6 สัญญาณเสี่ยง ที่คุณเข้าข่ายเป็นโรคซึมเศร้า

อ่าน 2,952

โรคซึมเศร้า เป็นโรคที่สามารถเกิดได้ในหลายๆวัย ซึ่งหลายคนอาจมองข้ามอาการทางอารมณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงของตนเอง วันนี้ gangbeauty นำ 6 สัญญาณการเปลี่ยนแปลงที่คุณเข้าข่ายเป็นโรคซึมเศร้ามาให้อ่านกัน ว่าคุณนั้นกำลังป่วยอยู่หรือไม่ แต่อย่าตกใจนะคะ อาการดังกล่าวสามารถรักษาให้หายขาดได้ เพียงทำความเข้าใจและกำลังใจที่ดีจากคนรอบข้างนะคะ และที่สำคัญอย่าคิดว่าตนเองป่วย อย่าคิดโทษตัวเอง พยายามมองมุมที่แปลกใหม่ไว้นะคะ

: pixabay.com

1.อารมณ์เปลี่ยนแปลง

โดยที่มักจะพบบ่อยๆ ก็คือ กลายเป็นคนที่เศร้าสร้อย หดหู่ สะเทือนใจง่าย ร้องไห้บ่อยกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แต่ในบางรายอาจไม่แสดงอาการออกมา แต่หน้าตาหรืออารมณ์จะไม่สดชื่นแจ่มใสเหมือนเคย นอกจากนี้ ยังเบื่อหน่ายกับกิจกรรมหรือกิจวัตรที่เคยชื่นชอบ รวมทั้งไม่อยากตื่นนอน เกิดความรำคาญ หงุดหงิดฉุนเฉียวได้ง่าย ซึ่งคนใกล้ตัวจะสามารถสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงนี้ได้อย่างชัดเจน

2.มองทุกอย่างรอบตัวในแง่ลบ

มักจะมองเห็นแต่ด้านแย่ๆ มองเห็นแต่ความล้มเหลว ผิดพลาด คิดแต่เรื่องที่บั่นทอนจิตใจ ท้อแท้ หมดหวังกับชีวิต ในบางรายมักจะมีความไม่มั่นใจในตัวเอง ลังเล รู้สึกตนเองไร้ค่า ไร้ความสามารถใดๆ ซึ่งการย้ำคิดย้ำทำแต่เรื่องเหล่านี้ก็จะทำให้อาการแย่ขึ้น และทวีความรุนแรงไปสู่การฆ่าตัวตายได้

: pixabay.com

3.ความจำแย่ลง

มักจะเริ่มหลงลืมได้ง่ายขึ้น เนื่องจากไม่ใส่ใจต่อสิ่งรอบข้าง จิตใจเหม่อลอยอยู่กับความคิดที่ปรุงแต่งออกมา จึงทำให้เกิดความเบื่อหน่ายในหน้าที่การงาน จึงมีการทำงานอย่างผิดพลาดเป็นประจำ งานออกมาไร้ประสิทธิภาพ รวมทั้งลาหยุดงานบ่อยโดยไร้สาเหตุ จนกระทั่งทำให้ต้องถูกลดงานหรือถูกให้ออกจากงานเลยทีเดียว

: pixabay.com

4.มีอาการทางร่างกายร่วมด้วย

เช่น เบื่ออาหารจนน้ำหนักลดฮวบ อ่อนเพลีย ไร้เรี่ยวแรง ท้องผูก ปากคอแห้งผาก ในบางคนอาจปวดศีรษะเป็นประจำ การนอนหลับก็ยากขึ้น โดยส่วนใหญ่มักจะตื่นกลางดึกแล้วหลับต่อไม่ได้ หรือตื่นขึ้นมาแต่เช้ามืดแล้วกลับมานอนกลางวันแทน

: pixabay.com

5.ความสัมพันธ์กับคนรอบข้างเปลี่ยนไป

เนื่องจากบุคลิกของผู้ป่วยมักจะพูดน้อยลง ไม่แจ่มใส หดหู่ รวมทั้งก้าวร้าวในบางครั้งจึงทำให้มักจะเกิดปัญหาทะเลาะเบาะแว้ง ไม่เข้าใจกันระหว่างคนในครอบครัว และคนใกล้ชิด

6.เกิดอาการโรคจิตประเภทอื่นร่วมด้วย

ในกรณีที่ไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธีและปล่อยไว้ให้เรื้อรังยาวนานต่อเนื่องแล้ว ผู้ป่วยมักจะมีอาการรุนแรงของโรคซึมเศร้าร่วมกับโรคจิตประเภทจิตหลอน หรืออาการหลงผิดร่วมด้วย ซึ่งทำให้การรักษายากลำบากกว่าเดิม


สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่