นักวิจัยชี้ "ไขมัน" เหล่านี้ ไม่ได้ทำให้อ้วน!!

อ่าน 3,661

หลายคนคงจะรู้กันดีอยู่แล้วว่า สิ่งที่ทำให้คนเราอ้วนและมีนำหนักตัวเกินนั้นมาจากการทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตและไขมันมากเกินไป แต่สำหรับงานวิจัยล่าสุดของนักวิทยาศาสตร์ชาวสเปน คุณอาจจะต้องเปลี่ยนความคิดซะใหม่ ซึ่งจะมีรายละเอียดอย่างไรบ้างนั้นตาม GangBeauty ไปดูพร้อมๆ กันเลยจ้า..

ไขมันบางชนิดไม่ได้ทำให้เราอ้วนขึ้น และไม่ได้ส่งผลกระทบร้ายแรงอะไรต่อร่างกายมากนัก โดยงานวิจัยนี้ได้ศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นเพศชายและหญิงวัยกลางคน ราวๆ 7,447 คน ที่ส่วนใหญ่ประสบปัญหาน้ำหนักเกิน เป็นโรคอ้วน เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 หรือมีแนวโน้มว่าจะเป็นโรคหัวใจ

กลุ่ม A เริ่มทานอาหารสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน ที่เน้นผักผลไม้สด และโปรตีนที่มีไขมันน้อยจำพวกปลา เพิ่มด้วยน้ำมันมะกอก ถั่ว ใช้เวลาในการทานอาหารเหล่านี้นาน 5 ปี โดยไม่มีการนับจำนวนแคลอรี่ที่ทาน ส่วนกลุ่ม B ให้ทานอาหารไขมันต่ำ และไม่มีการนับจำนวนแคลอรี่เช่นกัน

กลุ่ม A ที่ทานอาหารสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน ได้ทานผักผลไม้ ปลามากกว่าเนื้อสัตว์ และทานผลิตภัณฑ์จากนมน้อยกว่ากลุ่ม B ที่ทานอาหารไขมันต่ำ แต่ผลปรากฎว่า.. กลุ่ม A เฉลี่ยแล้วมีน้ำหนักมากกว่ากลุ่ม B

     ผลจากการทดลองนี้ทำให้พิศุจน์ได้ว่า คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดเกี่ยวกับเนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์จากนม คือตัวการสำคัญที่ทำให้อ้วน แต่อันที่จริงแล้วสารอาหารที่ทำให้อ้วนได้ง่ายกกว่า คือ คาร์โบไฮเดรต ที่เป็นแป้งและน้ำตาล

จากผลวิจัยอีกชิ้นหนึ่งพบว่า มีเพียง 3.6% ของผู้ที่เสียชีวิตจากโรคหัวใจ ที่มีสาเหตุการตายมาจากไขมันอิ่มตัว ที่เราพบในเนื้อสัตว์ นอกจากนี้นักวิจัยยังระบุเพิ่มเติมอีกว่า คนที่ดื่มนมชนิดไขมันปกติมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานน้อยกว่าคนที่ดื่มนมพร่องมันเนยถึง 46%

     เมื่อสาวๆ คิดอยากจะลดน้ำหนักและลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอ้วน โรคเบาหวาน และโรคหัวใจ ก็ควรจะเน้นลดอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตมากกว่าที่จะกังวลกับอาหารประเภทไขมัน แต่ถึงอย่างไรเนื้อสัตว์ที่มีไขมันเยิ้มๆ ก็ไม่ควรทานมากนัก


ลดน้ำหนัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่