ไม่ควรมองข้าม...สัญญาณเตือนของ "ฟัน" ต้องพบทันตแพทย์ด่วน!

อ่าน 13,003

อาการต่างๆ ของฟัน ไม่ควรมองข้าม เพราะอาจเป็นสัญญาณเตือนให้ทราบว่าถึงเวลาต้องไปพบทันตแพทย์

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ฟันเป็นอวัยวะชิ้นเล็กที่มีความสำคัญไม่แพ้อวัยวะชิ้นใหญ่ใดๆ ในร่างกายมนุษย์ บางครั้งที่ฟันเกิดอาการ เช่น ฟันเหลือง มีคราบ ปวด เสียว โยกคลอน หรือแม้กระทั่งหลุด ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เนื่องจากอาจเป็นสัญญาณเตือนให้ทราบว่าถึงเวลาต้องไปพบทันตแพทย์ ทั้งนี้ภายหลังการรักษาควรดูแลสุขภาพช่องปาก โดยแปรงฟันทุกวัน วันละ 2 ครั้ง เช้าและก่อนนอน ใช้ไหมขัดฟันทำความสะอาดซอกฟัน และพบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพช่องปากทุก 6 เดือน

ทันตแพทย์อำนาจ ลิขิตกุลธนพร ผู้อำนวยการสถาบันทันตกรรม กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า อาการสำคัญที่เกิดกับฟันและควรไปพบทันตแพทย์ คือ

1.    ปวดหรือเสียวฟันตรงฟันซี่ใดหรือหลายซี่ขณะกัดอาหาร โดยมีอาการปวดฟันตลอดเวลาและเกิดขึ้นเป็นระยะๆ

2.    ฟันสีเหลืองหรือมีคราบ อาจเนื่องมาจากคราบ ชา กาแฟ ไวน์ หรือเครื่องดื่มที่มีสีเข้ม

3.    ฟันโยกคลอนหรือหลุดจากกระดูกเบ้าฟัน เกิดจากโรคปริทันต์หรือโรคเหงือกอักเสบ ทำให้กระดูกโดยรอบฟันและขากรรไกรถูกทำลาย

4.    เหงือกบวมและเป็นหนอง เหงือกบวมแดงมีเลือดออก อาจเป็นผลข้างเคียงจากการตั้งครรภ์หรือภาวะฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง หรืออาจเกิดจากการสะสมแบคทีเรียตามไรฟัน

5.    มีแผลในปากจากการกินอาหารที่ร้อนจนลวกปาก หากแผลยังไม่หายเกิน 1 สัปดาห์อาจเป็นสัญญาณของการขาดวิตามินเอ อย่างรุนแรง

6.    เจ็บเหงือกหรือเสียวฟันขณะดื่มเครื่องดื่มร้อนหรือเย็น อาจเป็นเพราะฟันผุ หรือการนอนกัดฟัน หรือการแปรงฟันแรงทำให้ฟันสึก แปรงผิดวิธี ด้วยแปรงสีฟันที่ขนแปรงแข็ง


สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่