ตำแหน่งอาการ ปวดท้องข้างซ้าย บอกโรคอันตรายได้

อ่าน 19,944

ใครที่มีอาการปวดท้องน้อยข้างซ้ายอยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะการปวดท้องบริเวณข้างซ้าย ภายในช่องท้องบริเวณนี้ประกอบไปด้วยอวัยวะที่สำคัญมาก เช่น ลำไส้ ไตซ้าย ตับ กระเพาะอาหาร ทำให้เมื่อคุณปวดท้องบริเวณนี้จึงสามารถบ่งบอกอาการป่วยของคุณที่เป็นอยู่ได้ และวันนี้ GangBeauty จึงได้เตือนถึงลักษณะอาการป่วยดังกล่าวว่าคุณนั้นอาจสุ่มเสี่ยงกับการป่วยโรคใดอยู่ !!!

ปวดท้องบริเวณด้านซ้ายส่วนบน

บริเวณนี้เป็นที่อยู่ของอัยวะสำคัญทั้ง กระเพาะอาหาร ตับ ตับอ่อน ลำไส้บางส่วน ม้าม และไตข้างซ้าย หากเกิดความผิดปกติกับอวัยวะเหล่านี้จะรู้สึกปวดแบบแตกต่างกันไป โดยแบ่งอาการปวดออกไปตามอวัยวะต่างๆ คือ

ท้องผูก

อาการท้องผูก จะรู้สึกปวดท้องข้างซ้ายบน โดยอาการท้องผูกนั้นเกิดขึ้นจากการที่อุจจาระตกค้างอยู่ภายในลำไส้ใหญ่ ไม่สามารถเคลื่อนตัวไปได้ตามปกติ ซึ่งผู้ที่มีอาการนี้อาจเกิดความรู้สึกอึดอัด อีกทั้งยังส่งผลให้เกิดกลิ่นปากและกลิ่นตัวเหม็นอีกด้วย

ม้ามโต

ม้าม เป็นอวัยวะที่ใช้ในการฆ่าเชื้อโรคและแบคทีเรีย หากม้ามมีความผิดปกติจากการติดเชื้อจนทำให้มีขนาดใหญ่มากกว่าเดิม และเริ่มไปเบียดอวัยวะส่วนอื่นๆ ก็จะทำให้มีการปวดท้องซ้ายด้านบน ร่วมกับรู้สึกแน่นท้อง หายใจไม่ค่อยออก เหนื่อยง่าย และอ่อนแรง

อาหารเป็นพิษ

ระบบทางเดินอาหาร โดยเฉพาะกระเพาะอาหาร อาการปวดท้องบริเวณส่วนบนด้านซ้าย ร่วมกับอาการอาเจียน ปวดศีรษะ มีไข้สูง ทานอาหารไม่ได้ ไม่แนะนำให้ทานน้ำเกลือ หรือทานยาด้วยตัวเอง เพราะอาจจะทำให้มีอาการรุนแรงกว่าเดิม

ปอดบวม

หากมีการติดเชื้อจนทำให้ปอดบวมขยายใหญ่ขึ้น ปอดก็จะไปเบียดอวัยวะส่วนอื่นให้ทำงานยากขึ้นกว่าเดิม จึงทำให้เกิดอาการปวดท้องอย่างรุนแรง ทั้งนี้หากเกิดร่วมกับอาการเจ็บหน้าอก หนาวสั่น หายใจไม่ออก ควรรีบไปพบแพทย์ทันที เพราะอาจอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

กรดและแก๊สเกินในกระเพาะอาหาร

เป็นอาการที่สามารถพบได้บ่อยที่สุด ซึ่งเกิดจากเรื่องของการรับประทานอาหารบางชนิด หรือเมื่อหิวมากจนเกินไป ย่อมทำให้ร่างกายมีกรดและแก๊สในปริมาณมาก เป็นเหตุให้เกิดอาการปวดจุกบริเวณท้องซ้ายด้านบนจนรู้สึกอึดอัด หายใจได้ไม่เต็มปอด แต่สามารถรักษาได้ด้วยการทานยาลดกรด ยาธาตุน้ำขาว-น้ำแดง เพื่อขับลมและแก๊สออกจากกระเพาะ

ตับอ่อนอักเสบแบบเฉียบพลัน

เมื่อดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมาก รวมไปถึงการรับประทานยาบางชนิด ซึ่งเป็นเหตุให้ตับอ่อนเกิดการอักเสบได้ จึงเป็นเหตุให้รู้สึกปวดท้องในบริเวณนี้ ร่วมกับอาการท้องเสีย คลื่นไส้อาเจียน คล้ายกับอาการลำไส้อักเสบ ดังนั้น จึงควรไปพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยอาการให้แน่ชัด เพื่อที่จะได้ทำการรักษาอย่างถูกต้องต่อไป

กระเพาะอาหารและลำไส้อักเสบ

หากทานอาหารที่ไม่สดสะอาด หรือเป็นอาหารที่มีสารปนเปื้อน มีเชื้อไวรัส ตลอดจนเชื้อแบคทีเรีย จนทำให้เกิดโรคกระเพาะอาหารและลำไส้เล็ก ผู้ที่ป่วยเป็นโรคนี้จะมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง มีอุจจาระร่วงแบบเฉียบพลัน ร่วมด้วยอาการคลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร ไปจนกระทั่งถึงภาวะขาดน้ำด้วย ซึ่งการรักษาอาการอักเสบนี้ จะต้องใช้ยาปฏิชีวนะ ร่วมกับการใช้ยาเพื่อรักษาตามอาการ อาทิ ยาช่วยย่อย หรือยาลดกรดในกระเพาะอาหาร

ลำไส้แปรปรวน

สาเหตุเกิดมาจากการทำงานที่ผิดปกติของลำไส้ ซึ่งเป็นอาการเรื้อรังของโรคลำไส้แปรปรวน หรือโรคดังกล่าวนั้นอาจเกิดจากการติดเชื้อภายในลำไส้ ที่นอกจากจะเกิดอาการปวดท้องแล้ว ยังมีอาการท้องเสียเรื้อรัง รวมถึงมีอาการท้องผูกอยู่เป็นประจำ ต้องบอกเลยว่าโรคนี้เป็นโรคที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาด แต่สามารถควบคุมให้อยู่ภาวะที่เป็นปกติได้

ปวดท้องบริเวณด้านซ้ายส่วนล่าง

ช่องท้องบริเวณด้านซ้ายส่วนล่าง เป็นที่อยู่ของ ลำไส้ ไต กระเพาะปัสสาวะ มดลูกและรังไข่ผู้หญิง เมื่อเกิดความผิดปกติขึ้น ย่อมทำให้เกิดอาการปวดจากตำแหน่งของอวัยวะต่างๆ คือ

ภาวะไส้เลื่อน

อาการไส้เลื่อน มีความรุนแรงและมีความน่ากลัวมาก เพราะลำไส้จะมีการเลื่อนไหลลงไปกองอยู่บริเวณขาหนีบใกล้กับ "อวัยวะเพศ" เกิดปัญหาช่องท้องมีความอ่อนแอผิดปกติ ภาวะนี้เกิดได้ทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย เมื่อไส้เลื่อนไหลลงมาก็จะรู้สึกปวดท้องบริเวณด้านซ้ายล่างขึ้น ต้องรีบไปพบแพทย์ทันทีเพื่อทำการรักษาด้วยวิธีผ่าตัด หรือสวนด้วยแป้ง

โรคไต

หากมีการติดเชื้อ เกิดนิ่วในไต หรือแม้กระทั่งกรวยไตอักเสบ จะทำให้เกิดอาการปวดท้องในส่วนนี้มากยิ่งขึ้น ร่วมกับการปัสสาวะไม่ออก หรือปวดแสบร้อนเมื่อปัสสาวะ หากมีอาการรุนแรงจะพบว่ามีไข้สูง อาเจียนร่วมด้วย ซึ่งควรรีบไปพบแพทย์ทันที เพราะโรคไตไม่เพียงแต่จะทำให้เกิดอาการปวดท้องเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อระบบการทำงานต่างๆของร่างกายอีกด้วย

ติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ

โรคนี้พบได้บ่อยโดยเฉพาะผู้ที่ไม่ค่อยใส่ใจดูแลสุขอนามัยในขณะเข้าห้องน้ำ จนทำให้เกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะกระทั่งส่งผลให้เกิดการปวดท้อง ปัสสาวะขัด หากทิ้งไว้โดยไม่ไปพบแพทย์ ก็จะส่งผลให้มีการติดเชื้อบริเวณไตเพิ่มขึ้น เพราะฉะนั้นจึงไม่ควรปล่อยไว้เช่นกัน

ซีสต์ในรังไข่

ซีสต์ เป็นก้อนเนื้องอกที่ไม่กลายเป็นมะเร็ง แต่เมื่อเกิดในรังไข่แล้ว จะทำให้มีการปวดท้องด้านซ้ายล่างอย่างหนักในช่วงเป็นประจำเดือนถึงขั้นเป็นลม สำหรับวิธีรักษาที่ดีที่สุดคือ ต้องทำการผ่าตัดเท่านั้น อย่างไรก็ตาม หากตรวจพบในระยะเริ่มแรก อาจวินิจฉัยการรักษาด้วยวิธีอื่นโดยที่ยังไม่ต้องผ่าตัดได้

โรคถุงผนังลำไส้อีกเสบ

โรคนี้ส่วนใหญ่พบในผู้สูงอายุ เนื่องจากเมื่อเรามีอายุที่มากขึ้น เนื้อเยื่อที่บริเวณผนังลำไส้ก็จะเสื่อมไปตามลำดับ ซึ่งอาจทำให้เกิดความดันในบริเวณลำไส้ใหญ่ อีกทั้งยังทำให้ผนังลำไส้เกิดการโป่งพอง โดยในส่วนที่โป่งพองนี้ก็จะกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค ทำให้เกิดการอักเสบในเวลาต่อมา ผู้ป่วยที่มีอาการนี้ก็จะปวดท้องข้างซ้ายล่าง หรือต่ำกว่าสะดือลงมา จะมีอาการปวดอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา อาจทำให้อุจจาระเป็นเลือด มีไข้ คลื่นไส้ อาเจียน รวมถึงเบื่ออาหารร่วมด้วย

ท้องนอกมดลูก

ผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ หากเกิดอาการปวดท้องข้างซ้ายล่างนี้บ่งบอกถึง ภาวะการตั้งท้องนอกมดลูก ที่จะส่งผลเสียและเป็นอันตรายต่อทั้งตัวแม่และเด็กที่อยู่ในครรภ์ ซึ่งหากคุณผู้หญิงที่เกิดภาวะการท้องนอกมดลูก จะทำให้เกิดอาการปวดอันเนื่องมาจากเส้นเอ็นยึดมดลูก เกิดซีสต์ในรังไข่ อีกทั้ง การที่ปวดท้องข้างซ่ายล่างเป็นเพราะกระเพาะปัสสาวะมีการขยายตัว โดยหากเกิดอาการดังกล่าวก็ไม่ควรเพิกเฉย ต้องรีบไปพบแพทย์โดยทันที


สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่