6 รูปแบบการไอ บอกโรคอะไรได้บ้าง!!

อ่าน 3,975

อากาศเปลี่ยนทีไร ไอค่อกแค่กทุกที บางครั้งก็รู้สึกว่าตัวเองไอถี่จนเกินไปด้วยซ้ำ เราจะเหมารวมอาการไอทุกอย่างบนโลกนี้ว่าเป็นแค่หวัดไม่ได้นะ กินยาแก้ไอเดี๋ยวก็หาย คิดแบบนี้ทำเอาหามส่งโรงพยาบาลมาหลายรายแล้ว Gangbeauty แนะนำว่าให้ลองสังเกตอาการไอดูกันหน่อยดีกว่า ว่าเราไอแบบไหน และตามทางการแพทย์ ไอแบบที่เธอเป็นอยู่มันสุ่มเสี่ยงจะเป็นอะไรบ้าง!

1. ไอแห้ง คันคอ

          ถ้าเธอไอแห้ง หรือคันคอแห้งๆ แต่มีเสมหะด้วย อาจเกิดจากการที่เชื้อไวรัสจากหวัดมันวิ่งลงไปที่คอ ก็เลยทำให้ลำคอแก้ปัญหาการระคายเคืองด้วยการไอ ถ้าคันตาแล้วก็จามเป็นระยะ อาจจะเป็นเพราะภูมิแพ้รับประทาน เบื้องต้นซื้อยามาทานก่อนได้ แต่ถ้าทานไปไม่หายสักที คงต้องพาตัวเองไปหาหมอเช็คดูหน่อย เพราะไม่แน่ว่าอาจจะป่วยเป็นไซนัสอักเสบล่ะ

2. ไอถี่

          มันจะมีบ้างบางทีที่ไอแห้งมาก แต่ติดกันซะจนแสบคอไปหมด หายใจหายคอก็ไม่ค่อยสะดวก อาจพอเดาได้ว่าเธอมีสัญญาณของโรคหอบหืดมาแล้ว โดยเฉพาะถ้าตอนกลางคืน ไอถี่จนเหนื่อย แถมยังเจ็บหน้าอก นั่นยิ่งบ่งชี้ได้ว่าเธอกำลังเข้าใกล้โรคหอบหืดเต็มทีแล้ว แม้จะยังไม่เป็นอะไรมาก แต่ก็ลองหาหมอ ขอยาพ่นมาพ่นดูสักหน่อย จะได้ช่วยให้หายใจได้สะดวกขึ้น

3. ไอหนัก แต่แป๊บเดียว

          ไอหนักมาก เป็นระยะ โดยเฉพาะหลังจากทานข้าวอิ่มใหม่ๆ หรือทุกครั้งที่ล้มตัวลงนอน นั่นอาจเป็นเพราะเธอมีอาการกรดไหลย้อนซ่อนอยู่ในร่างกาย และที่เธอไอก็เพราะกรดในกระเพาะย้อนกลับมาอยู่บนหลอดอาหาร จะไอหนักแค่ประมาณ 2-3 วินาที หรือบางรายก็อาจมีแสบร้อนกลางหน้าอก และเสียงแหบทุกครั้งหลังไอเสร็จ ถ้าไม่แน่ใจก็ต้องเอกซเรย์ลำไส้ดู

4. ไอเรื้อรัง

          ไอหลายอาทิตย์ติดกัน ไม่หายสักที ไอหนักมากในช่วงเช้า แน่นหน้าอกตอนไอ หายใจติดขัด แถมยังมีเสมหะปะปนมาด้วย ถือเป็นการเริ่มต้นโรคปอดอุดตันเรื้อรัง ที่จะมีโรคถุงลมโป่งพองและปอดอัดเสบตามมาด้วย เพราะสูบบุหรี่จัดเกินไป คำแนะนำคือให้ไปหาหมอ ขอยาบรรเทาอาการมาทาน แล้วก็เลิกสูบบุหรี่ให้ได้อย่างเด็ดขาด

5. ไอแห้งช่วงแรก ช่วงหลังมีเสมหะข้นเหนียว

          2-3 วันแรกจะไอแห้ง ถัดจากวันนั้นมาจะไอรุนแรงขึ้น พร้อมทั้งมีเสมหะข้นเหนียวติดออกมาด้วย ซึ่งเสมหะอาจจะเป็นสีอะไรก็ได้ เขียว เหลือง หรือแม้แต่แดง บางรายมีไข้อ่อนๆ หายใจติดขัด และเจ็บคอ เดาทางได้เลยทันทีว่าเธอตอนนี้กำลังเป็นโรคปอดบวม หาหมอลูกเดียวเลยจ้ะ

6. ไอและคันคอ

          ไอและมีอาการระคายคอร่วมด้วย เริ่มต้นจะไอแบบเบาๆ มีน้ำมูก คัดจมูกเหมือนอาการไข้หวัดธรรมดา จากนั้นจะพัฒนาเป็นไอซ้อน ชุดใหญ่บางรายอาจไอจนหายใจไม่ทัน เจ็บหน้าอก หรือไอถี่มากจนหน้าเขียวหน้าแดง อาจจะสามารถแก้ไขได้จากทานยาปฏิชีวนะ แต่ไปหาหมอเช็คดูสักหน่อยก็ดีนะ

สังเกตแล้วเข้าข่ายแบบไหน ก็ลองไปตรวจเช็คดูนะจ๊ะ!


สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่