8 ข้อเกี่ยวกับมะเร็งผิวหนังที่ไม่ค่อยมีใครรู้!!

อ่าน 4,438

"มะเร็งผิวหนัง" เวลาที่เรานึกถึง หลายคนอาจคิดว่ามันเป็นเรื่องไกลตัว แต่ความจริงแล้วมันเป็นเรื่องใกล้ตัวเรามากๆ ในปัจจุบันมีคนเป็นโรคนี้มากขึ้นเรื่อยๆทั้งผู้หญิงและผู้ชาย และเป็นความจริงที่ว่า เราไม่มีความรู้เกี่ยวกับบโรคนี้มากพอ วันนี้ GangBeauty เลยขอนำเสนอข้อเท็จจริง 8 ข้อเกี่ยวกับโรคมะเร็งผิวหนังที่หลายๆยังไม่รู้ให้ได้รู้กัน ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

1. โรคมะเร็งผิวหนังที่ไม่ได้เกิดจากเซลล์สร้างเม็ดสีเป็นมะเร็ง (Non-Melanoma Skin Cancer)

:ประมาณ 90% มีสาเหตุมาจากการพบเจอแสงอัลตราไวโอเล็ต (Ultra-violet) รังสียูวี (UV) จากดวงอาทิตย์ เป็นสาเหตุของโรคมะเร็งผิวหนังที่ไม่ได้เกิดจากเซลล์สร้างเม็ดสีเป็นมะเร็ง การที่ต้องพบเจอกับรังสีเหล่านี้โดยไม่ได้ป้องกัน อาจจะเกิดจากการอยู่ในที่แจ้ง การนอนอาบแดด หรือแม้กระทั่งแสงที่ทะลุผ่านกระจกรถหรือกระจกที่บ้าน

2. มะเร็งผิวหนังมีสัดส่วนประมาณ 50% ของมะเร็งทั้งหมด

:มะเร็งผิวหนัง เป็นมะเร็งที่มีการถูกวินิจฉัยมากที่สุด ทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย การเจอกับรังสียูวี ทั้งจากธรรมชาติและทางอื่นๆ ที่เป็นสาเหตุของมะเร็งผิวหนัง เนื่องจากมะเร็งผิวหนังเป็นมะเร็งที่พบได้มาก ดังนั้นเราควรจะตรวจผิวหนังของเราเองที่บ้านและไปเข้ารับการตรวจผิวหนังทีโรงพยาบาลปีละครั้ง

3. คนผิวขาว 1 ใน 3 จะเป็นโรคมะเร็งผิวหนัง

:ในตลอดช่วงชีวิตของชาวอเมริกัน 1 ใน 5 จะเป็นโรคมะเร็งผิวหนัง แต่ความเสี่ยงของคนผิวขาวมีสูงกว่า หรือ 1 ใน 3

4.มะเร็งผิวหนังมีอันตรายถึงตายมากที่สุดในชาวอเมริกันผิวดำ ชาวเอเชีย และชาวอเมริกาใต้

:ชาวอเมริกันผิวดำ ชาวเอเชีย และชาวอเมริกาใต้ มีความเสี่ยงต่ำที่จะเกิดโรคมะเร็งของเซลล์สร้างเม็ดสี แต่มะเร็งชนิดนี้จะอันตรายกับคนกลุ่มนี้มากกว่ากลุ่มอื่นๆ อย่างไรก็ตาม พึงตระหนักไว้ว่าโรคนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่ว่าจะมีเชื้อชาติไหนก็ตาม

5. ทุกๆ 1 ชั่วโมงจะมีคนเสียชีวิตจาก มะเร็งของเซลล์สร้างเม็ดสี หรือมะเร็งไฝ (Melanoma) 1 คน

:ความเข้าใจผิดที่ยังมีอยู่มากคือ มะเร็งผิวหนังไม่สามารถคร่าชีวิตได้ แต่ภายในปี 2016 นี้ ในสหรัฐอเมริกา จะมีผู้เสียชีวิตจากมะเร็งชนิดนี้อย่างเดียวประมาณ 8,000 คน และมีการประมาณการว่าจะมีคนเสียชีวิตจากมะเร็งผิวหนังชนิดที่ไม่ได้เกิดจากเซลล์สร้างเม็ดสีเป็นมะเร็งราว 2,800 คน เรื่องเศร้าก็คือมะเร็งเหล่านี้สามารถป้องกันได้เพียงแค่ทำตามขั้นตอนการป้องกันที่ง่ายดาย

6. ความถี่ในการวินิจฉัยโรคมะเร็งผิวหนังในผู้ชายมีมากกว่าผู้หญิง

:ผู้ชายมีแนวโน้มที่จะเป็นมะเร็งผิวหนังมากกว่าผู้หญิงถึง 2 เท่า ในความเป็นจริงแล้ว มะเร็งผิวหนังเป็นมะเร็งที่พบได้มากกว่ามะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งปอด และมะเร็งลำไส้ใหญ่ ในผู้ชายที่อายุมากกว่า 50 ปี ทำให้มะเร็งผิวหนังเป็นมะเร็งที่พบได้มากที่สุดในผู้ชายที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป

7.  การมีผิวไหม้รุนแรงในช่วงเด็กทำให้ความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งผิวหนังมีมากขึ้น

:การป้องกันเด็กๆ จากการพบเจอกับรังสี UV มีความสำคัญต่อสุขภาพผิวตอนโต เพียงแค่ผิวไหม้พองจากดวงอาทิตย์จุดเดียวในช่วงเด็ก ก็เพิ่มความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งของเซลล์สร้างเม็ดสีในตอนโต

8. ในปีนี้จะมีการวินิจฉัยโรคมะเร็งผิวหนังมากกว่า 1 ล้านราย

:The American Cancer Society ได้ประมาณการว่าจะมีการวินิจฉัยโรคมะเร็งผิวหนังประมาณ 1,500,000 ราย และมีการคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สาเหตุมาจากการพบเจอรังสียูวี ทั้งจากดวงอาทิตย์โดยตรง หรือแสงสังเคราะห์ เช่น เตียงอบผิวแทน

อีก 1 สิ่งที่หลายๆ คนไม่รู้ก็คือมะเร็งผิวหนังสามารถป้องกันได้ไม่ยาก เพราะจริงๆ แล้วมะเร็งผิวหนังเป็นมะเร็งที่ป้องกันได้ง่ายที่สุด เพียงแค่ศึกษาว่าจะทำตัวอย่างไรเมื่อต้องเจอกับดวงอาทิตย์ แค่นี้ก็จะสามารถป้องกันโรคนี้ได้แล้ว


สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่