบาย แก้อาการอ่อนเพลีย ปรับสมดุลในร่างกาย ช่วยลดความดันโลหิต ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ป้องกันโรคเบาหวาน

10. น้ำเสาวรส

น้ำเสาวรสอุดมไปด้วยวิตามินรวมและแร่ธาตุนานาชนิด ทั้งยังมีใยอาหารสูง ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ทำให้ร่างกายแข็งแรง บำรุงสายตา ชะลอวัย ต้านการเกิดริ้วรอย ทำให้ผิวพรรณแลดูสดใสเปล่งปลั่งจากภายใน


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่