เช็กด่วน!! 9 สัญญาณบ่งบอกว่าคุณมีอาการ "โรคซึมเศร้า"

อ่าน 2,969

หลายคนคงอาจไม่แน่ใจว่าตัวเองเข้าข่ายเป็นโรคนี้หรือเปล่า? ก็ต้องลองเข้ามาตรวจเช็กดูอาการของเบื้องต้นกับ GangBeauty ที่วันนี้มีลิสต์ 9 ข้อมาให้คุณลองเทียบดู ซึ่งหากพบว่ามีอาการดังต่อไปนี้ 5 อาการขึ้นไป นั่นอาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณกำลังเข้าข่ายเป็น "โรคซึมเศร้า" อยู่

โรคซึมเศร้า เมื่อเป็นแล้วจะมีอาการเครียดเศร้า และมีแนวโน้มทำให้คิดฆ่าตัวตาย สาเหตุเกิดจากหลายปัจจัย ทั้งจากด้านกรรมพันธุ์ , การพลัดพรากจากพ่อแม่ในวัยเด็ก , พัฒนาการของจิตใจรวมถึงปัญหาทางชีวภาพ เช่น การเปลี่ยนแปลงของระดับสารเคมีในสมองบางตัว เป็นต้น

ข้อสังเกตของอาการ "โรคซึมเศร้า" คือ

1. มีอาการซึมเศร้า (ในเด็กและวัยรุ่นอาจเป็นอารมณ์หงุดหงิดก็ได้)

2. ความสนใจหรือความเพลินใจในกิจกรรมต่างๆ แทบทั้งหมดลดลงอย่างมาก

3. น้ำหนักลดลงหรือเพิ่มขึ้นมาก (น้ำหนักเปลี่ยนแปลงมากกว่าร้อยละ 5 ต่อเดือน) หรือมีอาการเบื่ออาหาร หรือเจริญอาหารมากเกินไป

4. นอนไม่หลับ หรือหลับมากไป

5. กระวนกระวาย อยู่ไม่สุข หรือเชื่องช้าลง

6. อ่อนเพลีย ไร้เรี่ยวแรง

7. คิดเรื่องการตาย คิดอยากตาย

8. รู้สึกตนเองไร้ค่า ตำหนิตัวเอง

9. สมาธิลดลง ใจลอย หรือลังเลใจไปหมด

* ต้องมีอาการในข้อ 1 หรือ 2 อย่างน้อย 1 ข้อ

* ต้องมีอาการเป็นอยู่นาน 2 สัปดาห์ขึ้นไป และต้องมีอาการเหล่านี้อยู่เกือบตลอดเวลา แทบทุกวัน ไม่ใช่เป็นๆ หายๆ เป็นเพียงแค่วันสองวันหายไปแล้วกลับมาใหม่

integrativecancer.org

โรคซึมเศร้ารักษาได้ หากสงสัยว่าเป็นควรรีบพบแพทย์

     ดังนั้นเมื่อลองเช็กอาการของตัวเองหรือคนใกล้เคียงดูแล้ว หากพบว่าเข้าข่ายมากกว่า 5 ข้อขึ้นไป ควรรีบไปปรึกษาแพทย์จะดีที่สุด อย่าปล่อยให้เรื้อรังหรือนานวันไปมาก เพราะอาจจะทำให้จิตใจของผู้ที่เป็นโรคซึมเศร้ายิ่งแย่ไปกว่าเดิม


สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่