แก้ปัญหาเสื้อผ้าเหม็นอับกวนใจ ให้ผ้าหอมสะอาดทุกครั้งที่สวมใส่

อ่าน 8,040

ในช่วงหน้าฝน นอกจากจะมีปัญหาไข้หวัดถามหา ปัญหากลิ่นเท้าเพราะรองเท้าเปียกฝน อีกหนึ่งปัญหาที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือ "เสื้อผ้าเหม็นอับ" เนื่องจากหน้าฝนอากาศชื้น และไม่ค่อยมีแดดให้ตากผ้า จะผึ่งลม ก็เกรงจะเปียกละอองฝนอีก ตากเท่าไหร่ก็ไม่แห้งเสียที เมื่อเสื้อผ้าแห้งไม่สนิทก็จะมีกลิ่นเหม็นอับเวลาเราสวมใส่

สาเหตุที่เสื้อผ้ามีกลิ่นเหม็นอับ เนื่องมาจากเชื้อราและเชื้อแบคทีเรียที่ตกค้างอยู่ในเนื้อผ้า และกลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค ซึ่งเชื้อเหล่านี้จะเจริญเติบโตได้ดีให้ที่อับชื้น และพื้นผิวของผ้าก็เก็บความชื้นได้ดีเสียด้วย หากเป็นบริเวณจุดอับหรือมีเหงื่อออกมาก เช่น ใต้รักแร้ เป้ากางเกง และบริเวณที่แห้งยาก เมื่อเสื้อผ้าแห้งไม่สนิท เชื้อโรคก็จะทำปฏิกิริยากันจนเกิดเป็นกลิ่นเหม็นนั่นเอง

ปัญหานี้ไม่เพียงรบกวนใจ รบกวนกลไกการรับกลิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลถึงบุคลิกภาพจนทำให้ใครๆ ไม่อยากเข้าใกล้ด้วยเราจึงมีวิธีแก้ปัญหาเสื้อผ้ามีกลิ่นเหม็นอับกวนใจมาแนะนำกัน เพื่อจะได้สวมใส่เสื้อผ้าที่สะอาดมีกลิ่นสดชื่นในทุกๆ วัน

1. ตากแดดดีที่สุด

หากวันไหนอากาศดี ท้องฟ้าปลอดโปร่ง มีแดดแรง อย่าพลาดโอกาสซักผ้า การนำเสื้อผ้าไปตากแดดให้แห้ง ความร้อนและระยะเวลาในการตากจะช่วยฆ่าเชื้อโรคต่างๆ ได้ แต่ถ้าหาแดดได้ยากจริงๆ ก็มองหาที่ที่อากาศถ่ายเท มีลมผ่าน และแขวนผ้าให้มีระยะห่างกันพอสมควร จะช่วยให้ผ้าแห้งได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญ ผ้าที่ไม่แห้งอย่าเก็บมาพับหรือเก็บเข้าตู้เด็ดขาด เพราะจะทำให้มีกลิ่นอับแรงขึ้น

2. เลือกผลิตภัณฑ์ซักผ้า

ปัจจุบันมีเทคโนโลยีในผลิตภัณฑ์ซักผ้า ที่ช่วยลดและขจัดกลิ่นอับอยู่แทบทุกยี่ห้อ ไม่ว่าจะเป็น เทคโนโลยีแอนตี้ แบคทีเรีย, เทคโนโลยีซิลเวอร์ นาโน ที่ทำความสะอาดซอกซอนลึกถึงเส้นใย, เทคโนโลยีไมโคร แอคทีฟ ที่ตัวผลิตภัณฑ์จะแตกตัวเป็นอนุภาคขนาดเล็กเข้าขจัดคราบลึกถึงเส้นใย, เทคโนโลยีแคปซูลน้ำหอม ฯลฯ

อีกทั้งก็มีผงซักฟอก น้ำยาซักผ้า และน้ำยาปรับผ้านุ่ม ที่มีสูตรเฉพาะสำหรับซักผ้าตอนกลางคืน สูตรไม่ง้อแดด และยังสามารถเลือกกลิ่นได้ตามใจชอบ ให้ผ้าหอม สะอาด หมดปัญหาผ้าเหม็นในช่วงหน้าฝนไปเลย

3. ทำความสะอาดเครื่องซักผ้า

เครื่องซักผ้าเป็นสิ่งที่หลายคนคาดไม่ถึง เพราะคิดว่าเครื่องซักผ้าโดนทั้งน้ำและผลิตภัณฑ์ซักล้างอยู่ตลอด จะต้องสะอาดแน่ๆ เป็นความคิดที่ผิด เพราะเครื่องซักผ้าที่เราใช้ไปนานๆ โดยไม่เคยทำความสะอาดเลย เป็นแหล่งสะสมของคราบสกปรกและเชื้อโรคต่างๆ ดังนั้นเราจึงควรทำความสะอาดเครื่องซักผ้าบ้างเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

วิธีทำความสะอาดก็ง่ายๆ เพียงเปิดเครื่อง เซตระดับน้ำให้เหมือนซักผ้าปกติ จากนั้นเทน้ำร้อนและใส่น้ำส้มสายชูประมาณ 4 ถ้วยตวงตามลงไป แล้วกดปุ่มให้เครื่องทำงานปกติ จะช่วยกำจัดเชื้อโรคที่อยู่ตามซอกเล็กๆ ที่เรามองไม่เห็นได้

4. ใช้เทคนิคสารพัน

เมื่อเสื้อผ้ามีกลิ่นเหม็นอับ เราสามารถนำของใช้ใกล้ตัวมาช่วยกำจัดกลิ่นบนเสื้อผ้าได้ด้วยเทคนิคต่างๆ ดังนี้

- แช่ผ้าด้วยน้ำผสมน้ำส้มสายชู

- ใช้โซเดียมไบคาร์บอเนตหรือเบกกิ้งโซดา แช่ผ้าก่อนซัก

- เครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างวอดก้าผสมน้ำ ใส่ขวดสเปรย์ฉีดบริเวณที่มีกลิ่น ช่วยลดกลิ่นอับแบบเร่งด่วนได้

- น้ำมะนาวผสมเกลือ ป้ายลงบนเสื้อผ้าบริเวณที่มีกลิ่นเหม็นอับ ใช้แปรงซักผ้าหรือแปรงสีฟันที่ไม่ใช้แล้วมาขัดวนเบาๆ ช่วยบรรเทากลิ่นได้

- สารส้ม ซึ่งมีคุณสมบัติเดียวกับการระงับกลิ่นกาย ยังสามารถนำมาใช้ลดกลิ่นอับที่เนื้อผ้าได้ด้วย

- แอมโมเนีย ช่วยขจัดกลิ่นอับสะสมได้เช่นกัน โดยใช้ผสมกับน้ำสุดท้ายในการซักผ้าในอัตราส่วน 10 เปอร์เซ็นต์

- ใช้น้ำร้อน หรือรีดผ้าด้วยเครื่องรีดถนอมผ้าไอน้ำความร้อนสูง ความร้อนจะช่วยขจัดกลิ่นถึงเส้นใยผ้าได้

5. ซักใหม่

หากเสื้อผ้ามีกลิ่นอับรุนแรงเกินเยียวยา ก็ไม่ควรฝืนใส่ แต่ให้นำไปซักใหม่โดยแยกใส่ตะกร้าเอาไว้เพื่อซักต่างหาก ด้วย 4 วิธีข้างต้นที่แนะนำไป แต่ถ้าใครพอจะมีทุนทรัพย์ "เครื่องอบผ้า" ก็ตอบโจทย์เช่นกัน เพราะคุณสมบัติของเครื่องอบผ้าจะช่วยอบเสื้อผ้าให้แห้งพร้อมใส่ได้ทันที ถ้าอากาศชื้นมากๆ ก็ยังช่วยลดเวลาในการตากแดดไปได้มาก รับรองว่ากลิ่นกวนใจเหล่านี้จะหมดไปแน่นอน


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่