แพ้ท้องแทนเมียมีจริงหรือไม่ ? มีสาเหตุและวิธีการบรรเทาอาการให้ดีขึ้นได้อย่างไร

อ่าน 16,001

ผู้ชายแพ้ท้องแทนเมีย อาการแปลกๆ สำหรับคุณพ่อมือใหม่ กับสาเหตุและวิธีการบรรเทาอาการให้ดีขึ้น พร้อมไขข้อข้องใจว่าแพ้ท้องแทนเมียมีจริงหรือไม่ ?

หนุ่มๆ คนไหนที่ภรรยาหรือแฟนสาวกำลังอยู่ในช่วงตั้งครรภ์ แล้วรู้สึกว่าตัวเองเริ่มมีอาการแปลกๆ เช่น คลื่นไส้ อาเจียนโอ้กอ้าก วิงเวียนศีรษะ หรืออยากกินแต่ของเปรี้ยวๆ ก็ไม่ต้องตระหนกตกใจไป เพราะคุณกำลังแพ้ท้องแทนเมียอยู่นั่นเอง ซึ่งผู้ชายหลายคนยังคงสงสัยและค้างคาใจว่าอาการแพ้ท้องแทนเมียมีจริงๆ หรือไม่ ? เพราะสามีภรรยาก็เป็นคนละคนกัน จะมาเป็นแทนกันได้อย่างไร

วันนี้เราจึงได้นำบทความเกี่ยวกับ ผู้ชายแพ้ท้องแทนเมีย มาให้คุณพ่อมือใหม่ได้ลองอ่านและทำความเข้าใจกันครับ...

- แพ้ท้องแทนเมีย เกิดจากอะไร ?

เนื่องจากคุณพ่อมือใหม่เริ่มมีอาการแพ้ท้องกันมากขึ้น เหล่าบรรดานักวิจัยของแต่ละประเทศจึงพากันออกมาสำรวจแล้วพบว่า ที่คุณพ่อหลายๆ คน มีอาการคลื่นไส้อาเจียนตอนเช้า เป็นตะคริว ปวดหลัง ปวดฟัน หน้ามืดวิงเวียน เหมือนกับภรรยาที่ตั้งครรภ์อยู่ เป็นอาการที่เกิดขึ้นทางจิตวิทยา ซึ่งทางการแพทย์เรียกกลุ่มอาการเหล่านี้ว่า โคเวด ซินโดรม (Couvade Syndrome)

โดยอาการทางจิตวิทยานี้มีสาเหตุมาจาก ตัวว่าที่คุณพ่อเกิดความวิตกกังวล ตื่นเต้น หรือปลื้มปีติยินดีกับการได้เป็นพ่อคน รวมทั้งรู้สึกห่วงใยภรรยาที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ด้วย ทำให้ ฮอร์โมนเพศหญิง (Estrogen) ในตัวคุณพ่อ เกิดการแปรปรวนและเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้มีอาการแพ้ท้องเช่นเดียวกับภรรยา

- อาการและระยะเวลาของการแพ้ท้อง

สำหรับอาการแพ้ท้องแต่ละคนจะมีความหนักเบาไม่เท่ากัน โดยทั่วไปก็จะมีอาการปวดหัว วิงเวียน หน้ามืด คลื่นไส้ อาเจียน ไม่ต่างจากภรรยาหรือแฟนสาว แต่สำหรับคุณพ่อมือใหม่บางคนที่มีอาการแพ้มาก จะพบอาการปวดหลัง ปวดฟัน เป็นตะคริว อยากกินของแปลกๆ และมีน้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากร่างกายหลั่ง ฮอร์โมนความเครียด (Cortisol) ออกมาในระหว่างที่คุณพ่อกำลังคิดมากหรือวิตกกังวลอยู่นั่นเอง

โดยระยะเวลาของอาการแพ้ท้องก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนด้วยเช่นกัน ส่วนใหญ่จะเริ่มเป็นตั้งแต่ที่รู้ว่าภรรยาหรือแฟนสาวตั้งครรภ์ ซึ่งอาการจะค่อยๆ ลดลงตามลำดับและหายไปเองใน 3-5 เดือน แต่สำหรับใครที่แพ้หนักก็อาจจะเป็นนานจนภรรยาคลอดลูกเลยทีเดียว

- วิธีบรรเทาอาการแพ้ท้อง

เนื่องจากอาการแพ้ท้องแทนเมียเป็นเรื่องของจิตใจไม่ใช่โรคภัยไข้เจ็บ ยิ่งคุณพ่อสามารถจัดการกับความรู้สึกของตัวเองได้เร็วเท่าไหร่ อาการก็จะหายเร็วขึ้นเท่านั้น แต่สำหรับใครที่แพ้หนักหรือเริ่มเป็นใหม่ๆ ก็สามารถบรรเทาอาการได้ด้วยวิธีเหล่านี้

- เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ อาการคลื่นไส้ วิงเวียนศีรษะ จะส่งผลให้กินอาหารได้น้อยลง ฉะนั้นควรเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์เข้าไว้ และแบ่งมื้อกินให้บ่อยขึ้น เพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วนตามที่ร่างกายต้องการ

- งดของมัน หรืออาหารที่มีกลิ่นฉุน เพื่อหลีกเลี่ยงอาการคลื่นไส้ อาเจียน

- ดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆ เช่น น้ำขิง น้ำเต้าหู้ นมจืด เพื่อบรรเทาอาการคลื่นไส้ พะอืดพะอม

- นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อฟื้นฟูร่างกาย และผ่อนคลายสมองไม่ให้วิตกกังวลตลอดเวลา

ทั้งนี้ กิจกรรมต่างๆ อย่าง การออกกำลังกาย การทำงานอดิเรก เข้าคอร์สเรียนเลี้ยงลูก หรือทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับภรรยา ก็ช่วยลดความเครียด คลายความกังวลได้เช่นกัน

- แพ้ท้องแทนแปลว่ารักฝ่ายหญิงมาก จริงหรือ ?

หลายๆ คนมักพูดว่า ถ้าผู้ชายแพ้ท้องแทน แสดงว่ารักภรรยามาก ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ยังไม่มีงานวิจัยใดๆ ออกมายืนยันเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่มีความเกี่ยวข้องหรือสอดคล้องกับผลการศึกษาของนักวิจัยส่วนใหญ่ที่ว่า ผู้ชายที่รักและดูแลภรรยาอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา จะมีระดับฮอร์โมนความเป็นแม่สูงขึ้นนั่นเอง

ทั้งนี้ก็ทราบกันแล้วนะครับว่า อาการแพ้ท้องแทนเมีย เป็นภาวะทางจิตที่เกิดจากความวิตกกังวลในความเป็นพ่อนั่นเอง สำหรับคุณพ่อป้ายแดงคนไหนที่กำลังพบอาการแปลกๆ เหล่านี้ ก็ลองอ่านและนำวิธีบรรเทาอาการไปใช้กันดูได้ แต่อย่างน้อยก็ถือเป็นประสบการณ์ที่ดี ที่จะทำให้หนุ่มๆ เข้าอกเข้าใจแฟนสาวดีขึ้นเช่นกัน


แม่และเด็ก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่