ออกกำลังกายหนักแต่เหงื่อไม่ออก ถือเป็นอันตรายนะ

อ่าน 4,046

หลายคนอาจจะคิดว่าตัวเองค่อนข้างโชคดีที่เป็นคน "เหงื่อ" ไม่ค่อยออก จะได้ไม่เหนียวเหนอะหนะตัวระหว่างวัน แต่แท้จริงแล้วการที่คุณไม่มีเหงื่อออกเลย ทั้งเวลาออกกำลัง หรือระหว่างวันนั้น ถือเป็นสิ่งที่อันตรายอย่างมาก สาเหตุเกิดได้จากความผิดปกติของต่อมเหงื่อ หรือระบบประสาทอัตโนมัติที่ควบคุมต่อมเหงื่อทำงานผิดปกติ หรือเกิดการอักเสบที่เนื้อเยื่อบริเวณผิวหนัง เกิดจากโรคเบาหวาน เกิดจากการใช้ยา หรือดื่มน้ำน้อย !!

ปกติเราจะมีรูขุมขนเพื่อระบายความร้อน ระบายของเสียออกมาในรูปแบบของเหงื่อ ซึ่งการออกกำลังกายถือเป็นการกระตุ้นให้เกิดความร้อนในร่างกาย ทำให้รูขุมขนขยายเพื่อระบายความร้อน และเพื่อรักษาสมดุลภายใน อาจจะมีลักษณะการแผ่รังสีความร้อน การหลั่งเหงื่อซึ่งจุดนี้จะขับของเสีย หรือไขมันที่อุดตันอยู่ตามรูขุมขนออกมาด้วย ในทางกลับกันถ้าไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย ก็ไม่ค่อยได้ขับเหงื่อ จึงมีโอกาสที่จะเกิดการอุดตันจากของเสียในร่างกาย หรือไขมัน เช่นกัน

แต่การที่ออกกำลังกายแล้วไม่มีเหงื่อออก หน้าซีด หน้ามืด เพราะร่างกายเกิดความร้อนสะสมแต่ไม่สามารถระบายออกมาได้ทัน ถือว่าเป็นอันตราย เพราะความร้อนในร่างกายเวลาออกกำลังกายจะสูงขึ้นกว่าระดับปกติ คนที่มีอาการเช่นนี้ต้องสังเกตตัวเองหยุด แล้วมาเรียนรู้เรื่องการออกกำลังกายที่พอเหมาะกับตัวเอง เช่น ลดระยะเวลาในการออกกำลังกายและปฏิบัติให้ช้าลง รวมถึงพกขวดน้ำติดตัวและหมั่นดื่มน้ำบ่อยๆ เพื่อลดอุณหภูมิของร่างกาย


สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่