ทำไมทะเล ถึงเป็นตัวเลือกแรกๆ ของคนเศร้าที่จะไปเยียวยาจิตใจ

อ่าน 12,946

เมื่อใจมันเซ ทะเลคือจุดหมาย... อกหัก เพื่อนทิ้ง สอบตก เอนท์ไม่ติด เคยสงสัยกันหรือเปล่าว่าทำไม ทะเลถึงเป็นตัวเลือกแรกๆ ของคนเศร้า ลองไปดู 5 เหตุผล ทำไม ทะเล ถึงเยียวยาจิตใจของมนุษย์ได้ แล้วจะเข้าใจว่าทำไม คนเราถึงชอบพกใจพังๆ ไปนั่งโง่ๆ อยู่ริมทะเล ... ทำไม ไปทะเลแล้วทำไมถึงรู้สึกดี

ไปทะเลแล้วทำไมถึงรู้สึกดี ผ่อนคลาย

มีบอกไว้ใน 5 เหตุผลนี้

1. พลังแห่งสายน้ำ

นอกจากน้ำจะให้ความรู้สึกชุ่มชื่นแล้ว ยังช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายได้อีกด้วย และยิ่งเป็นผืนน้ำที่ทอดกว้างออกไปจนสุดลูกหูลูกตาอย่างน้ำทะเล ก็จะยิ่งรู้สึกสงบและผ่อนคลายได้มากขึ้นไปอีก ทั้งนี้ก็เพราะว่า ตามทฤษฎี "Blue Mind" เมื่อเราอยู่ใกล้กับน้ำ ไม่ว่าจะอยู่บนน้ำ อยู่ในน้ำ หรืออยู่ใต้น้ำ สมองจะสร้างสารโดปามีน เซโรโทนิน และออกซิโทซิน ซึ่งที่มีอิทธิพลต่อการทำงานของสมอง ทำให้จิตใจสงบ คลายเครียด และช่วยลดระดับคอร์ติซอล หรือฮอร์โมนแห่งความเครียด

2. แสงแดดอุ่นๆ

ทะเลกับแสงแดดเป็นสิ่งที่คู่กัน แสงแดดที่ส่องกระทบผิวหนังของเรา จะกระตุ้นให้ร่างกายผลิตวิตามิน D และสารเซโรโทนิน หรือสารเคมีแห่งความสุขออกมาในสมอง ทำให้เราผ่อนคลาย และรู้สึกดี จากการศึกษาพบว่า สมองจะหลั่งสารเซโรโทนินออกมาในวันที่มีแสงแดดมากกว่าวันที่มีฟ้าครึ้ม

มหาวิทยาลัยแพทย์แห่งเวียนนา ประเทศออสเตรีย ได้เปิดเผยว่า แสงแดดสามารถทำให้คนล้มเลิกความคิดที่จะฆ่าตัวตายได้ หากรู้ตัวตั้งแต่เนิ่น และออกไปข้างนอกให้ร่างกายได้รับแสงแดดเป็นประจำ

นอกจากนี้ยังมีเรื่องของ "ภาวะซึมเศร้าฤดูหนาว" (seasonal affective disorder) ในประเทศเมืองหนาว ที่ผู้คนจะต้องอยู่แต่ในบ้านเพื่อหลีกเลี่ยงอากาศที่หนาวเหน็บ ทำให้ไม่ได้รับแสงธรรมชาติ ส่งผลให้เกิดภาวะซึมเศร้าได้เช่นกัน

3. สีฟ้าของน้ำทะเล

การได้มองเห็นที่โล่งๆ สีฟ้า ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายนั้นเป็นเรื่องจริง ไม่เชื่อลองแหงนมองท้องฟ้าดูสิ เช่นเดียวกันกับท้องทะเลที่กว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตาจากการศึกษาประชากรในเมืองเวลลิงตัน นิวซีแลนด์ พบว่า ยิ่งได้เห็น หรืออยู่ที่โล่งสีฟ้า (blue space) มากเท่าไหร่ ก็จะมีสุขภาพจิตที่ดีมากเท่านั้น นอกจากนี้จากการสำรวจยังพบว่า คนส่วนใหญ่ทั้งหญิงและชาย ชื่นชอบสีฟ้าหรือสีน้ำเงินมากกว่าสีอื่นๆ อีกด้วย

4. กลิ่นไอทะเล

ประจุไฟฟ้าลบจะมีอยู่มากในอากาศบริเวณ เช่น ในป่าที่ชุ่มชื้น น้ำตก รวมถึงชายฝั่งทะเลด้วย เมื่อประจุไฟฟ้าลบที่อยู่ในกลิ่นไอจากท้องทะเล แทรกซึมเข้าสู่กระแสเลือด จะไปกระตุ้นให้สมองหลั่งสารเซโรโทนิน ทำให้เรารู้สึกสงบและผ่อนคลาย สดชื่น และกระปรี้กระเปร่า

5. เสียงคลื่นทะเล

เสียงของคลื่นที่กระทบฝั่งเป็นเสียงที่ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย เพราะเป็นเสียงที่มีรูปแบบที่คาดเดาได้ เป็นเสียงเบาๆ ที่มีโทนเสียงปานกลางถึงต่ำ นอกจากนี้เสียงของทะเลให้ความรู้สึกที่ปลอดภัย บางคนก็บอกว่าเสียงคลื่นทะเลทำให้รู้สึกเหมือนตอนอยู่ในท้องแม่เลยทีเดียว


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่