มีเสมหะน่ารำคาญใจ ควรกิน-ควรเลี่ยงอะไร ช่วยละลายเสมหะ

อ่าน 2,192

ละลายเสมหะแบบไม่ต้องพึ่งยาให้ลำบากใจ เพราะแค่เรารู้ว่าควรกินอาหารอะไรที่ช่วยกำจัดเสมหะ ควรเลี่ยงอาหารอะไรที่อาจเพิ่มเสมหะ แค่นั้นก็พอแล้ว

วิธีกำจัดเสมหะ

ช่วงที่มีเสมหะอยู่ในลำคอ เป็นช่วงชีวิตที่น่ารำคาญมากๆ เลยใช่ไหมล่ะ แล้วพอรู้สึกไม่สบายตัว ใจก็พลอยเบื่อหน่ายไปกับทุกสิ่งทุกอย่างรอบๆ กายด้วย เฮ้อ...แต่อย่าเพิ่งนอยด์ไปเลยค่ะ เรามาดูกันดีกว่าว่า เมื่อมีเสมหะอาหารชนิดไหนที่ช่วยละลายเสมหะได้ และอาหารชนิดไหนที่กินเข้าไปแล้วเสมหะจะเยอะขึ้น

อาหารช่วยละลายเสมหะ

1. น้ำ

วิธีกำจัดเสมหะ

น้ำเป็นเครื่องดื่มมหัศจรรย์ที่ช่วยในกระบวนการทำงานส่วนต่างๆ ของร่างกายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ โดยเฉพาะเมื่อร่างกายมีเสมหะ มีน้ำมูกคอยกวนตัวกวนใจอยู่ การดื่มน้ำมากๆ จะช่วยละลายเสมหะ ช่วยร่างกายกำจัดน้ำมูกไปด้วยในตัว อ้อ...ทางที่ดีดื่มน้ำอุ่นหรือน้ำอุณหภูมิห้องจะดีที่สุดนะคะ

2. อาหารรสเผ็ดร้อน

วิธีกำจัดเสมหะ

เช่น ต้มยำ แกงเลียง ต้มโคล้ง อาหารน้ำๆ ที่มีรสชาติเผ็ดร้อนจากพริกและสมุนไพรหลากหลายชนิดจะช่วยขับเสมหะและเปิดทางเดินระบบหายใจให้โล่งสบายขึ้น

3. ดื่มน้ำขิง

วิธีกำจัดเสมหะ

ถ้าไม่ไหวจะกินอาหารหนักๆ น้ำขิงอุ่นๆ สักแก้วก็ช่วยขับเสมหะให้ได้เหมือนกัน เพราะขิงเป็นสมุนไพรมีรสเผ็ดร้อน มีสรรพคุณช่วยละลายเสมหะ ขับลม ขับเหงื่อ และบรรเทาอาการไอ

4. มะนาวช่วยได้

วิธีกำจัดเสมหะ

มะนาว หรือผลไม้รสเปรี้ยวอุดมไปด้วยวิตามินซี มีสรรพคุณบรรเทาอาการอักเสบ แถมยังช่วยขับเสมหะและแก้ไอก็ยังได้ โดยสามารถดื่มน้ำมะนาวคั้นสด ผสมเกลือ น้ำผึ้งเล็กน้อย เติมน้ำอุ่นอีกหน่อยแล้วจิบให้ชุ่มคอได้เลย

5. มะขาม

วิธีกำจัดเสมหะ

มะขามมีกรดทาร์ทาริกซึ่งมีฤทธิ์บรรเทาอาการไอ แก้อักเสบ จึงเป็นผลไม้อีกชนิดที่ช่วยขับเสมหะได้ โดยนำมะขามเปียกมาต้มกับน้ำตาลและเกลือเล็กน้อย จิบเป็นสมุนไพรขับเสมหะรสอร่อยกลมกล่อมได้ทันที ทว่ามะขามมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ ด้วยนะคะ ดังนั้นก็ไม่แนะนำให้กินมะขามมากเกินไป เพราะอาจก่ออาการท้องเดินได้

6. แซลมอน

วิธีกำจัดเสมหะ

ปลาแซลมอนมีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูง ซึ่งกรดไขมันชนิดนี้มีสรรพคุณช่วยลดอาการอักเสบและขับเสมหะให้ร่างกายได้ โดยจะกินปลาแซลมอนดิบคู่กับวาซาบิเผ็ดร้อนก็ดี หรือกินเป็นซุปแซลมอนก็คล่องคอ

7. ปลาทูน่า

วิธีกำจัดเสมหะ

ถ้าไม่ชอบปลาแซลมอนจะเลือกกินปลาทูน่าเพื่อเพิ่มกรดไขมันโอเมก้า 3 ก็ได้นะคะ ปลาทะเลชนิดนี้ก็มีกรดไขมันดีอยู่สูงพอตัว มีส่วนช่วยลดการอักเสบและช่วยละลายเสมหะได้ไม่แพ้กัน

8. ฟักทอง

วิธีกำจัดเสมหะ

ซุปฟักทองร้อนๆ ก็ช่วยขับเสมหะให้ได้ เพราะในฟักทองมีกรดไขมันโอเมก้า 3 อยู่ด้วยเหมือนกัน โดยเฉพาะในเมล็ดฟักทองค่ะ นอกจากนี้ฟักทองยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระดีๆ อีกหลายตัว มีส่วนช่วยเราต่อสู้กับเชื้อโรคก่อเสมหะและน้ำมูกได้แน่นอน

9. สับปะรด

วิธีกำจัดเสมหะ

สับปะรดไม่ได้มีดีที่วิตามินและไฟเบอร์เท่านั้น แต่ยังมีเอนไซม์บรอมีเลนซึ่งจะช่วยยับยั้งอาการอักเสบ ช่วยบรรเทาอาการไอแบบมีเสมหะได้อย่างดี และหากมีน้ำมูกด้วยสับปะรดก็จะช่วยลดน้ำมูกให้ด้วยล่ะ

10. กระเทียม

วิธีกำจัดเสมหะ

หั่นกระเทียมเป็นแว่นๆ แล้วแช่ในน้ำร้อนประมาณ 2-3 นาที แล้วกรองเอาแต่น้ำมาจิบเป็นชากระเทียมอุ่นๆ เพื่อให้สารต้านอนุมูลอิสระในกระเทียมช่วยขับเสมหะและบรรเทาอาการหวัดไป และจะยิ่งดีเลยหากคุณเติมน้ำผึ้งลงไปในชากระเทียมสักหน่อย เพิ่มพลังในการต้านอาการอักเสบไปอีกเท่าตัว

อาหารที่ควรเลี่ยงเมื่อมีเสมหะ

1. นมและผลิตภัณฑ์จากนม

วิธีกำจัดเสมหะ

นมและผลิตผลัณฑ์จากนม เช่น ชีส เนย หรือมาการีน อาจทำให้เสมหะและน้ำมูกมีปริมาณเพิ่มขึ้นหรือมีความข้นขึ้น ที่สำคัญนมอาจขัดขวางการดูดซึมของยารักษาโรคด้วยนะคะ ดังนั้นช่วงที่ป่วย มีเสมหะ ต้องกินยา ก็ควรหลีกเลี่ยงการดื่มนมและผลิตภัณฑ์จากนมทุกชนิด

2. อาหารมันๆ

วิธีกำจัดเสมหะ

ของมัน ของทอด เป็นสิ่งที่ควรเลี่ยงด้วยเช่นกัน เพราะไขมันมีส่วนทำให้เสมหะข้นเหนียว ก่อให้เกิดอาการอักเสบในร่างกายเพิ่มขึ้นได้

3. น้ำอัดลม

วิธีกำจัดเสมหะ

แม้จะปากจืดอยากเติมความหวานให้ร่างกายมากขนาดไหน แต่ก็ควรหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำอัดลมอย่างเด็ดขาดเลยค่ะ เพราะน้ำอัดลมมีผลเพิ่มอาการอักเสบต่างๆ ในร่างกาย และอาจกระตุ้นให้มีเสมหะหรือน้ำมูกมากขึ้นด้วยนะ

4. เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

วิธีกำจัดเสมหะ

ชา กาแฟ เครื่องดื่มชูกำลัง และน้ำอัดลมก็อยู่ในกลุ่มเครื่องดื่มที่ควรเลี่ยงค่ะ เพราะเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนจะทำให้ร่างกายขาดน้ำ ดังนั้นหากกินมากเกินไปก็จะเพิ่มความข้นหนืดให้กับเสมหะหรือน้ำมูกได้

5. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

วิธีกำจัดเสมหะ

เหล้า เบียร์ ก็เป็นเครื่องดื่มที่ขับน้ำในร่างกายเช่นกัน ดังนั้นหากมีเสมหะ มีน้ำมูก เป็นหวัด หรือไม่สบายใดๆ ก็ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ด้วยประการทั้งปวง

ได้ทราบอย่างนี้แล้วก็เลือกกินให้ถูกเพื่อบรรเทาและกำจัดอาการป่วยของร่างกายได้เลย นอกจากนี้อย่าลืมพักผ่อนให้เพียงพอ อาบน้ำอุ่น และรับประทานยาตามแพทย์สั่งด้วยนะคะ

สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่