15 เมนูอาหารจานเดียว ไม่อ้วน ให้พลังงาน ต่ำกว่า 300 กิโลแคลอรี

อ่าน 14,434

ว่าด้วยเรื่องลดความอ้วน สำหรับสาวๆที่กำลังควบคุมอาหาร และ เลือกกิน แต่ไม่มีเวลาเตียมอาหาร วันนี้ซึงนัง มีเมนูอาหารตามสั่ง แคลอรี่น้อย กินอาหารนอกบ้านไม่อ้วนแน่นอน คัดมาให้เมนูไม่ถึง 300 แคลอรี่ เผื่อจะเป็นไอเดียให้กับ คนที่กำลังลดน้ำหนักอยู่ตอนนี้ ว่าแล้วไปดูกันเลยค่า ว่ามีอะไรบ้าง

1. ส้มตำ ส้มตำปริมาณ 100 กรัมโดยประมาณ จะให้พลังงานอยู่ที่ 28 กิโลแคลอรี แต่โดยปกติแล้วส้มตำ 1 จานก็อาจจะมีปริมาณมากกว่า 100 กรัม ทว่ายังไงก็คงให้พลังงานไม่เกิน 100 กิโลแคลอรีแน่ๆ และหากจะขอลดความหวานของส้มตำด้วย ก็จะช่วยลดพลังงานแคลอรีจากอาหารจานนี้ได้อีกค่ะ

2. เกี๊ยวน้ำ แม้ตัวเกี๊ยวจะเป็นแป้ง แต่เกี๊ยวน้ำ 1 ถ้วยในปริมาณ 523 กรัม ให้พลังงานน้อยกว่าที่คิด เพราะมีเพียง 141 กิโลแคลอรีต่อถ้วยเท่านั้น ทว่าหากลดน้ำหนักอย่างเคร่งครัดจริงๆ อาจขอเพิ่มผัก และไม่ใส่กระเทียมเจียวเพื่อตัดแคลอรีไปได้อีก

3. เกาเหลาเนื้อตุ๋น สำหรับคนที่พยายามเลี่ยงแป้ง เกาเหลาคือคำตอบที่ดีที่สุดค่ะ และจะเยี่ยมมากหากสั่งเกาเหลาแบบเพิ่มผัก ไม่ใส่ลูกชิ้นทอด กระเทียมเจียว และบอกแม่ค้าว่าขอปรุงรสเอง อ้อ ! เกาเหลาชามนี้ให้พลังงานอยู่ที่ 149 กิโลแคลอรีเบาๆ ต่อปริมาณเกาเหลา 310 กรัม

4. สุกี้รวมมิตรน้ำ เมนูลดน้ำหนักยอดฮิตอันดับต้นๆ อย่างสุกี้รวมมิตรน้ำ 1 ชามในปริมาณ 530 กรัม จะให้พลังงานเพียง 207 กิโลแคลอรีเท่านั้นเอง

5. กระเพาะปลา กระเพาะปลา 1 ชาม ปริมาณ 392 กรัม จะให้พลังงานที่ 239 กิโลแคลอรี แต่ถ้าเซย์โนเส้นหมี่ ไม่กินหนังไก่ ไข่นกกระทา ก็จะให้พลังงานที่น้อยลง

6. ขนมจีนน้ำเงี้ยว มาที่อาหารทางภาคเหนือบ้าง ขนมจีนน้ำเงี้ยว 1 ชาม ปริมาณ 323 กรัม ให้พลังงานประมาณ 243 กิโลแคลอรี แต่ทั้งนี้ก็ขอแม่ค้าว่าไม่ใส่กระเทียมเจียว พริกทอด ที่สำคัญอย่าเผลอกินแคบหมูไปด้วยล่ะ

7. เส้นหมี่ลูกชิ้นเนื้อ 1 ชามในปริมาณ 490 กรัม ของเส้นหมี่ลูกชิ้นเนื้อ จะให้พลังงานราวๆ 258 กิโลแคลอรี แต่ถ้าไม่ใส่กระเทียมเจียว และเน้นกินผักเยอะหน่อย แคลอรีก็จะต่ำลงกว่านี้นะจ๊ะ

8. ก๋วยเตี๋ยวหลอด เมนูนี้ให้พลังงานเพียง 266 กิโลแคลอรี ต่อปริมาณก๋วยเตี๋ยวหลอด 1 จาน (216 กรัม) และถ้าไม่ใส่กระเทียมเจียว แคลอรีก็จะน้อยลงกว่านี้อีก

9. กวยจั๊บน้ำข้น ก๋วยจั๊บน้ำข้น 1 ชาม (346 กรัม) ให้พลังงานอยู่ที่ 279 กิโลแคลอรี แต่ทั้งนี้ก็พยายามเลี่ยงหมูกรอบ มันหมู และกระเทียมเจียวด้วยนะคะ อ้อ ! แต่ถ้าเปลี่ยนมากินกวยจั๊บน้ำใส จะเหลือพลังงานแค่เพียง 259 กิโลแคลอรี ลดไปตั้ง 20 กิโลแคลอรีแน่ะ

10. บะหมี่ต้มยำ บะหมี่ต้มยำ 1 ชาม (420 กรัม) ให้พลังงาน 310 กิโลแคลอรี แม้เมนูนี้จะให้พลังงานเกิน 300 กิโลแคลอรีไปนิด แต่อย่าลืมว่าเราสามารถลดแคลอรีได้ด้วยการไม่ใส่กระเทียมเจียว เน้นผัก และไม่กินกากหมูนะคะ

11.ยำปลากระป๋อง บอกเลยว่าทั้งอร่อยแซ่บแถมยังไม่อ้วนค่ะสำหรับเมนูนี้ ไม่ถึง100 กิโลแคลอรี นอกจากนี้ปลาซาร์ดีนยังเป็นอาหารชั้นดีสำหรับการบำรุงสมองอีกด้วยนะคะ เพราะอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งเจ้ากรดไขมันโอเมก้า 3 เป็นกรดไขมันสำคัญที่สมองและจอประสาทตาต้องการ งานนี้หุ่นเริ่ดแถมยังสมองดี

12.แกงจืดเต้าหู้ไม่ใส่หมูสับ บอกเลยค่ะว่าเป็นเมนูสุดคลาสสิคที่ไม่ว่าบ้านไหนๆก็ทำกินเองได้ไม่ยากค่ะ จะเคร่งครัดหน่อย ไม่ใส่หมูสับก็ยังอร่อยอยู่ค่ะ หรือจะเพิ่มหมูสับมาสักนิด ก็ไม่ได้ทำให้อ้วนขึ้นสักเท่าไหร่ค่ะ ทั้งอิ่มอร่อยชุ่มคอ จำไว้แล้วทำกินเย็นนี้เลย! เพียง 80 กิโลแคลอรี่ ใส่หมูสับ 110 กิโลแคลอรี่

13.แกงส้ม (ไม่ใส่ชะอม) บอกเลยว่าเจ้าแกงส้มเนี่ยแคลอรี่น้อยแบบสุดๆไปเลยล่ะค่ะ เพราะให้พลังงานเพียงแค่ 40 กิโลแคลอรี่เท่านั้น โอ้โห! ต่อให้ทานคู่กับข้าวสวยก็ยังไม่อ้วนอยู่ดีค่ะ สาวๆที่กำลังลดความอ้วนอยู่ ห้ามพลาดเด็ดขาดค่ะสำหรับเมนูนี้

14.ยำวุ้นเส้น อาหารที่มีรสจัดถ้าเบื่อข้าว ลองสั่งทานกันดูได้ค่ะ อร่อยและไม่อ้วนด้วยไม่ว่าจะเป็นยำกระเฉด ยำรวมมิตร ส่วนใหญ่ ให้พลังงานไม่เกิน 150 กิโลแคลอรี

15.ผัดผัก ผัดผักมีประโยชน์ต่อร่างกายและทำให้ไม่อ้วน เช่น ผัดผักบุ้ง ผัดผักกาดขาว ผัดถั่วงอก ผัดถั่วลันเตา (มีเนื้อสัตว์หรือไข่นิดหน่อย) ส่วนมากจะอยู่ที่ 100-230 กิโลแคลอรี่

นอกจากจะเลือกรับประทานอาหารจานเดียวที่ให้พลังงานต่ำแล้ว ยังควรงดน้ำหวาน ขนมทุกชนิด เน้นดื่มแต่น้ำเปล่า และออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 20-30 นาที สัปดาห์ละ 2-3 ครั้งร่วมด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อสุขภาพที่ดีและหุ่นสวยๆ ของเราเองนะคะ

ลดน้ำหนัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่